Thứ bảy, 8/5/2021 | 18:07 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý I/2021 Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021 "Sốt" đất trên cả nước Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ hai, 19/4/2021, 20:54 (GMT+7)

Thủ tướng nghiêm cấm trục lợi, nâng giá vật liệu làm cao tốc Bắc - Nam

Theo Báo Giao thông Thứ hai, 19/4/2021, 20:54 (GMT+7)
img-bgt-2021-cao-toc-bac-nam-1-5062-7268

Một đoạn tuyến thuộc gói thầu XL7, XL8 dự án Cam Lộ - La Sơn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế đang thi công (Đến nay, dự án còn thiếu khoảng 1 triệu m3 đất đắp, trong khi đang có hiện tượng đầu cơ tăng giá)

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ: GTVT, Tài nguyên và Môi trường và UBND các tỉnh: Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang, Vĩnh Long yêu cầu đảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ và địa phương trên thực hiện nghiêm Chỉ thị 07 ngày 21/3/2019 của Thủ tướng, bảo đảm đủ nguồn cung vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án. Nghiêm cấm tình trạng trục lợi, đầu cơ, nâng giá.

Trước đó, Báo Giao thông đăng loạt bài “Trục lợi từ bán vật liệu làm cao tốc Bắc - Nam” phản ánh về tình trạng 6 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đang triển khai đồng loạt gặp phải tình trạng khan hiếm vật liệu thi công, đặc biệt là nguồn vật liệu đất đắp nền đường.

Hàng loạt nhà thầu đang thi công tại các dự án cao tốc Bắc - Nam phải mua vật liệu với giá “cắt cổ” cao gấp 2-3 lần so với mức công bố giá của địa phương trước đó, khiến nhiều doanh nghiệp chưa làm đã nhìn thấy lỗ. Việc khan hiếm nguồn vật liệu đất đắp đang đe dọa tiến độ, chất lượng của các dự án cao tốc Bắc - Nam.

Đáng chú ý, theo khảo sát và tính toán của các đơn vị tư vấn, nguồn vật liệu đất đắp tại các địa phương phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam không thiếu. Tuy nhiên, nhiều mỏ dù đã nằm trong quy hoạch nhưng đến nay vẫn bị “treo” do chưa được cấp phép.

Trong khi đó, các mỏ đang khai thác có trữ lượng ít và công suất quá nhỏ, khiến nguồn cung thiếu trầm trọng, các chủ mỏ thi nhau đẩy giá để “cắt cổ” nhà thầu.

Báo Giao thông cũng tổ chức cuộc tọa đàm trực tuyến: “Khó khăn vật liệu làm cao tốc Bắc - Nam: Thực trạng và giải pháp” với sự tham gia của nhiều khách mời là lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản - Bộ TN&MT, đại diện các địa phương, Ban QLDA, tư vấn, nhà thầu thi công các dự án cao tốc Bắc - Nam.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo