Chủ nhật, 7/3/2021 | 13:11 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Đi qua Covid-19 Kết quả kinh doanh quý IV/2020 Kế hoạch kinh doanh 2021 Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Doanh nhân Việt Nam
Thứ tư, 11/11/2020, 16:24 (GMT+7)

Quốc hội họp thêm, bàn việc tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines

Ngọc Điểm-Ngọc Hà Thứ tư, 11/11/2020, 16:24 (GMT+7)

Tiếp tục chương trình làm việc đợt hai, kỳ họp thứ 10, sáng nay (11/11) Quốc hội đã thông qua việc bổ sung 2 nội dung vào chương trình làm theo đề xuất của Chính phủ. Một là, việc xem xét, quyết định việc giao kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2016-2020 cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam. Hai là, việc xem xét, quyết định các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Lý do việc giải cứu hãng hàng không quốc gia phải đưa ra Quốc hội theo ông Đinh Việt Tùng, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), là do việc đầu tư nếu tiến hành theo các thủ tục bình thường mất thời gian 6-9 tháng. Điều này sẽ khiến không kịp tiến độ tăng vốn mong muốn của Vietnam Airlines.

Lý do thứ 2 là nếu thực hiện "giải cứu" theo phương án phát hành cho cổ đông hiện hữu cũng vướng Luật Chứng khoán với quy định doanh nghiệp phải có lãi trong quý gần nhất. Trong khi đó Vietnam Airlines đang lỗ 3 quý gần nhất.

Thứ 3, SCIC có chức năng đầu tư theo chỉ định của Chính phủ vẫn phải đảm bảo nguyên tắc phát triển vốn theo Luật 69. Trong khi đó, SCIC hiện không thể dự báo được thời điểm phục hồi của Vietnam Airlines nên khó biết được khả năng bảo toàn, phát triển vốn ngắn và trung hạn. Vì vậy, lãnh đạo SCIC cho rằng phải có "quy định đặc thù" nếu doanh nghiệp này đầu tư vào Vietnam Airlines.

Cuối cùng, Luật 69 quy định lĩnh vực kinh doanh của Vietnam Airlines không thuộc ngành nghề Nhà nước phải đầu tư vốn.

Quốc hội điều chỉnh chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Quốc hội điều chỉnh chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Quốc hội.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Vietnam Airlines báo cáo doanh thu thuần 9 tháng giảm 56,8% xuống 32.411 tỷ đồng không đủ bù đắp giá vốn dẫn đến khoản lỗ gộp 7.707 tỷ đồng. Dù chi phí lãi vay, chi phí bán hàng, quản lý được tiết giảm nhiều nhưng doanh nghiệp vẫn lỗ 10.675 tỷ đồng, lỗ lũy kế hiện là 8.874 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu còn 6.610 tỷ đồng.

Tại cuộc họp do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tổ chức ngày 5/11, ông Trịnh Hồng Quang - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết cả năm 2020 có thể lỗ 13.000 tỷ đồng và sang năm 2021 vẫn lỗ nếu thị trường quốc tế không phục hồi.

Việc lỗ lớn dẫn đến dòng tiền từ hoạt động kinh doanh âm 6.270 tỷ đồng trong khi cùng kỳ dương 7.874 tỷ đồng. Nguồn lực tài chính của hãng cũng giảm đáng kể khi lượng tiền và tiền gửi còn khoảng 3.327 tỷ đồng, giảm so với mức 6.540 tỷ đồng đầu năm hay 4.270 tỷ đồng cuối quý II. Tổng vay nợ tài chính đang là 35.056 tỷ đồng, tăng hơn 3.100 tỷ so với đầu năm. Trong đó, Vietnam Airlines đã vay ngắn hạn thêm gần 6.100 tỷ đồng để bù đắp dòng tiền.

Do vậy, Vietnam Airlines trình phương án xin hỗ trợ từ Chính phủ với số tiền 12.000 tỷ đồng gồm 4.000 tỷ đồng thông qua cho vay và tăng vốn điều lệ 8.000 tỷ đồng.

Trả lời VTV mới đây, ông Đinh Việt Tùng cho biết trong trường hợp phát hành theo mệnh giá, SCIC sẽ thay mặt nhà nước đầu tư 85% của 8.000 tỷ đồng. Với con số đó, nếu được Chính phủ thông qua thì tổ chức này đã sẵn sàng thực hiện và không gặp bất cứ khó khăn nào ở thời điểm hiện tại.

Ngoài các nội dung được bổ sung nêu trên trong chương trình làm việc của Quốc hội, Chính phủ cũng đề nghị Quốc hội không ban hành nghị quyết riêng về chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án hồ chứa nước sông Than, tỉnh Ninh Thuận và dự án hồ chứa nước Bản Mồng, tỉnh Nghệ An. Nghị quyết chung của kỳ họp sẽ thể hiện các nội dung này.

Chương trình làm việc của Quốc hội từ nay đến khi bế mạc kỳ họp sẽ có sự điều chỉnh thời điểm xem xét một số nội dung cho phù hợp với việc bổ sung thêm hai nội dung vừa nêu. Trong đó, việc biểu quyết thông qua Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) sẽ được chuyển sang chiều 17/11 để có thêm thời gian chỉnh lý và hoàn thiện.

Cũng trong buổi làm việc sáng nay, Quốc hội đã phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Khoa học & Công nghệ đối với ông Chu Ngọc Anh và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với ông Lê Minh Hưng.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo