Thứ tư, 28/9/2022 | 04:47 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Câu chuyện kinh doanh Ngân hàng bán nợ/tài sản thế chấp Nhìn lại nửa đầu năm 2022 Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền
Thứ năm, 4/8/2022, 15:37 (GMT+7)

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang: Sẽ có độ trễ khi giảm giá cước vận tải

Theo BNews Thứ năm, 4/8/2022, 15:37 (GMT+7)

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7 tổ chức chiều 3/8, trả lời câu hỏi cần có biện pháp gì để kéo giảm giá các mặt hàng sau các đợt điều chỉnh giảm mạnh xăng dầu vừa qua nhưng giá các mặt hàng dịch vụ thiết yếu, đặc biệt là giá cước vận tải vẫn ở mức cao, Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang cho biết Bộ đã có một loạt chỉ đạo các đơn vị khẩn trương rà soát để kê khai giảm giá, tuy nhiên vẫn có độ trễ nhất định để giá cước vận tải giảm.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang.

“Chúng tôi kỳ vọng thời gian tới, khi giá xăng dầu giảm ổn định thì giá vận tải cũng sẽ giảm theo giá xăng dầu”, ông Sang nói.

Theo lý giải của Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, khi giá xăng dầu tăng thì giá vận tải tăng nhưng thường khi giá xăng dầu giảm sẽ có độ trễ nhất định để giá cước vận tải giảm. Thời gian qua, giá xăng dầu giảm nhưng giá dịch vụ vận tải vẫn tăng cao, bởi một trong những yếu tố cấu thành giá cước vận tải là giá nhiên liệu. Giá nhiên liệu tăng làm cho giá cước vận tải tăng để bù đắp chi phí là điều dễ hiểu.

Ví dụ, về đường bộ, có đến 80-90% số doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định đã kê khai điều chỉnh tăng 10-15%, vận tải hàng hóa tăng 7-10% nhằm bù đắp cho chi phí về xăng dầu. Còn đối với vận tải hành khách công cộng ở đô thị do có trợ giá nên giá không tăng.

Về đường sắt, mặc dù tỷ lệ chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành vận tải chiếm đến 21-29% nhưng do vận tải hành khách bằng đường sắt đang trong chương trình cạnh tranh nên giá không tăng. Chỉ có giá vận tải hàng hóa bằng đường sắt tăng 3-5%.

Đường thủy nội địa tăng khoảng 10%. Riêng về hàng hải do trước đây giá tăng cao, hiện nay giá giảm từ 20-25% so với thời điểm cao nhất. Thời gian qua, mặc dù giá xăng dầu tăng, hàng hải là ngành có tỉ lệ cấu thành giá từ xăng dầu lớn, nhưng các hãng tàu cũng không có thông báo tăng giá. Như vậy chỉ có một số loại cước vận tải; trong đó có đường bộ, đường thủy tăng.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho rằng thời gian đầu giá xăng dầu giảm nhưng giảm không nhiều nên các hãng vận tải chưa kê khai điều chỉnh giảm. Thời giản qua, Bộ Giao thông vận tải cũng đã có một loạt chỉ đạo các đơn vị để khẩn trương triển khai các công việc như rà soát để kê khai giảm giá.

Đặc biệt, ngày 31/7, Thủ tướng cũng đã có Công điện 679 về việc tăng cường các biện pháp quản lý điều hành giá. Ngay sau đó, Bộ Giao thông vận tải đã tiếp tục có văn bản chỉ đạo các cơ quan rà soát khẩn trương, thực hiện các nhiệm vụ Bộ đã giao từ trước, nhất là triển khai nhiệm vụ mà Thủ tướng chỉ đạo trong Công điện.

Bộ cũng yêu cầu các tổng cục, cục phối hợp chặt chẽ với các Sở Giao thông vận tải địa phương để làm việc với các đơn vị. Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cục cũng đã tăng cường kiểm tra hướng dẫn các Sở Giao thông vận tải để triển khai các quy định về kê khai niêm yết và Công điện 679 của Thủ tướng.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo