Thứ ba, 25/2/2020 | 15:47 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Basel II với ngân hàng Việt Kết quả kinh doanh 2019 Dự báo chứng khoán 2020 Toàn cảnh kinh tế 2019
Thứ ba, 6/6/2017, 20:40 (GMT+7)

Phát hiện hành tinh khổng lồ ngoài Hệ Mặt Trời nóng nhất từ trước đến nay

Hồ Trịnh Huyền Trang Thứ ba, 6/6/2017, 20:40 (GMT+7)

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature, KELT-9b là một hành tinh khổng lồ gần gấp đôi kích thước sao Mộc, với nhiệt độ ban ngày nóng hơn hầu hết các ngôi sao và thậm chí nóng hơn tất cả các ngoại hành tinh khác hàng ngàn độ.

Ngoại hành tinh này gần với ngôi sao chủ KELT-9 nên chỉ mất 1 ngày rưỡi để quay quanh, trong khi mất tận 1 năm để Trái đất quay quanh Mặt trời. Khoảng cách siêu gần này không tốt một chút nào.

Sao chủ KELT-9 (trái) và ngoại hành tinh KELT-9b (phải)

So với Mặt trời, ngôi sao này nóng gấp 2 lần, lớn gấp 2,5 lần và quay nhanh hơn 50 lần, nhanh đến nỗi các cực của nó "dẹp lép" còn đường xích đạo thì phồng lên. Điều này làm cho KELT-9 trở thành ngôi sao chủ nóng nhất của một ngoại hành tinh mà chúng ta biết, ông Scott Gaudi, tác giả nghiên cứu, Giáo sư thiên văn học tại Đại học bang Ohio, cho biết.

Nhiệt độ và kích thước sẽ làm cho ngôi sao có màu xanh nhạt trong mắt chúng ta. Nhiệt độ này đặt KELT-9 vào nhóm nóng nhất của ngôi sao loại A và B. Chính vì ngôi sao chủ cực kỳ nóng, sáng và gần này, KELT-9b đang dần bị thổi tung bởi bức xạ tia cực tím và năng lượng cao.

Bức xạ này đang làm cho ngoại hành tinh bay hơi (với tốc độ chưa biết), tạo ra một đám mây chứa khí hydro và heli tĩnh điện xung quanh. Các nhà nghiên cứu cũng tin rằng khi quay, KELT-9b tạo ra một vệt dài giống như sao chổi.

Khi quay quanh sao chủ, KELT-9b tạo ra một vệt dài giống như sao chổi

Hành tinh này dính chặt với ngôi sao của mình, như Mặt trăng luôn chỉ hướng cùng một mặt với Trái đất. Mặt ban ngày của KELT-9b sẽ có màu cam, nóng đến mức các phân tử phức tạp không thể ở cạnh nhau và "chỉ" mát hơn Mặt trời 2.000 độ. Gaudi nói, nếu đổ lên bề mặt, nước sẽ ngay lập tức phân tách thành oxy và hydro.

Mặt ban đêm sẽ có màu đỏ đậm của một ngôi sao lùn đỏ, chủ yếu bởi vì không thể phân phối lại năng lượng một cách hợp lý từ mặt ban ngày.

Trang Hồ/ Theo CNN