Thứ bảy, 15/8/2020 | 05:55 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực
Thứ tư, 1/7/2020, 14:59 (GMT+7)

PMI tháng 6 vượt ngưỡng 50 điểm

Ngọc Hà Thứ tư, 1/7/2020, 14:59 (GMT+7)

IHS Markit vừa công bố báo cáo cho thấy Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 6 của Việt Nam tăng 8,4 điểm so với tháng trước, đạt 51,1 điểm. Đây là lần tăng thứ 2 trong năm của chỉ số này sau nhiều tháng giảm, do chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy. 

60787-pmi-2780-1593590374.jpg

PMI tháng 6 tăng 8,4 điểm, về mức 51,1 điểm. Ảnh: TTXVN

Dịch Covid-19 được kiểm soát tốt và 76 ngày không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng là những chỉ báo tích cực khiến PMI lấy lại đà tăng điểm. Niềm tin vào triển vọng kinh doanh vì thế cũng tốt hơn, số lượng đơn hàng và sản lượng đã tăng trở lại.

Cụ thể, số lượng đơn đặt hàng mới lần đầu tiên tăng kể từ đầu năm đến nay và tăng mạnh, nhanh nhất trong vòng một năm trở lại đây. Trong đó, hàng hóa tiêu dùng và trung gian đều ghi nhận tăng mạnh hơn cả. Trong khi đó, hàng hóa đầu tư cơ bản lại ghi nhận số lượng đơn hàng mới giảm.

Báo cáo IHS Markit cũng chỉ ra dù số lượng đơn hàng mới tăng nhưng năng lực sản xuất vẫn chưa đạt công suất tối đa và số lượng việc làm vẫn giảm dù đã thấp hơn so với thời điểm tháng 2.

Ngoài ra, một điểm xám trong bức tranh ngành sản xuất đó là số lượng nguyên liệu đầu vào tăng nhanh, kể từ tháng 11/2018 và hàng tồn kho cũng ghi nhận tình trạng tương tự. Đồng thời, chi phí sản xuất cũng lần đầu tiên tăng mạnh trong tháng 6, nguyên nhân là do khan hiếm một số loại nguyên vật liệu.

Trước tình trạng này, bên cạnh việc tăng giá để bù đắp chi phí thì cũng có doanh nghiệp giảm giá bán trong bối cảnh cầu từ thị trường vẫn còn yếu.

Ngoài ra, các nhà quản trị mua hàng cũng cho rằng dịch Covid-19 được kiểm soát, số lượng đơn đặt hàng mới được cải thiện đã củng cố niềm tin rằng hoạt động sản xuất sẽ tăng trở lại vào năm tới.

Trước đó, tháng 5 cũng ghi nhận chỉ số PMI tăng 10 điểm, đạt 42,7 điểm. Đây cũng là tháng đầu tiên PMI tăng điểm tính từ đầu năm.

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất tại Việt Nam (The Nikkei Vietnam Manufacturing PMI) dựa theo dữ liệu khảo sát hàng tháng được gửi đến các nhà quản trị mua hàng của hơn 400 doanh nghiệp ngành công nghiệp (industrial companies). Bảng dữ liệu được phân loại theo GDP và quy mô lực lượng lao động doanh nghiệp.

Lĩnh vực sản xuất (manufacturing sector) được chia thành 8 mảng: Kim loại (basic metals), hóa chất và nhựa (chemicals & plastics), điện và quang học (electrical & optical), thực phẩm và đồ uống (food & drink), kỹ thuật cơ khí (mechanical engineering), dệt và may mặc (textiles & clothing), giấy và gỗ (timber & paper), vận chuyển (transport).

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo