Thứ sáu, 18/9/2020 | 17:52 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực
Thứ bảy, 2/6/2018, 19:27 (GMT+7)

Phi công Vietnam Airlines đòi nghỉ việc hàng loạt: Bộ GTVT cho rằng ưu tiên áp dụng Luật Hàng không

Phạm Thị Minh Tâm Thứ bảy, 2/6/2018, 19:27 (GMT+7)

Trước dư luận xôn xao về việc một nhóm phi côngVietnam Airlines (Mã CK: HVN) gửi kiến nghị đến Chính phủ liên quan đến việc xin nghỉ tại hãng này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật đã có câu trả lời tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 2/6.

Phi công hãng hàng không. Ảnh: Zing.

Thứ trưởng Nhật cho biết, Luật Hàng không dân dụng đã giao thẩm quyền cho Bộ trưởng Giao thông vận tải quy định về chế độ lao động đặc thù với nhân viên hàng không.

Hai Thông tư 41 và Thông tư 21 được các phi công viện dẫn, Bộ Giao thông ban hành để điều chỉnh người lao động trong lĩnh vực hàng không. Đây cũng là lĩnh vực đặc biệt vì liên quan đến đảm bảo an toàn, an ninh hàng không.

Ông Nhật cho biết, theo quy định của Thông tư 41, "Nhân viên hàng không trình độ cao có quyền đơn phương chấm dứthợp đồnglao động trước thời hạn, nhưng phải thông báo bằng văn bản cho người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay 120 ngày trước ngày dự kiến chấm dứthợp đồngđể người khai thác tàu bay lập kế hoạch duy trì hoạt động bảo đảm khai thác tàu bay theo kế hoạch bay đã được phê duyệt".

Còn tại Luật Lao động, người lao động ký hợp đồng không thời hạn khi đơn phương chấm dứt hợp đồng phải báo trước cho người sử dụng lao động ít nhất 45 ngày. Luật này chỉ quy định mức độ tối thiểu chứ không quy định mức độ tối đa.

Tuy nhiên, tại khoản 2, điều 31, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam quy định trường hợp có sự khác nhau giữa luật này với luật khác cùng nội dung liên quan đến hàng không thì áp dụng quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam để đảm bảo an toàn an ninh hàng không.

Như vậy, theo lý giải của Thứ trưởng Nhật, các cơ quan nhà nước sẽ ưu tiên áp dụng quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, vì sự an toàn của ngành hàng không. Vị Thứ trưởng lấy ví dụ hiện nay nhân sự Vietjet Air tới 75% là người nước ngoài, với Vietnam Airlines là 25%. Vì vậy, các thông tư trên để đảm an toàn, an ninh hàng không theo quy định.

Trước đó, hàng loạt phi công của Vietnam Airlines xin nghỉ việc và viết đơn cầu cứu Chính phủ vì cho rằng các thông tư của Bộ GTVT đang làm khó họ.

N.A

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo