Thứ tư, 11/12/2019 | 01:07 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Thứ sáu, 8/3/2019, 11:41 (GMT+7)

Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư cao tốc Bắc - Nam

Phạm Thị Minh Tâm Thứ sáu, 8/3/2019, 11:41 (GMT+7)

Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải dẫn lời ông Nghiêm Giới Hoà, Chủ tịch Tập đoàn Thái Bình Dương (Trung Quốc), cho biết rất muốn tham gia đầu tư lĩnh vực hạ tầng giao thông tại Việt Nam theo hình thức PPP, trong đó có dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Lãnh đạo Tập đoàn Trung Quốc bày tỏ trong cuộc gặp với Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công ngày 7/3.

Ông Nghiêm Giới Hòa gợi ý dự án đường cao tốc Bắc - Nam tại Việt Nam có thể đầu tư theo hai hình thức EPC và BTO.

Với hợp đồng tổng thầu EPC (hợp đồngthiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình), chỉ do một chủ thể thực hiện và chính quyền chỉ cần giám sát chủ thể đó.

Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Với hợp đồng BTO (hợp đồng xây dựng - chuyển giao - kinh doanh), sẽ gắn trách nhiệm của chủ thể trong xây dựng và duy tu. Doanh nghiệp muốn không tốn chi phí cho duy tu sau này, có lợi nhuận tốt thì phải đảm bảo chất lượng công trình ngay từ khi thi công.

“Đây là mô hình được đánh giá cao và được áp dụng rất thành công tại Trung Quốc và có thể là mô hình hoàn thiện của hình thức đầu tư đối tác công - tư PPP”, ông Hòa. Vị này cho rằng mô hình đầu tư PPP lý tưởng là doanh nghiệp tư nhân đầu tư toàn bộ, sau này chính quyền sẽ mua lại toàn bộ hoặc mua dần từng phần dự án.

“Hình thức đầu tư EPC các dự án hạ tầng mà Tập đoàn Thái Bình Dương tham gia là đầu tư và tự thực hiện toàn bộ, từ thiết kế, thi công, nhân công, vật liệu…, không chia nhỏ dự án, bán thầu để đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án”, ông Nghiêm Giới Hòa cho biết thêm.

Ông Nghiêm Giới Hòa cũng hy vọng dự án đầu tiên mà Tập đoàn Thái Bình Dương đầu tư tại Việt Nam là dự án hạ tầng giao thông.

Về các đề xuất hình thức đầu tư của Tập đoàn, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho rằng cần thời gian thảo luận và nghiên cứu thêm.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, hiện nay hình thức đầu tư PPP còn rất mới mẻ với Việt Nam, phải vừa làm, vừa tìm hiểu, điều chỉnh. Bộ Giao thông vận tải sẽ nghiên cứu kĩ những đề xuất này, xem xét có thể đưa vào nội dung xây dựng, điều chỉnh các văn bản, quy định pháp luật về lĩnh vực PPP để có cơ sở pháp luật khi triển khai thực hiện.

"Chúng tôi rất mong Tập đoàn Thái Bình Dương với năng lực và kinh nghiệm của mình sẽ tham gia đấu thầu một số dự án thành phần của dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nói.

Tại buổi họp, hai bên thống nhất tăng cường trao đổi, tìm kiếm cơ hội để hiện thực hóa hợp tác bằng các dự án cụ thể.

Nam Anh

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo