Chủ nhật, 20/6/2021 | 14:07 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Làn sóng tăng vốn 2021 Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021
Thứ tư, 20/3/2019, 20:00 (GMT+7)

Tàu hỏa và xe buýt - hai 'nạn nhân tiềm năng' của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Nguyễn Như Tâm Thứ tư, 20/3/2019, 20:00 (GMT+7)

Ngành sản xuất các phương tiện đường sắt và xe buýt chở khách có thể là “nạn nhân” tiếp theo trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sau khi các nghị sĩ quốc hội Mỹ đang có những động thái ủng hộ những lệnh cấm lên mặt hàng động cơ đốt trong nếu như chúng được sản xuất bởi những tập đoàn “có mối quan hệ mật thiết” với chính phủ.

Một bản dự luật dưới sự “nhất trí đồng lòng” của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa được trình lên quốc hội hôm 15/3 trong đó khẳng định “Trung Quốc là một 'mối đe dọa' không thể chối cãi đối với nền an ninh quốc phòng và đã có những tác động nhất định lên nền sản xuất phương tiện ngành đường sắt và xe buýt của chúng ta”.

Bản dự thảo này đã nhận được sự ủng hộ của thượng nghĩ sĩ Cộng hòa Mike Crapo- Chủ tịch Ủy ban chuyên trách các vấn đề tín dụng, nhà ở và đô thị, cùng thành viên đảng Dân chủ Sherrod Brown, người gần đây vừa mới rút lui khỏi chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020.

Đạo luật đảm bảo an ninh cơ sở hạ tầng vận tải sẽ cấm các quỹ liên bang không được sử dụng tiền cho việc mua sắm “các loại phương tiện chạy trên đường ray và xe buýt được sản xuất bởi các công ty sở hữu, kiểm soát hoặc trợ cấp bởi chính phủ Trung Quốc”.

Ngành công nghiệp đường sắt tại Mỹ là một trong những ngành chứng kiến sự “xâm chiếm” mạnh mẽ của những sản phẩm đến từ Trung Quốc trong vài năm gần đây. Công ty quốc doanh Railway Rolling Stock Corporation (CRRC) của Trung Quốc đã thắng thầu và giành được nhiều bản hợp đồng có giá trị lớn thông qua chiến lược bỏ chi phí thầu thấp hơn nhiều so với những đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Trong tháng 3/2017, CRRC đã chính thức trở thành nhà cung cấp 45 toa tàu 2 tầng cho Cơ quan vận tải Nam Pennsylvania, nhằm phục vụ hành khách trong phạm vi thành phố Philadelphia. Ngay tháng sau đó, công ty này cũng giành được hợp đồng trị giá 647 triệu USD thông qua việc cung cấp 282 toa tàu cho hệ thống tầu điện ngầm thành phố Los Angeles.

Ảnh: SCMP.

CRRC đã ký kết hợp đồng lớn nhất trong lịch sử công ty vào tháng 7/2016 với giá trị lên đến 1,3 tỷ USD khi sản xuất 846 toa tàu cho Cơ quan giao thông vận tải Chicago.

Theo nội dung của đạo luật, những thương vụ này nhận được sự “bảo trợ” từ phía Bắc Kinh khiến mức giá chào thầu thấp hơn nhiều so với mức giá chung trên thị trường và kết quả là công ty của Trung Quốc giành được vô số những hợp đồng “béo bở” trên khắp lãnh thổ Mỹ.

Các nghị sĩ cũng cố gắng chỉ ra mối liên hệ giữa việc Trung Quốc xuất khẩu động cơ chuyên dùng trong các phương tiện ngành đường sắt, xe tải cỡ lớn với những lỗ hổng an ninh- vấn đề đang là tâm điểm trong căng thẳng thương mại giữa hai cường quốc.

Đạo luật này cũng yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải đường sắt phải “xây dụng một quy trình phát triển, bảo trì và soạn thảo một văn bản chỉ ra cách phát hiện và giảm thiểu những rủi ro bảo mật”. Các nhà lập pháp Mỹ lo ngại hệ thống an ninh trên các phương tiện đường sắt có thể gửi thông tin giám sát về Bắc Kinh.

CRRC là một công ty niêm yết trên sàn chứng khoán, tuy nhiên công ty mẹ CRRC Group- tập đoàn sản xuất xe lửa lớn nhất trên thế giới, lại là một doanh nghiệp thuộc sở hữu của chính phủ. Dưới bản dự thảo đạo luật này, công ty này có thể sẽ bị cấm ký kết những hợp đồng có mối liên hệ đến các quỹ liên bang của Mỹ.

Phong trào “Mua hàng Mỹ” khởi xướng bởi Tổng thống Donald Trump đã buộc 60% các linh kiện phải được sản xuất trên lãnh thổ Mỹ. Để thực hiện những yêu cầu đó, CRRC đã cho xây dựng nhiều nhà xưởng tại các bang Illinois, North Carolina và Massachusetts, nhưng nhiều bộ phận, trong đó có khung toa tàu vẫn được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Một báo cáo hồi năm ngoái, thực hiện bởi công ty nghiên cứu thị trường Oxford Economics, được tài trợ bởi Rail Security Alliance- một cơ quan chuyên vận động hành lang trong ngành đường sắt Mỹ, ước tính sự cạnh tranh đến từ các công ty quốc doanh của Trung Quốc- "những công ty nhận được sự trợ giúp đắc lực từ chính phủ” có thể làm 65.000 người lao động trong ngành sản xuất Mỹ mất việc.

Thượng nghị sĩ Mike Crapo. Ảnh: AP.

Nghiên cứu lấy ví dụ của Australia, nơi mà những sản phẩm giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc đã khiến cho các doanh nghiệp sản xuất động cơ trong nước buộc phải đóng cửa hoặc chuyển toàn bộ hoạt động sản xuất ra nước ngoài.

“Trong suốt 15 năm qua, Australia đã phải chứng kiến sự sụt giảm nhanh chóng của các sản phẩm phương tiện giao thông đường sắt nội địa và phải phụ thuộc rất nhiều vào nguồn cung từ các công ty quốc doanh Trung Quốc cũng như các nước Đông Nam Á”, theo nội dung bài báo cáo.

Dự luật, được giới thiệu bởi thượng nghị sĩ Cộng hòa John Cornyn và thượng nghị sĩ Dân chủ Tammy Baldwin, đã giáng một đòn mạnh vào tham vọng về tương lại ngành công nghiệp đường sắt của Trung Quốc cũng như chiến dịch “Made in China 2025”- một bước đi nhằm thay đổi bộ mặt ngành công nghiệp của quốc gia đông dân nhất thế giới.

"Trung Quốc không che dấu ý định 'xóa bỏ' ngành công nghiệp sản xuất phương tiện đường sắt của Mỹ trong kế hoạch 'Made in China 2025'. Những nỗ lực của Trung Quốc nhằm chiếm thế áp đảo trong các ngành công nghiệp có đóng góp quan trọng trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng tại Mỹ đã ảnh hưởng trực tiếp đến nhưng nhu cầu kinh tế và an ninh chính đáng của người dân. Đó là lý do tại sao tôi cùng với các đồng nghiệp lưỡng đảng 'chung tay' trình bản dự thảo đạo luật lên quốc hội nhằm chính thức kiểm soát Trung Quốc vì chúng ta cần làm bất cứ những gì có thể để mang lại lợi ích cho người lao động và hàng hóa của Mỹ”.

Nếu bất cứ một cơ quan giao thông Mỹ nào vi phạm các điều khoản của đạo luật này, họ sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và chắc chắn không nhận được hỗ trợ tài chính từ các quỹ liên bang trong năm đó.

“Nếu như bất cứ một hợp đồng mua động cơ mới nào được ký kết với một công ty sản xuất thuộc chính phủ Trung Quốc trong năm đó, cho dù nó được thực hiện bởi một đơn vị độc lập không nhận trợ cấp tài chính từ chính phủ Mỹ, đơn vị đó cũng phải đối mặt với việc mất hết các khoản trợ cấp bảo trì và sửa chữa trong năm đó”, theo Jeff Davis, thành viên cấp cao thuộc Trung tâm Giao thông Eno- tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Washington.

Ảnh: SCMP.

CRRC trên thực tế đã cảm nhận được “sức nóng” phả ra từ cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc khi mà một số bộ phận quan trọng được nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm phục vụ hoạt động sản xuất ở các nhà máy tại Mỹ đang phải chịu mức thuế nhập khẩu mới.

Trong cuộc phỏng vấn với Daily China, phó chủ tịch CRRC Massachusetts Jia Bo cho biết: “các sản phẩm thép sử dụng trong nhà máy của CRRC (Masshachusetts) một phần đến từ Mỹ và một phần đến từ Trung Quốc”.

Ông cũng chia sẻ thêm rằng: “Với việc các thiết bị ngành đường sắt đã được bổ sung vào Mục 31, chúng tôi rất lo lắng về việc nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nền sản xuất phương tiện ngành đường sắt nói riêng và xa hơn là lên cả thị trường nói chung”.

Trung Quốc xuất khẩu khá ít xe buýt và các loại phương tiện nguyên chiếc sang thị trường Mỹ. Trong năm 2017, Tang Yuxiang, chủ tịch công ty sản xuất xe buýt lớn nhất thế giới- Zhengzhou Yutong Bus Company, đã chia sẻ công ty của ông không đẩy mạnh kinh doanh tại thị trường Mỹ vì những vấn đề liên quan đến chiến tranh thương mại.

“Chúng tôi không kinh doanh tại khu vực Bắc Mỹ. Mối quan hệ giữa Mỹ - Trung tại thời điểm này là không tốt. Chúng tôi muốn đấy mạnh hoạt động tại các thị trường thân thiết với Trung Quốc hơn”, ông trả lời Bloomberg.

Quá trình để một bản dự thảo trở thành luật chính thức cần rất nhiều thời gian và cũng tương đối phức tạp, Davis, trong một bài viết liên quan đến bản dự thảo đạo luật này, cho biết sự ủng hộ của những nhân vật có uy tín có thể sẽ khiến quá trình này diễn ra nhanh hơn.

“Thực tế là bản dự thảo này có sự ủng hộ của chủ tịch Mike Crapo và thượng nghị sĩ Sherrod Brown. Điều đó có nghĩa việc quốc hội thông qua bản dự thảo là điều gần như chắc chắn”, David viết.

Trọng Đại/Theo SCMP

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo