Chủ nhật, 26/1/2020 | 16:22 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Toàn cảnh kinh tế 2019 Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM
Thứ bảy, 21/12/2019, 19:52 (GMT+7)

Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm việc chậm trả nợ 3 dự án khiến Việt Nam bị hạ tín nhiệm

Lê Xuân Thứ bảy, 21/12/2019, 19:52 (GMT+7)

Chiều 20/12, Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chủ trì làm việc với các bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải, Công Thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về những nội dung liên quan đến trách nhiệm trong việc chậm thanh toán, trả nợ nước ngoài đối với các dự án La Sơn – Túy Loan, Quốc lộ 20 và Thủy điện Hồi Xuân.

“Phải nói rằng đây là trách nhiệm rất lớn. Thủ tướng rất không hài lòng, yêu cầu kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan, làm rõ trách nhiệm để báo cáo Chính phủ và Thủ tướng”, Tổ trưởng Tổ công tác Mai Tiến Dũng nêu rõ.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng, việc chậm trễ do trách nhiệm của các cơ quan khi không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng và Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ; chậm xử lý, báo cáo các vấn đề phát sinh, thậm chí đến hạn trả nợ mới báo cáo. Như khi xử lý thư của Ngân hàng Thế Giới (WB) được gửi vào tháng 6/2019, đề nghị thời hạn cho Việt Nam trả lời trước 30/11 nhưng tới 5/12, Bộ Tài chính mới có văn bản trình Thủ tướng.

Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng nói các Bộ phải nhận thiếu sót trước Thủ tướng về sự phối hợp thiếu nhịp nhàng, chặt chẽ, tích cực, trả lời không đúng hạn khi được lấy ý kiến. Khi thiếu nguồn thanh toán lãi vay cho dự án nào thì Bộ GTVT phải làm việc cụ thể với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để bố trí nguồn, vì Bộ GTVT chịu trách nhiệm chính với dự án đó. Sắp tới, các Bộ cũng cần báo cáo thêm với Thủ tướng về các phương bố trí nguồn vốn cho việc trả nợ.

bac0173-5553-1576917600.jpg

Tổ trưởng Tổ công tác Mai Tiến Dũng đề nghị các Bộ thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cao tốc La Sơn - Túy Loan dài gần 78 km với tổng mức đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng theo hình thức BT. Đoạn tuyến này nằm trong dự án đường Hồ Chí Minh, điểm đầu là La Sơn (Thừa Thiên Huế) và kết thúc tại huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Theo kế hoạch, dự án được hoàn thành cuối năm 2018 nhưng đến nay vẫn chưa xong. Vướng mắc lớn nhất là chưa thống nhất được phương án giải phóng mặt bằng.  Do chậm tiến độ nên dự án gặp áp lực về tiền lãi vay. Báo Thanh Niên tường thuật lời Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ hồi tháng 8, cứ 6 tháng dự án này phải trả 33 triệu USD tiền lãi và đã phải trả 4 lần lên tới 132 triệu USD (khoảng 3.200 tỷ đồng).

Dự án cải tạo Quốc lộ 20 trên địa phận 2 tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng có vốn đầu tư gần 5.300 tỷ đồng, do CTCP BT20 - Cửu Long làm chủ đầu tư. Ngoài 600 tỷ đồng vốn tự có, dự án chủ yếu vay từ các ngân hàng, tổ chức tín dụng quốc tế.

Còn dự án thủy điện Hồi Xuân tại Thanh Hóa do công ty con của Tổng CTCP Xây dựng điện Việt Nam làm chủ đầu tư, được thi công từ năm 2010, dự kiến vận hành năm 2014 nhưng chậm tiến độ nhiều lần. Đầu tháng 3 năm nay, dự án được phê duyệt quy trình vận hành, tổng vốn đầu tư khoảng 3.320 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 18/12, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s Investors Service giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam ở mức Ba3 đối với các khoản phát hành bằng đồng nội tệ và ngoại tệ và các khoản vay cao cấp không được bảo đảm. Trần tín nhiệm với trái phiếu dài hạn phát hành bằng ngoại tệ vẫn được giữ nguyên ở Ba1. Mức tín nhiệm tối đa với tiền gửi và trái phiếu bằng nội tệ vẫn là Baa3. Tuy nhiên, Moody's điều chỉnh triển vọng tín nhiệm của Việt Nam xuống tiêu cực, kết thúc thời gian đưa hồ sơ tín dụng của Việt Nam vào diện theo dõi hạ bậc kể từ ngày 9/10.

Cơ sở Moody’s đưa ra quyết định này là nhận định vẫn còn tiềm ẩn rủi ro chậm trả nghĩa vụ nợ gián tiếp của Chính phủ. Theo đó, các khoản thanh toán chậm phản ánh vấn đề về mặt hành chính hơn là sự yếu kém về tài chính, bao gồm các vấn đề về các thủ tục hành chính phức tạp cản trở việc thanh toán kịp thời và suôn sẻ.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo