Thứ ba, 28/9/2021 | 20:02 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ bảy, 21/8/2021, 09:54 (GMT+7)

Quảng Nam và Ninh Bình kiến nghị Thủ tướng gỡ khó cho doanh nghiệp

Ngọc Hà Thứ bảy, 21/8/2021, 09:54 (GMT+7)

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Công Thương về đề nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Quảng Nam và Ninh Bình kiến nghị Thủ tướng gỡ khó cho doanh nghiệp. Ảnh minh họa.

Quảng Nam và Ninh Bình kiến nghị Thủ tướng gỡ khó cho doanh nghiệp. Ảnh minh họa.

Văn bản nêu trong năm 2020, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, Chính phủ đã ban hành kịp thời nhiều chính sách hỗ trợ như Nghị định 41/2020 về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, Nghị định số 109/2020 về gian hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đắc biệt đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước... những chính sách vừa nêu đã đã kịp thời tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh.

Đầu năm nay, dịch Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của hầu hết doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực. Đặc biệt, từ giữa tháng 5 trở lại đây, dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng và đang diễn biến phức tạp tại hầu hết các tỉnh thành trọng điểm trên cả nước, trong đó, nhiều tỉnh thành là nơi tiêu thụ ôtô lớn như Hà Nội, TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng... đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô nói chung, đặc biệt sản xuất lắp ráp xe ôtô từ 9 chỗ trở xuống, xe bus và mini bus; nhiều nhà máy phải đóng cửa, tạm dừng sản xuất, bố trí lao động nghỉ luân phiên.

Trong số đó các công ty, nhà máy thuộc công ty cổ phần Ôtô Trường Hải - THACO đóng trên địa bàn khu kinh tế Chu Lai của tỉnh. Mức độ ảnh hưởng sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn do chưa dự báo được thời điểm kiểm soát được dịch bệnh trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Trong khi đó, chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước quy định tại Nghị định 109/2020 đã hết hiệu lực từ ngày 1/1/2021.

Để giảm áp lực nộp thuế, tạo nguồn vốn và khôi phục sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, duy trì việc làm cho người lao động và đảm bảo an sinh xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19. Sau khi xem xét đề nghị của THACO và đề nghị của Cục Thuế tỉnh Quảng Nam, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Công Thương báo cáo Chính phủ, Thủ tướng xem xét đề nghị điều chỉnh giảm quy định sản lượng chung và sản lượng riêng tối thiểu trong năm 2021 và 2022 đối với nhóm xe chở người từ 9 chỗ trở xuống, dung tích xi lanh từ 2.500cc trở xuống; xe mini bus, xe bus và xe khách.

Địa phương cũng đề xuất Chính phủ, Thủ tướng xem xét kéo dài thời gian áp dụng ưu đãi thuế nhập khẩu đối với linh kiện trong nước chưa sản xuất được thêm một khoảng thời gian phù hợp, có thể từ 3-5 năm, sau khi Nghị định 57/2020 về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗ hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan, hết hiệu lực vào ngày 21/12/2022.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng kiến nghị cho phép tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2021, như đã áp dụng trong năm 2020 theo Nghị định 109/2020.

Địa phương cũng kiến nghị tiếp tục giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước thêm một khoảng thời gian phù hợp, như đã áp dụng trong năm 2020 theo Nghị định 70/2020.

Việc sửa đổi, bổ sung Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất trong nước theo hướng giá trị gia tăng trong nước (tỷ lệ phần trăm hàm lượng sản xuất trong nước) được khấu trừ vào giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt cũng được Quảng Nam kiến nghị lần này.

Ngoài những kiến nghị về gian hạn giảm 50% lệ phí trước bạ; gia hạn chương trình ưu đãi thuế ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước theo quy định tại Nghị định 57/2020 cho giai đoạn từ sau năm 2022 hay việc áp dụng chính sách về giãn, hoãn các khoản phải nộp, UBND tỉnh Ninh Bình kiến nghị điều chỉnh điều kiện sản lượng tối thiểu gồm cả sản lượng chung và sản lượng riêng trong quy định hiện nay, để khuyến khích đầu tư, chuyển giao công nghệ và nâng dần vị thế của ngành công nghiệp ôtô.

Cụ thể, UBND tỉnh Ninh Bình kiến nghị cho phép doanh nghiệp thành lập mới được tham gia chương trình ưu đãi thuế mà không cần xem xét tiêu chí về sản lượng tối thiểu trong 3 năm đầu tiên; khi các doanh nghiệp đáp ứng được điều kiện có quy mô đầu tư trên 3.000 tỷ đồng trở lên và có giấy chứng nhận đăng ký chuyển giao công nghệ từ nhà sản xuất nước ngoài theo quy định của Bộ Khoa học & Công nghệ.

Địa phương này cũng kiến nghị cho phép doanh nghiệp có vốn điều lệ từ 3.000 tỷ đồng trở lên tham gia góp vốn hoặc mua cổ phần trên 35% của công ty sản xuất, lắp ráp ôtô (công ty nhận vốn góp) và đến ngày cuối cùng của kỳ xét ưu đãi, một trong số các công ty nhận vốn góp hoặc tổng công ty đạt điều kiện hưởng ưu đãi thì công ty nhận vốn góp còn lại hoặc tổng công ty không phải đáp ứng điều kiện về sản lượng để xét điều kiện ưu đãi, nếu xe sản xuất lắp ráp của công ty nhận vốn góp đạt điều kiện được hưởng ưu đãi.

Đối với phân khúc xe bus, xe khách, UBND tỉnh Ninh Bình đề nghị xem xét điều chỉnh mức sản lượng tối thiểu chung giảm xuống 300 thay vì 360 như hiện nay.

qua-ng-nam-va-ninh-bi-nh-kie-n-2950-2281

Đề xuất điều chỉnh sản lượng của UBND tỉnh Ninh Bình.

Ngoài những chính sách ngắn hạn, UBND tỉnh Ninh Bình cho rằng cần phải có những biện pháp dài hạn hơn để thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư, phát triển sản xuất lắp ráp ôtô trong nước.

Liên quan đến việc gian hạn giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, ngày 16/8, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, đánh giá tác động kiến nghị của doanh nghiệp, đề xuất hướng tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước, trong bối cảnh dịch Covid-19; báo cáo Thủ tướng trong tháng 8 này.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam cho rằng trong bối cảnh dịch vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân nên vẫn cần những chính sách như giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước cũng như những chính sách gia hạn thuế khác để kích cầu. Thị trường ôtô trong nước chắc chắn sẽ khởi sắc hơn.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo