Thứ sáu, 7/5/2021 | 17:25 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý I/2021 Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021 "Sốt" đất trên cả nước Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ hai, 1/6/2015, 08:05 (GMT+7)

Người tiêu dùng sẵn sàng trả giá đắt vì...bận rộn

Thứ hai, 1/6/2015, 08:05 (GMT+7)

Cửa hàng tiện lợi bùng nổ.Ảnh minh họa

Người dân sẵn sàng mua hàng giá cao…vì sự tiện lợi

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam cho biết, chuỗi cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini đã rất quen thuộc, ai cũng đã từng sử dụng dịch vụ này.

Từ khi mở cửa thị trường, hội nhập, ngành công nghiệp bán lẻ bắt đầu hình thành, sự đổ bổ ào ạt của các trung tâm thương mại, đại siêu thị và gần đây là các chuỗi cửa hàng tiện lợi. Tạm gọi là làn sóng đổ bộ của các cửa hàng tiện lợi VN, nhưng không phải bây giờ mới là lần đầu tiên các cửa hàng này có sự đổ bộ vào VN mà phải cách đây 10 năm rồi, với những tên tuổi đầu tiên vào VN như hệ thống G7 của doanh nhân Đặng lê Nguyên Vũ nhưng tiếc là thời điểm đó chuỗi cửa hàng này chưa thành công.

Theo bà Loan, thời kỳ đầu chưa thành công vì người dân chưa quen với chữ “tiện lợi”. Vì lúc đó người tiêu dùng còn so sánh giá mua hàng, khi người tiêu dùng thấy tiện lợi thật, mua hàng bất kỳ lúc nào nhưng giá cả lại đắt hơn cả chợ và siêu thị, người tiêu dùng không chuẩn bị được tâm lý trả tiền cho sự tiện lợi đó, hay những kỹ năng cơ sở hạ tầng cũng chưa được đảm bảo.

“Nhưng tôi vui mừng vì hiện nay cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini trở lại như 1 trào lưu. Đây cũng là trào lưu trên thế giới khi siêu thị, trung tâm thương mại chưa phát huy được vai trò của nó, có những ví von những trung tâm này như một xác chết vứt đi, do chưa phát huy được vai trò”, bà Loan chia sẻ.

Bà Loan cho rằng, Việt Nam chưa đến giai đoạn phát triển đó, bằng chứng là có rất nhiều doanh nghiệp vẫn đầu tư vào hệ thống siêu thị Việt Nam. Đồng thời, bà Loang khẳng định rằng thời đại của những cái gì nhỏ đẹp, hiệu quả đã đến.

Bùng nổ chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini

Bà Nguyễn Hương Quỳnh , Giám đốc Nielsen VN phân tích, về sự phát triển của chuỗi cửa hàng tiện lợi thì TP. HCM phát triển hơn Hà Nội.

“Một năm trước đây, nếu hỏi ai đã đi cửa hàng tiện ích rồi thì rất ít, nhưng gần đây chỉ cần hỏi những ai đi cửa hàng tiện ích trong một tuần qua thì cũng đã rất nhiều rồi”, bà Quỳnh nói.

Theo đó, bà Quỳnh cho hay người tiêu dùng VN thu nhập ngày càng tăng, nhu cầu chi tiêu lớn nên họ đòi hỏi rất lớn trong mua sắm, vì vậy các doanh nghiệp phải sáng tạo hơn. Ngoài ra, họ rất muốn tiện lợi, muốn cái gì nhanh nhất, sẵn sàng nhất. Bên cạnh đó, họ còn có nhu cầu muốn kết nối với thế giới.

“Sự phát triển của tầng lớp trung lưu VN sẽ tăng gần hấp 3 đến năm 2020, họ sẽ là người tạo ra động lực tăng trưởng trong tương lai của kênh bán hàng này”, bà Quỳnh nói.

Theo báo cáo, 4 nhóm đối tượng mua sắm nhiều nhất ở cửa hàng tiện ích là sinh viên, người mới đi làm, phụ nữ công sở, phụ nữ nội trợ. Sinh viên họ coi cửa hàng tiện ích là nơi tụ tập, bên cạnh việc mua sắm. Với người đi làm bận rộn thì cửa hàng tiện ích cũng mang lại những sự tiện lợi cho họ.

Mua sắm trực tuyến của VN còn khá nhỏ nhưngngười tiêu dùng ngày càng có nhu cầu mua sắm trực tuyến bởi đây là tiện ích, tiết kiệm thời gian.

Người tiêu dùng VN kết nối internet khoảng 15,5 giờ một tuần, khá nhỏ so với các nước nhưng riêng thị trường Hà Nội, TP.HCM còn số này rất lớn tới trên 25 giờ.

“Ở Trung Quốc, người tiêu dùng đang đẩy mạnh mua sắm ở cửa hàng tiện lợi và mua sắm trực tuyến, đây là mối đe dọa với các đại siêu thị”, bà Quỳnh cho hay.

Cụ thể, phía người tiêu dùng cũng nhận định mua sắm trên mạng rất tiện lợi và điều này tạo ra sự phát triển cho thương mại điện tử. Mức độ phủ sóng của các cửa hàng tiện lợi đang bùng nổ tại châu á.

Tại Việt nam, sự tăng trưởng chủ yếu thời gian qua là ở các siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi cũng tăng trưởng mạnh nhưng còn số lượng khá nhỏ.

DN Việt phải sáng tạo, nắm bắt xu thế!

Hiện nay tại Việt Nam cứ 69.000 người dân mới có 1 cửa hàng tiện ích, trong khi Trung Quốc là 21.000 dân, Hàn Quốc là 1.800 người dân, do đó, số lượng cửa hàng tiện ích sẽ tăng gấp 3 lần. Các nhà sản xuất cũng khẳng định nhiệm vụ mục tiêu phải là xây dựng cửa hàng tiện ích.

Bà Quỳnh cho rằng, các nhà bán lẻ Việt Nam cần phải sẵn sàng với xu thế cửa hàng tiện lợi sẽ phát triển mạnh, cần phải có những sáng kiến mới.

Theo dự báo, kênh cửa hàng tiện ích, siêu thị mini sẽ di chuyển ra khỏi các thành phố lớn, tận dụng tăng sức mua của người tiêu dùng. Sự phát triển của cửa hàng tiện ích sẽ là sự nhảy vọt trong sự phát triển của bán lẻ hiện đại và ảnh hưởng đến các kênh bán lẻ khác.

Ông Phạm Hữu Thìn, Trưởng phòng Vụ thị trường trong nước cho hay, một chuỗi cửa hàng tiện ích phải có 150 cửa hàng thì mới có lợi nhuận. Khi số lượng cửa hàng không đủ thì không thể bán rẻ được, trừ khi số lượng cửa hàng cực lớn thì giá bán lẻ cửa hàng tiện lợi sẽ thấp hơn cửa hàng lớn, như vậy mới cạnh tranh.

“Có một mâu thuẫn là nếu cho nước ngoài vào nhanh thì chợ, cửa hàng truyền thống của VN sẽ chết hàng loạt. Nên cơ quan nhà nước phải cân nhắc kỹ chuyện này. Hiện nay con số cửa hàng tiện lợi vẫn nhỏ chỉ 350 cửa hàng. Phía bắc chưa thấy nhiều, nhưng trong TP. HCM phát triển nhanh và có sự đầu tư rõ ràng. Trong TP. HCM, các cửa hàng tạp hóa cũng phải chuyển mình để cạnh tranh với các cửa hàng tiện lợi như họ đầu tư lại, lắp điều hòa...”, ông Thìn nói.

Bạch Dương

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo