Thứ năm, 16/9/2021 | 17:57 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2021 Nhìn lại kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL
Thứ năm, 1/7/2021, 16:07 (GMT+7)

Phó Thủ tướng yêu cầu xem xét khả năng tiếp tục gia hạn ưu đãi thuế sản xuất, lắp ráp ôtô

Theo Báo Chính Phủ Thứ năm, 1/7/2021, 16:07 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát việc thực hiện chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ôtô và nghiên cứu, đề xuất các nội dung cần sửa đổi, bổ sung, xem xét khả năng tiếp tục gia hạn Chương trình ưu đãi thuế cho giai đoạn tiếp theo (sau năm 2022).

Phó Thủ tướng yêu cầu xem xét khả năng tiếp tục gia hạn ưu đãi thuế sản xuất, lắp ráp ôtô.

Phó Thủ tướng yêu cầu xem xét khả năng tiếp tục gia hạn ưu đãi thuế sản xuất, lắp ráp ôtô.

Trước đó, Tỉnh ủy Hải Dương có văn bản gửi Thủ tướng về việc đề xuất tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất ôtô.

Theo Tỉnh ủy Hải Dương, công nghiệp ôtô luôn là ngành mũi nhọn đóng góp lớn vào GDP của các nước lớn trên thế giới. Tại Việt Nam, ngành ôtô cũng chiếm tới 3% GDP cả nước. Hiện chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện cho sản xuất lắp ráp là một trong những ưu đãi đặc biệt và quan trọng nhất cho nhà sản xuất ôtô. Trong bối cảnh Việt Nam đang dần mở cửa thị trường cho xe nhập khẩu nguyên chiếc từ nhiều quốc gia trên thế giới theo Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết, việc tiếp tục gia hạn Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ôtô là cần thiết để hỗ trợ các doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Để hỗ trợ doanh nghiệp ôtô đưa ra được phương án kinh doanh và lộ trình ra mắt sản phẩm, Chính phủ cần xem xét ban hành chính sách (nên có tối thiểu 1 năm trước khi có hiệu lực). Việc ban hành những chính sách có tác động lớn có hiệu lực ngay sẽ gây ra khó khăn cho doanh nghiệp trong việc định hướng kinh doanh.

Xét đề nghị của Tỉnh ủy Hải Dương, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể việc thực hiện Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ôtô (Chương trình ưu đãi thuế) quy định tại Khoản 3 Điều 2 Nghị định số 57/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016 về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan và Nghị định số 125/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016 trong giai đoạn qua; Nghiên cứu, đề xuất các nội dung cần sửa đổi, bổ sung, trong đó bao gồm cả việc xem xét khả năng tiếp tục gia hạn Chương trình ưu đãi thuế cho giai đoạn tiếp theo (sau năm 2022), báo cáo Thủ tướng.

Trước đó, trước bối cảnh mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đối với mặt hàng ôtô giảm xuống 0% từ ngày 1/1/2018, nhằm góp phần phát triển ngành công nghiệp ôtô trong nước, tại Nghị định số 125/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 122/2016 về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan đã bổ sung Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ôtô, thực hiện từ ngày 16/11/2017 đến ngày 31/12/2022.

Để tiếp tục thúc đẩy ngành ôtô phát triển phù hợp với bối cảnh mới, ngày 25/5/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 57/2020 sửa đổi, bổ sung Nghị định số 122/2016 và Nghị định số 125/2017 của Chính phủ đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung của chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ôtô nói trên để phù hợp với thực trạng ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong bối cảnh của đại dịch Covid-19 và phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển ngành, có tính đến các yếu tố dự báo trong tương lai.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo