Thứ bảy, 4/7/2020 | 19:14 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Thứ sáu, 30/9/2016, 10:41 (GMT+7)

Sau vụ TGDĐ đóng 22 cửa hàng tại Big C: Nỗi lo hàng Việt bị "đuổi khéo" để hàng Thái lên ngôi

Dang Hai Yen Thứ sáu, 30/9/2016, 10:41 (GMT+7)

Khi cơn lốc đổ bộ của các nhà đầu tư ngoại và thị trường bán lẻ Việt Nam, có nhiều ý kiến lo ngại đằng sau việc thâu tóm là việc triệt tiêu doanh nghiệp nội, hay nói cách khác hàng hóa Việt có nguy cơ mất chỗ đứng ngay trên thị trường của mình kéo theo nguy cơ nhiều doanh nghiệp buộc phải phá sản.

Mới đây nhất , Thế giới di động đã phải đóng cửa 22 cửa hàng của mình trong hệ thống siêu thị Big C, câu chuyện ấy càng khiến lo ngại kia có thêm cơ sở.

Về vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, bà Đinh Thị Mỹ Loan cho biết trong câu chuyện này phải có góc nhìn nhiều chiều. Với các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam vẫn như trước, chỉ có thay quốc tịch của chủ sở hữu mà thôi. Đúng là hàng hoá vào siêu thị, đứng được ở siêu thị hay không là phải đánh giá ở việc có bán được hay không? Ví như chúng ta đang ưu tiên cho chương trình ngườiViệt ưu tiên dùng hàng Việt và hết sức mình cổ động cho chương trình này, nhưng. mọi sự lựa chọn là phụ thuộc vào nhu cầu thị trường.

"Chúng tôi luôn ưu tiên nhà bán lẻ trong nước. Còn đối với nhà đầu tư nước ngoài, việc hội nhập, mua bán sát nhập là không tránh khỏi. Nhưng trước mỗi thương vụ chúng tôi đều tham gia tìm hiểu để đảm bảo quyền lợi của các nhà cung ứng trong nước. Ngay khi thương vụ này diễn ra, tôi đã có cuộc điện thoại với bên Central và hỏi rằng: liệu hàng Thái có chiếm tỷ trọng lớn hay không? Trả lời câu hỏi này, bên Central cho biết, vẫn giữ tỷ trọng hàng Việt lớn trong các gian hàng và đã có cam kết với Bộ Công thương”, bà Mỹ Loan chia sẻ.

Bà cũng khẳng định Hiệp hội bán lẻ sẽ có tham gia, tác động mạnh mẽ để có sự công bằng. Tuy nhiên bà Loan nhấn mạnh nhà bán lẻ cũng phải đảm bảo xem xét sản phẩm của nhà cung ứng nào mới được nguời tiêu dùng ưa chuộng.

“Hiệp hội nhà bán lẻ luôn khẳng định ưu tiên nhà cung ứng, sản xuất Việt nhưng hàng Việt phải đảm bảo chất lượng”, nữ Chủ tịch Hiệp hội cho hay.

Chính sách chiết khấu có thể làm hàng Việt lao đao

Ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Maketing Co.op Mart cho biết vấn đề cạnh tranh giữa hàng hóa Việt Nam với hàng hóa nước ngoài là vấn đề không mới. Vấn đề mới là việc hàng Việt Nam cạnh tranh với hàng Thái Lan.

Ông cho rằng, sự lo lắng của siêu thị Việt Nam là hoàn toàn có sơ cở khi doanh nghiệp nước ngoài có nhiều thế mạnh về kinh nghiệm, tài chính, có sự hỗ trợ của tập đoàn mẹ để hàng hóa xâm nhập nhanh vào thị trường. Xét về mặt hàng hóa thì kinh doanh phải có lãi nên chúng ta cần phát huy thế mạnh của mình.

Trên thực tế, nhà đầu tư nước ngoài đang tận dụng mạnh về giá để chiếm ưu thế.

Nhưng vị Giám đốc Marketing cho biết đã nghiên cứu, yếu tố giá chưa đủ để quyết định thành công của doanh nghiệp mà còn là vấn đề chất lượng, dịch vụ, thái độ phục vụ của nhân viên,…. Tùy đặc điểm của loại hình doanh nghiệp mà chọn hình thức tiếp cận khách hàng phù hợp đáp ứng được nhu cầu của thị trường để tạo nên lợi nhuận cho mình.

“Trong một số cuộc hội thảo mà chúng tôi tham gia, một số nhà sản xuất cho rằng hàng hóa của họ vào các siêu thị có vốn nước ngoài được chiết khấu cao gấp đôi so với vào Saigon Co.op. Chính sách chiết khấu đã tạo ra sự cạnh tranh gấp đôi giữa các nhà bán lẻ”, ông Hoàng Anh cho hay.

Theo ông, bản thân người tiêu dùng mới là người quyết định, nếu các nhà bán lẻ ủng hộ hàng Việt đến cùng thì doanh nghiệp còn tồn tại được. Vấn đề ở chỗ, để có thể cạnh tranh, các doanh nghiệp cần mạnh dạn lên tiếng về chính sách bất hợp lý, nhất là về chính sách chiết khấu.

Nói như vậy có nghĩa nếu Big C có chính sách chiết khấu tốt cho hàng Thái hơn so với hàng Việt thì hàng Việt sẽ khó cạnh tranh được với hàng Thái trên kệ của hệ thống này. Chiết khấu bất hợp lý và không công bằng sẽ gây khó khăn cho hàng Việt.

Các nhà bán lẻ kiến nghị, các cơ quan nhà nước cũng cần hỗ trợ doanh nghiệp để doanh nghiệp tiếp cận với hàng hóa nước bạn để có sự đổi mới. Doanh nghiệp là phần chủ động nhưng các cơ quan nhà nước cần hỗ trợ, định hướng, vận động thêm.

Liên quan tới vấn đề chiết khấu của nhà bán lẻ nước ngoài và kể cả nhà bán lẻ trong nước, nhà cung cấp sản phẩm, dưới góc độ cạnh tranh, bà Trần Phương Lan, Trưởng ban Giám sát và Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương) cho biết: Sau làn sóng M&A, cấu trúc thị trường sẽ thay đổi. Sẽ có một số doanh nghiệp vượt lên dưới góc độ tài chính để vượt các doanh nghiệp trong nước.

“Những tiêu chí quy định hiện nay có khả năng gây hạn chế đáng kể trên thị trường bán lẻ về sự cạnh tranh nội ngoại. Liệu rằng họ đưa ra chiết khấu cao có lạm dụng vị trí thống lĩnh của doanh nghiệp nước ngoài hay không? Nếu có hiện tượng này cũng có thể xem xét dưới góc độ cạnh tranh nhưng chúng tôi cần những thông tin đầy đủ, chính xác về việc áp đặt chiết khấu cụ thể, thời gian nào, bao nhiêu, tăng như thế nào… Chúng tôi sẽ có những biện pháp để giúp đỡ hỗ trợ, bảo vệ các doanh nghiệp nội trong bối cảnh cạnh tranh giữa doanh nghiệp nội và doanh nghiệp ngoại”, bà khẳng định.

Hải Minh

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo