Thứ hai, 28/9/2020 | 16:46 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực
Thứ tư, 4/4/2018, 14:55 (GMT+7)

Sẽ có 131 ngành nghề kinh doanh tại 3 đặc khu

Đặng Phương Mai Thứ tư, 4/4/2018, 14:55 (GMT+7)
Trình bày báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho biết, sau khi rà soát, dự thảo Danh mục ngành, nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện tại 3 đặc khu trên gồm 131 ngành, nghề; tăng 23 ngành, nghề so với Danh mục Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 4.
Tuy nhiên, theo các đại biểu, việc thu hút đầu tư vào ngành nghề, lĩnh vực nào cũng cần tính toán kỹ, để đảm bảo đầu tư có hiệu quả, vì liên quan chặt chẽ đến cơ chế ưu đãi để thu hút đầu tư, kinh doanh.
Đại biểu Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) cho rằng, khi ưu đãi để thu hút đầu tư cần tính đến ngành nghề mà địa phương đang phát triển, xem xét thu hút đầu tư thêm có lãng phí không. Chẳng hạn với cảng biển, hiện đang có cảng Thị Vải - Cái Mép, bây giờ tiếp tục ưu đãi để phát triển cảng biển nữa thì tính toán thế nào, vì thực tế nhu cầu chỉ có mức độ, “ đã vào bên này thì không vào bên kia nữa”.
"Ưu đãi trong thu hút đầu tư thì không phải ưu đãi về thuế là vấn đề chính yếu, mà đầu tiên phải là ổn định môi trường kinh doanh, rồi đến chính sách để tạo niềm tin cho nhà đầu tư, thu hút nguồn nhân lực, công khai minh bạch không có chi phí “bôi trơn”", đại biểu Hoàng Quang Hàm nhấn mạnh.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ Hoàng Quang Hàm. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Tại kỳ họp thứ 4, khi cho ý kiến về dự án Luật, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cũng đã khẳng định, không ưu đãi dàn trải để thu hút đầu tư, mà sẽ tập trung những lĩnh vực trọng điểm.
Về ngân sách đặc khu, Điều 39 dự thảo luật được chỉnh lý quy định rõ ngân sách đặc khu thuộc hệ thống ngân sách nhà nước, tương đương ngân sách cấp huyện, thực hiện theo Luật Ngân sách nhà nước và Luật này. Tuy nhiên, theo các đại biểu, quy định "tương đương ngân sách cấp huyện" sẽ khó triển khai.
Bởi theo dự thảo, nhiệm vụ thu chi giao cho HĐND và UBND cấp tỉnh, nhưng quyết định định mức tiêu chuẩn chi thì lại là thẩm quyền của đặc khu. Như thế, "tức là 1 ông quyết định về nguồn, 1 ông quyết định tiêu thế nào, thì không thể khớp được bài toán này”, không đảm bảo được quyền trong cân đối ngân sách tỉnh và ngân sách đặc khu.
Về quy định cơ quan chuyên môn của đặc khu, theo dự thảo là không quá 7 cơ quan. Nhưng theo các đại biểu, việc quy định này chưa cụ thể, không thuyết minh được vì sao lại là 7, và cũng chưa quy định khung đó là cơ quan nào.

Theo baotintuc.vn

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo