Thứ bảy, 5/12/2020 | 03:36 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ ba, 17/11/2020, 18:15 (GMT+7)

Quốc hội thông qua Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi

Ngọc Hà Thứ ba, 17/11/2020, 18:15 (GMT+7)

Tiếp tục chương trình kỳ họp 10, khóa XIV, chiều nay (17/11), Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) với tỷ lệ gần 92% tổng số đại biểu đồng ý. Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2022, để Chính phủ có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng các văn bản quy định chi tiết.

ket-qua-bieu-quyet-thong-qua-l-9767-2015

Kết quả biểu quyết thông qua Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi.

Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có báo cáo giải trình tiếp thu số 621, trong đó có 4 nội dung còn ý kiến khác nhau để xin ý Quốc hội. Trước tiên, về phân loại dự án theo mức độ tác động đến môi trường. Tiếp thu ý kiến đa số đại biểu Quốc hội, luật đã chỉnh lý việc phân nhóm dự án đầu tư theo tiêu chí về môi trường bảo đảm chính xác, khả thi hơn và phân thành 4 nhóm (I, II, III và IV). Đồng thời, luật cũng định danh cụ thể tiêu chí của từng nhóm để làm căn cứ cho Chính phủ quy định chi tiết và ban hành danh mục dự án đầu tư thuộc nhóm I, II, III.

Đồng thời, dự thảo Luật Bảo vệ môi trường cũng tiếp thu việc chỉ đánh giá sơ bộ tác động môi trường đối với những dự án có nguy cơ tác động xấu đến môi trường mức độ cao (Nhóm I). Phương án này giảm được thủ tục hành chính cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án thuộc đối tượng phải quyết định, chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng không thuộc nhóm dự án có nguy cơ tác động xấu đến môi trường mức độ cao. Đối với những dự án đầu tư công, PPP hoặc dự án đầu tư có nguồn vốn tư nhân không có tác động xấu đến môi trường mức độ cao, nhà đầu tư sẽ không phải đánh giá sơ bộ tác động môi trường. Phương án này không bỏ sót đối tượng là các dự án đầu tư có nguồn vốn tư nhân không thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng lại có nguy cơ tác động xấu đến môi trường mức độ cao. Thông qua đánh giá sơ bộ tác động môi trường, nhà đầu tư tránh được lãng phí về tài chính, thời gian trong trường hợp dự án không đáp ứng được yêu cầu về bảo vệ môi trường ở ngay giai đoạn này.

Đồng thời, về thẩm quyền thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu ý kiến của đại biểu là giao UBND cấp tỉnh chủ trì, phối hợp với các bộ có liên quan thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án đầu tư trên địa bàn thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của bộ, cơ quan ngang bộ, trừ các dự án thuộc trách nhiệm của Bộ Tài nguyên & Môi trường, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng.

Ngoài ra, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp thu và quy định rõ việc phối hợp giữa cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép môi trường với cơ quan quản lý, khai thác công trình thủy lợi phải được tiến hành ngay từ giai đoạn thực hiện đánh giá tác động môi trường. Đồng thời, việc phối hợp cũng phải quy định rõ trình tự, thủ tục thẩm định báo cáo đánh giá tác động, cấp giấy phép môi trường. Trường hợp dự án có hoạt động xả nước thải vào công trình thủy lợi, cơ quan thẩm định báo cáo đánh giá tác động, cấp giấy phép môi trường phải lấy ý kiến chấp thuận bằng văn bản của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền quản lý công trình thủy lợi.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo