Thứ tư, 11/12/2019 | 08:24 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Thứ sáu, 6/7/2018, 18:18 (GMT+7)

Độc quyền khiến đường sắt tự rơi vào khủng hoảng

Phạm Thị Minh Tâm Thứ sáu, 6/7/2018, 18:18 (GMT+7)

Năm 2010, đường sắt có 11,2 triệu lượt hành khách, đến năm 2017 chỉ còn 9,5 triệu lượt khách đi mỗi năm. Tương tự, lượng hàng hóa vận chuyển thông qua đường sắt cũng giảm rõ rệt từ 7,8 triệu tấn năm 2010 xuống còn 5,5 triệu tấn năm 2017.

"Tổng công ty đường sắt tự độc quyền mạng lưới của mình nhưng không đủ sức cạnh tranh với các loại hình vận tải khác nên thị phần ngày càng giảm", chuyên gia Lê Đăng Doanh chỉ ra tại hội thảo Cải cách độc quyền nhà nước trong các ngành công nghiệp mạng lưới được tổ chức ngày 6/7.

Ông Doanh cho rằng ngành đường sắt đang lâm vào cuộc khủng hoảng rất lớn vì không thể cạnh tranh với các ngành khác. Độc quyền Nhà nước khiến ngay trong chính ngành này không có sự cạnh tranh, đường sắt đang tự đẩy mình lâm vào khủng hoảng.

Theo TS Nguyễn Thị Luyến, trưởng ban Pháp chế, Viện Quản lý Kinh tế trung ương (CIEM), thị phần ngành đường sắt giảm là tất yếu. Với vị thế độc quyền, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thiếu động lực nâng cao chất lượng, giảm giá thành.

"Độc quyền trong ngành đường sắt rất rõ. Các doanh nghiệp đường sắt chưa hoạt động độc lập đúng nghĩa", bà Luyến chỉ ra.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chi phối vốn đối với hai công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội và vận tải đường sắt Sài Gòn. Như vậy, hiện đang tồn tại công ty vừa kinh doanh kết cấu hạ tầng, điều hành giao thông vận tải đường sắt lại vừa kinh doanh vận tải. Công ty này có vị thế chi phối rất lớn. Do đó, ngành đường sắt chưa tạo được môi trường cạnh tranh bình đẳng và không phân biệt đối xử với doanh nghiệp.

Giao thông vận tải đường sắt được xác định là bộ phận quan trọng trong hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội. Đây là loại hình vận tải chủ yếu đảm nhận vận tải hàng hóa khối lượng lớn trên tuyến đường dài và trung bình. Vận tải hành khách đường dài và liên tỉnh. Tuy nhiên, hà tầng đường sắt Việt Nam khá khác biệt, lạc hậu và thiếu kết nối.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cũng cho rằng ngành đường sắt không đáng để có vị trí như bây giờ. Đường sắt ở các nước có ưu thế rất tốt trong hệ thống vận tải, được đầu tư về cơ sở hạ tầng, cạnh tranh sòng phẳng với các hình thức giao thông khác. Trong khi đó, ở Việt Nam đường sắt phát triển nhưng hoàn toàn bị bỏ quên cần phải kết nối với đường bộ, cảng biển.

Để giải quyết tình trạng của ngành, trưởng ban Pháp chế CIEM cho rằng cần phải tiếp tục tái cơ cấu Tổng công ty đường sắt Việt Nam theo hướng tách biệt hơn giữa hạ tầng đường sắt và kinh doanh vận tải đường sắt.

Bà Luyến cho rằng cần thu hút đầu tư tư nhân vào kinh doanh vận tải đường sắt. Đặc biệt, không trao chức năng cấp phép, phân bổ hạ tầng, điều hành chạy tàu cho đơn vị vận tải.

Vị chuyên gia khuyến nghị cần sớm thành lập cơ quan độc lập quản lý hạ tầng đường sắt.

N.A

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo