Thứ tư, 28/10/2020 | 23:59 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ sáu, 13/12/2019, 14:35 (GMT+7)

Nhiều vi phạm tại dự án mở rộng quốc lộ 1A qua Bình Định và Phú Yên

Thủy Tiên Thứ sáu, 13/12/2019, 14:35 (GMT+7)

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật đối với dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 1A, qua 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên.

Đoạn đường mở rộng dài 118 km do Ban quản lý dự án 2 (sau này là Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư, được chia làm 3 dự án thành phần, trong đó một dự án xây dựng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, hai dự án BOT. Sau 3 năm đưa vào khai thác, sử dụng, dự án đã xuất hiện nhiều vấn đề về chất lượng công trình. Thanh tra Chính phủ cho rằng trong quá trình thực hiện dự án, các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đã để xảy ra các khuyết điểm, vi phạm. 

photo-1-1576206030085785306599-1683-1576

Quốc lộ 1 qua Phú Yên bị hư hỏng nặng gây nhiều vụ tai nạn giao thông. Ảnh: VnExpress.

Thứ nhất, vi phạm được xác định từ khâu lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh thiết kế cơ sở. Cụ thể, thiết kế dự án BOT Nam Bình Định sử dụng lại cống cũ ngang đường, thiết kế mặt đường bê tông nhựa tại một số vị trí thường xuyên ngập chưa là phù hợp với thực tế, thiếu đồng bộ, dẫn đến mặt đường tại khu vực đó luôn bị ngập khi trời mưa, có nơi ngập sâu 30-60 cm, ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Thiết kế cơ sở tại dự án trái phiếu Chính phủ thiếu một số đoạn rãnh dọc và cống ngang đường, làm giảm khả năng thoát nước, sau 2 năm đưa công trình vào khai thác, sử dụng, Bộ Gao thông Vận tải đã phải bổ sung một số công ngang, rãnh dọc. 

Theo cơ quan thanh tra, khi phê duyệt thiết kế cơ sở, Bộ Giao thông Vận tải cho phép phá dỡ 9 cầu cũ để xây mới, tuy nhiên sau đó khi quyết định điều chỉnh thiết kế cơ sở đã cho phép giữ 7 cầu cũ để sửa chữa, trong đó 6 cầu tải trọng chỉ 22-25 tấn. Mức tải trọng này không đồng bộ với tải trọng của quốc lộ 1 sau cải tạo và cầu xây mới (khoảng 30 tấn), gây khó khăn cho quá trình khai thác và không phát huy cao nhất hiệu quả của dự án.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đã cho phép hạ tiêu chuẩn, hạ cao độ thiết kế dự án không theo tiêu chuẩn dẫn đến chất lượng mặt đường dự án thiếu tính đồng bộ.

Thứ hai, việc thực hiện dự án đầu tư cũng được cho là tồn tại những khuyết điểm, vi phạm. Trong đó, Ban quản lý dự án 2 có thiếu sót khi lập hồ sơ yêu cầu đã yêu cầu nguồn vốn đối với nhà đầu tư tại Dự án BOT Nam Bình Định thấp hơn tổng mức đầu tư của dự án. Tại dự án BOT Bắc Bình Định, Ban quản lý dự án 2 đã không đăng ký thông tin kết quả lựa chọn Nhà đầu tư trên Báo Đấu Thầu theo quy định.

Nhà thầu Cienco4 đã sử dụng vật liệu đá dăm từ nhiều mỏ có tính chất cơ lý khác nhau nên chất lượng bê tông nhựa thiếu sự đồng nhất và ổn định.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo kiểm điểm, xử lý đối với các đơn vị, cá nhân có vi phạm nêu trong kết luận. UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo đơn vị chuyên môn rà soát quy hoạch khu đô thị cạnh quốc lộ 1,  phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra, xử lý việc chấp hành xây dựng của các hộ dân ven đường, đảm bảo an toàn giao thông và tuổi thọ công trình.

Dự án này mở rộng quốc lộ 1A Phú Yên -  Bình Định khởi công năm 2013, đến tháng 10/2015 thông xe toàn tuyến sớm hơn một năm so với chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, tuyến đường này ngay sau khi đưa vào khai thác đã xuất hiện nhiều ổ gà, ổ trâu, hư hỏng hơn 1.000 m2 mặt đường và phải sửa chữa liên tục, làm ảnh hưởng đến giao thông, gia tăng các vụ tai nạn nghiêm trọng.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo