Chủ nhật, 1/8/2021 | 05:01 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2021 Nhìn lại kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL
Thứ năm, 27/5/2021, 13:20 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định 5 quy hoạch ngành giao thông vận tải

Ngọc Hà Thứ năm, 27/5/2021, 13:20 (GMT+7)

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký quyết định kiện toàn Hội đồng thẩm định 5 quy hoạch ngành giao thông vận tải thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định 5 quy hoạch ngành giao thông vận tải.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định 5 quy hoạch ngành giao thông vận tải.

Theo quyết định, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành là Chủ tịch Hội đồng thẩm định thay nguyên Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.

Bộ Giao thông vận tải là đơn vị thực hiện lập 5 quy hoạch vừa nêu. Cụ thể, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa; Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc; Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam và quy hoạch mạng lưới đường sắt.

Viện trưởng Viện Chiến lược & Phát triển giao thông vận tải cho biết mục tiêu chung của 5 quy hoạch là từng bước đồng bộ, một số công trình hiện đại, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội. Quy hoạch còn tính đến việc kiềm chế tiến tới giảm dần tai nạn giao thông và hạn chế ô nhiễm môi trường, hình thành hệ thống giao thông vận tải hợp lý, góp phần đưa Việt Nam cơ bản thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào 2030.

Mục tiêu cụ thể đến 2030, hệ thống giao thông vận tải đáp ứng được nhu cầu vận tải với tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt 4,4 tỷ tấn, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021-2030 là 6,82%/năm. Khối lượng hàng hóa luân chuyển nội địa đạt 543 tỷ tấn, tốc độ tăng trưởng bình quân là 7,0%/năm. Khối lượng vận chuyển hành khách đạt 10,46 tỷ khách, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021-2030 là 7,33%/năm. Khối lượng hành khách luân chuyển nội địa khoảng 403 tỷ khách, tốc độ tăng trưởng bình quân là 7,28%/năm.

Định hướng quy hoạch kết nối hạ tầng giao thông đến 2050, trong 05 phương thức vận tải, đường bộ mang tính chất linh hoạt và phải chủ động nhất trong việc kết nối với những phương thức vận tải khác. Cảng biển và cảng hàng không có những yêu cầu đặc biệt về vị trí, quy mô nên sẽ là phương thức thụ động trong kết nối, được ưu tiên xác định vị trí. Đường thủy nội địa có lợi thế tự nhiên trong kết nối với cảng biển, đóng vai trò hỗ trợ đường bộ trong việc thu gom và giải tỏa hàng hóa tại cảng biển.

Mục tiêu của quy hoạch còn hướng đến việc từng bước đầu tư tuyến đường sắt kết nối với cảng biển lớn, cảng hàng không quốc tế quan trọng và cảng thủy nội địa chính yếu; Xem xét kết nối bằng đường sắt chuyên dung từ cảng biển, cảng thủy nội địa, cảng cạn và trung tâm logistics trên hành lang vận tải chính với mạng lưới đường sắt quốc gia.

Dự kiến quy hoạch sẽ trình Chính phủ và Hội đồng thẩm định quốc gia phê duyệt vào quý III năm nay.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo