Thứ năm, 3/12/2020 | 18:07 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ năm, 25/5/2017, 11:01 (GMT+7)

Nhật Bản nỗ lực thu hút sinh viên Việt Nam

Hồ Trịnh Huyền Trang Thứ năm, 25/5/2017, 11:01 (GMT+7)

Nhật Bản đang tích cực tuyển sinh trong khu vực với hy vọng tăng cường quan hệ kinh tế với các nước trong tương lai. Đó là bởi vì Đông Nam Á là một điểm đến đầu tư quan trọng cho đất nước - và là nguồn tài năng quan trọng.

Việt Nam nói riêng đang rất hưởng ứng phong trào này. Theo số liệu của Tổ chức dịch vụ sinh viên Nhật Bản, số người Việt học tập tại đây, kể cả các trường ngoại ngữ, tăng gấp 12 lần trong 6 năm tính đến tháng 5/2016, đạt mốc 54.000, chiếm gần một phần tư số sinh viên quốc tế của nước này. Con số này chỉ đứng sau Trung Quốc, chiếm 41% nhưng số sinh viên nước này cũng đang giảm xuống trong những năm gần đây.

Số sinh viên Việt Nam ở Nhật ngày càng tăng trong khi số sinh viên Trung Quốc đang giảm

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng hơn 6% năm thứ 2 liên tiếp trong 2016, là một trong những nước phát triển nhanh nhất thế giới. Các công ty Nhật đang ngày càng tiến vào các nước Đông Nam Á, nơi thu nhập và tiêu dùng có xu hướng tăng lên trong nhiều năm tới, theo Shinobu Kikuchi, Nhà kinh tế học cao cấp của Viện nghiên cứu Mizuho, Tokyo.

Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam sau Trung Quốc và Mỹ. Năm 2016, thương mại 2 chiều tăng lên khoảng 30 tỷ USD, gần gấp đôi con số 16,8 tỷ USD trong năm 2010, theo số liệu của Chính phủ. 2 nước cũng nỗ lực đẩy mạnh thương mại song phương lên 60 tỷ USD vào năm 2020. Đất nước mặt trời mọc cũng là nhà đầu tư lớn thứ 2 tại Việt Nam, với tổng số vốn FDI là 42,5 tỷ USD (tính đến tháng 3/2017).

Trong quá khứ, các nhà sản xuất Nhật Bản vào Việt Nam để tìm kiếm lao động rẻ, nhưng trong những năm gần đây thị trường trong nước ngày càng tăng đã thu hút được nhiều công ty phi sản xuất như các hãng bán lẻ, theo Keisuke Kobayashi, Người phụ trách Việt Nam tại Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản.

Nhật Bản hy vọng nguồn nhân lực Việt chất lượng cao sẽ là cầu nối cho thương mại 2 nước

Dù là ngành gì, các công ty Nhật Bản đều đang tìm kiếm những nhân viên giỏi, có trình độ cao, những người có thể làm cầu nối ngôn ngữ và những khoảng trống văn hoá, ông Kobayashi nói.

Trang Hồ/ Theo Bloomberg

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo