Thứ năm, 12/12/2019 | 07:50 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Thứ tư, 20/11/2019, 15:21 (GMT+7)

Sửa đổi, bổ sung nhiều quy định liên quan đến kinh doanh hàng không

Lâm Tùng Thứ tư, 20/11/2019, 15:21 (GMT+7)

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 89 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92 ngày 1/7/2016 quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng. 

Trong đó, một số nội dung liên quan đến Giấy phép kinh doanh vận chuyển, cảng hàng không có điều chỉnh, bổ sung.  

Cụ thể, Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Giấy phép kinh doanh hàng không chung sẽ bị huỷ bỏ trong trường hợp không duy trì vốn tối thiểu trong thời gian 3 năm liên tục (nghị định cũ không quy định số năm), ngừng khai thác vận tải hàng không 36 tháng liên tục (quy định cũ là 12 tháng liên tục), không được cấp Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay trong thời hạn 36 tháng kể từ ngày được cấp phép (quy định cũ là 18 tháng từ thời điểm được cấp phép), Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay bị thu hồi, huỷ bỏ quá 36 tháng mà không được cấp lại (quy định cũ là 12 tháng)…

Về điều kiện cấp Giấy phép kinh doanh cảng hàng không, Nghị định bổ sung quy định “có tài liệu giải trình việc đáp ứng các điều kiện về đảm bảo an toàn, an ninh hàng không quy định tại khoản 2, Điều 63 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và phụ ước 14 của Công ước quốc tế về hàng không dân dụng”. Đồng thời, Nghị định mới đưa quy định mức vốn tối thiểu để thành lập và duy trì doanh nghiệp cảng hàng không là 100 tỷ đồng, trong khi Nghị định 92 quy định mức vốn tối thiểu để thành lập và duy trì doanh nghiệp cảng hàng không đối với kinh doanh cảng hàng không nội địa là 100 tỷ và quốc tế 200 tỷ đồng.

Ngoài ra, Nghị định 89 cũng bổ sung riêng một điều khoản liên quan đến "Quản lý tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam" quy định tuổi của tàu bay đã qua sử dụng nhập khẩu vào Việt Nam.

Cụ thể, quy định về tuổi tàu bay thực hiện vận chuyển hành khách là không quá 10 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm nhập khẩu vào Việt Nam theo hợp đồng mua, thuê mua; không quá 20 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm kết thúc hợp đồng thuê. Riêng đối với tàu bay trực thăng không quá 25 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm kết thúc hợp đồng thuê.

Đối với tàu bay vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện, kinh doanh hàng không chung: không quá 15 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm nhập khẩu vào Việt Nam theo hợp đồng mua, thuê mua; không quá 25 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm kết thúc hợp đồng thuê. Các loại tàu bay khác ngoài quy định nêu trên là không quá 20 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm nhập khẩu vào Việt Nam theo hợp đồng mua, thuê mua; không quá 30 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm kết thúc hợp đồng thuê.

Các chủng loại tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam được Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) hoặc Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) hoặc Nhà chức trách hàng không Việt Nam cấp Chứng chỉ loại tàu bay.

Nội dung được bổ sung trong Nghị định 89 này giống với một phần quy định tại Điều 6, Nghị định 92/2016 "Điều kiện về phương án bảo đảm tàu bay có khai thác". Cụ thể, đó là quy định về tuổi của tàu bay đã qua sử dụng nhập khẩu vào Việt Nam. 

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo