Thứ tư, 17/8/2022 | 05:13 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Ngân hàng bán nợ/tài sản thế chấp Nhìn lại nửa đầu năm 2022 Kết quả kinh doanh quý II/2022 Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền
Thứ bảy, 25/12/2021, 20:36 (GMT+7)

Phó Thủ tướng: Khởi công 12 dự án cao tốc Bắc Nam vào năm tới

Theo Tiền Phong Thứ bảy, 25/12/2021, 20:36 (GMT+7)

Tại hội nghị của Bộ Giao thông vận tải sáng 25/12, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải có giải pháp đổi mới thủ tục đầu tư, bố trí nhân lực để xây dựng kế hoạch, hoàn thành thủ tục khởi công các dự án nêu trên trong năm tới.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo tại Hội nghị của Bộ Giao thông vận tải sáng 25/12.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo tại Hội nghị của Bộ Giao thông vận tải sáng 25/12.

Theo ông Thành, 11 dự án cao tốc giai đoạn một đã được Quốc hội thông qua năm 2017, mất 4 năm ngành giao thông mới hoàn thành thủ tục đầu tư và khởi công. Với cách làm như vậy thì "khi kết thúc nhiệm kỳ 2020-2025, mới chỉ khởi công được 12 dự án Bắc Nam sắp tới chứ không thể hoàn thành".

Do vậy, lãnh đạo Chính phủ đề nghị Bộ Giao thông vận tải đưa ra các giải pháp cụ thể, nếu gặp vướng mắc gì cần trình Chính phủ tháo gỡ kịp thời. "Đây là nhiệm vụ quan trọng để thông suốt toàn tuyến cao tốc Bắc Nam vào năm 2025", ông Thành nói thêm.

12 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 dài 729 km dự kiến đầu tư bằng ngân sách và sẽ được trình Quốc hội xem xét thời gian tới. Cùng với các tuyến cao tốc nhánh xương cá dài 800 km, đây là tiền đề hoàn thành mục tiêu đến 2025 hoàn thành tuyến cao tốc Bắc Nam dài 2.063 km, đạt tổng số 3.000 km đường cao tốc trên toàn quốc.

"Gần 20 năm qua ngành giao thông mới hoàn thành được 1.200 km. Bốn năm tới phải hoàn thành 1.800 km, đây là thách thức lớn dù đã có nguồn lực", Phó Thủ tướng nói.

Ông Lê Văn Thành ghi nhận nỗ lực của ngành giao thông năm qua khi triển khai 11 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1. Công tác giải phóng mặt bằng 5.000 ha đã đạt 99%. Tiến độ thi công các dự án này hiện cơ bản đạt yêu cầu.

Hiện tuyến cao tốc Bắc Nam từ cửa khẩu Hữu Nghị đến Cà Mau đã đưa vào khai thác 478 km, đang đầu tư 829 km (11 dự án), còn lại 729 km (chia làm 12 dự án).

Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết về triển khai kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025, Bộ Giao thông vận tải được phân bổ 304.104 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn. Trong năm 2021 là khoảng 43.401 tỷ đồng (42.996 tỷ đồng kế hoạch năm và 405 tỷ đồng kế hoạch kéo dài).

Thứ trưởng Lâm thừa nhận vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như chất lượng một số văn bản chuyên ngành vẫn còn những nội dung vướng mắc của các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến các lĩnh vực đấu thầu; quản lý đầu tư xây dựng; đầu tư công; đầu tư theo phương thức đối tác công tư; quy hoạch…

Mặt khác, nhiều dự án cần được đầu tư để phát huy hiệu quả toàn hệ thống nhưng chưa cân đối được trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 để triển khai; tiến độ triển khai thi công một số dự án còn chậm so với kế hoạch yêu cầu; công tác giải phóng mặt bằng ở các dự án trọng điểm chưa xử lý dứt điểm.

Nguyên nhân của những tồn tại này được Thứ trưởng Lâm chỉ ra do dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại hầu hết địa phương làm cho việc cung cấp vật tư, vật liệu gặp khó khăn; không huy động được nhân lực cho các công trình cũng như triển khai thi công do giãn cách xã hội; công tác triển khai phòng chống dịch bệnh tại một số địa phương chưa được thống nhất, đồng bộ làm ảnh hưởng đến việc lưu thông hàng hóa, nguyên vật liệu xây dựng và điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án, trong đó có các dự án sử dụng vốn đầu tư công.

Ngoài ra, khó khăn trong việc bố trí, cân đối nguồn vốn đối với các dự án; kinh phí bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là kết cấu hạ tầng đường bộ còn thiếu nhiều so với thực tế; giá vật liệu, nhiên liệu phục vụ thi công tăng cao; cơ chế giải ngân phức tạp ảnh hưởng đến tiến độ chung của một số dự án đang triển khai.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo