Thứ ba, 10/12/2019 | 07:35 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Thứ ba, 30/7/2019, 14:47 (GMT+7)

Thủ tướng: Ngân hàng phải cung ứng vốn đủ, kịp thời cho dự án Trung Lương - Mỹ Thuận

Nam Anh Thứ ba, 30/7/2019, 14:47 (GMT+7)

Tại cuộc họp tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy dự án tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận ngày 30/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Tiền Giang - cơ quan Nhà nước có thẩm quyền với dự án này -chịu trách nhiệm trước Chính phủ, các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long về đầu tư xây dựng.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu thông xe toàn tuyến vào 2020 và khánh thành vào năm 2021. Dù vậy, chất lượng công trình là hàng đầu. "Không vì thúc đẩy tiến độ mà làm trước hỏng sau, để người dân kêu ca, phàn nàn, do thất thoát, do không giám sát, do thi công cẩu thả, do thiết kế không có tính toán…”, Báo Chính phủ dẫn lời Thủ tướng.

trungluong.PNG-8050-1564472303.png

Một phần đường dẫn khoảng 500 m trên cao vẫn là khối bê-tông trơ trọi giữa bãi đất trống cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: VnExpress.

Tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông vận tải cùng các cơ quan liên quan họp thống nhất giải quyết dứt điểm các thủ tục liên quan đến thẩm định thiết kế, thiết kế cơ sở và đơn giá vật liệu. Thủ tướng yêu cầu phải xử lý nhanh những thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản hiện nay, trước hết là phê duyệt tổng mức đầu tư. Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các ngân hàng có trách nhiệm cung ứng đủ vốn, kịp thời.

Hiện 99,4% mặt bằng đã giải phóng xong, Thủ tướng đề nghị tỉnh tập trung hoàn thành nốt công tác này để có mặt bằng sạch thi công liên tục.

Ngày 23/7 vừa qua, một số nhà thầu dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận lên tiếng sẽ dừng thi công do không được thanh toán. Các nhà thầu gặp khó khăn, không có tiền chi trả lương cho công nhân, mua nguyên, vật liệu. Chủ đầu tư dự án cho biết nếu vốn không được giải ngân, dự án phải tạm dừng thi công vào cuối tháng 8.

Sau gần 10 năm gián đoạn, dự án được tái khởi động vào cuối tháng 3 vừa qua sau khi được Bộ Giao thông Vận tải giao lại cho UBND tỉnh Tiền Giang. Quy mô đầu tư đã được điều chỉnh tăng lên nhưng tháng 6/2017, tổng mức đầu tư lại giảm còn 9.668 tỷ đồng thay vì 14.600 tỷ đồng như trước đó.

VnExpress dẫn lời chủ đầu tư cho hay, Bộ Tài chính, Chính phủ đã có văn bản trình Quốc hội xem xét bố trí vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ dự án khoảng 2.100 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay chưa có ý kiến chấp thuận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nên chưa thể xác định được kế hoạch bố trí vốn, thời gian giải ngân, làm cơ sở tính toán phương án tài chính điều chỉnh và ngân hàng thẩm định cho vay.

Mặt khác, UBND tỉnh Tiền Giang vẫn chưa thống nhất một số giải pháp điều chỉnh kết cấu mặt đường và xử lý nền. Phía ngân hàng cho vay hiện đưa ra các yêu cầu rất khó khăn và chưa phù hợp như mức vốn ngân sách tham gia 20,5%, tương đương 2.500 tỷ đồng; mức vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 30%, khoảng 3.700 tỷ đồng và chỉ cho vay tối đa 49% tổng vốn đầu tư.

Ngày 25/7, Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo yêu cầu thông thông xe toàn tuyến vào năm 2020 và khánh thành vào năm 2021 và khẳng định, sẽ bố trí đủ nguồn vốn cho công trình này.

Lãnh đạo Chính phủ cũng cho biết đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì với các bộ liên quan nghiên cứu một tuyến đường sắt tốc độ cao ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long thay vì chỉ có một tuyến đường bộ. "Hệ thống giao thông đường thủy, hệ thống logistics cần được phát triển tốt hơn, các cảng biển ở khu vực này được đề cập rõ nét hơn để tạo điều kiện cho đồng bằng sông Cửu Long cùng với cả nước phát triển", Thủ tướng nhắc nhở.
 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo