Thứ bảy, 19/9/2020 | 06:40 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực
Thứ bảy, 4/8/2018, 10:03 (GMT+7)

Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến mở rộng 210 ha về phía Bắc

Khổng Chiêm Thứ bảy, 4/8/2018, 10:03 (GMT+7)

Tại hội nghị về công tác phối hợp giữa TP HCM và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chiều 3-8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết vào tuần tới, Quân ủy Trung ương sẽ cho ý kiến về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Dự kiến, sân bay sẽ được mở rộng theo cả 2 hướng Bắc và Nam. Trong đó phía Bắc sẽ được mở thêm khoảng 210 ha và phía Nam vào khoảng 70 - 80 ha. Diện tích mở rộng sẽ làm nhà ga, kho hàng hóa, khu vực sửa chữa…

Hiện phương án mở rộng để nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu hành khách/năm do Công ty Tư vấn ADPi đề xuất đã được Thủ tướng đồng ý lựa chọn.

Trên cơ sở đó, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo công ty tư vấn cập nhật vào hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn 2020, định hướng 2030. Bên cạnh đó, quỹ đất do Bộ Quốc phòng bàn giao để mở rộng một số tuyến đường qua khu vực doanh trại quân đội, phục vụ giao thông kết nối khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đã được cập nhật vào quy hoạch.

Theo ông Thể, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ vẫn giữ vai trò đầu mối giao thông chính, bảo đảm khả năng phục cao trong tương lai, đủ sức cạnh tranh với sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai) sau khi đưa vào khai thác.

"Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Quốc phòng để mở đường ở khu vực sân bay. Nếu được hỗ trợ tốt sẽ bảo đảm khả năng phục của sân bay trong tương lai, giúp kinh tế TP HCM phát triển" - ông Thể khẳng định.

Trong khi đó, với sân bay Long Thành, ông Thể đề nghị các đơn vị liên quan làm rõ phương án kết nối giao thông với TP HCM và sân bay Tân Sơn Nhất. Bởi lẽ, giao thông kết nối không tốt thì việc đưa hành khách từ sân bay Long Thành về TP sẽ rất khó khăn. Ông Thể nhấn mạnh: "Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đang quá tải rồi, vì vậy khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động thì tính toán như thế nào thì phải lường trước".

Liện quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết sân bay Tân Sơn Nhất là một trong những khu vực được TP đặc biệt quan tâm để chống ùn tắc, tạo điều kiện để bảo đảm khai thác tốt. "Tôi đã chỉ đạo Sở GTVT, trong 34 điểm ùn tắc thì khu vực sân bay Tân Sơn Nhất phải đặc biệt quan tâm. Việc mở rộng sân bay phải đồng bộ với mở rộng đường; nếu có đề xuất với bộ trưởng hoặc trình Thủ tướng thì phải khẩn trương" - ông Phong nói.

Trong khi đó, để có thể hoạt động tốt hơn, UBND TP HCM đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng Công ty Hàng không Việt Nam tổ chức làn đường dành riêng hoặc ưu tiên xe buýt lưu thông trong sân bay. Đồng thời chỉ đạo điều chỉnh thời gian cất/hạ cánh sân bay mùa cao điểm…

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể lưu ý đến việc kết nối giao thông giữa TP HCM với các tỉnh lân cận. Ông Thể cho rằng các tuyến đường vành đai phải nhanh chóng được khép kín. Bên cạnh đó, xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải kết nối được với đường sắt tốc độ cao TP HCM-Cần Thơ. Những vấn đề này cần thực hiện ngay, có tầm nhìn và quy hoạch đồng bộ.

Theo Gia Minh - NLĐ

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo