Thứ hai, 2/8/2021 | 23:22 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2021 Nhìn lại kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL
Thứ bảy, 14/1/2017, 15:24 (GMT+7)

Nghị định này sẽ giảm thời gian làm thủ tục nhà đất từ 3 – 15 ngày

quangduy Thứ bảy, 14/1/2017, 15:24 (GMT+7)

Theo đó, Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung các Nghị định sau: Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đất đai ngày 15/5/2014; Nghị định 44/2014/NĐ-CP quy định về giá đất ngày 15/5/2014 và Nghị định 47/2014/NĐ-CP về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ngày 15/5/2014.

Những nội dung đáng chú ý trong Nghị định 01/2017 là: Thời gian thực hiện các thủ tục nhà, đất được rút ngắn; người dân đăng ký biến động nhà, đất chỉ cần tới Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) quận/huyện; Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp người sử dụng “chây ỳ” nộp tiền sử dụng đất…

Cụ thể, trong 16 thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai quy định tại Điều 61 Nghị định 43, có tới 10 thủ tục được giảm thời gian giải quyết từ ba đến 15 ngày theo Nghị định 01/2017.

Chẳng hạn, việc đăng ký cấp giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng từ không quá 30 ngày thì nay giảm xuống còn 15 ngày. Cấp lại giấy chứng nhận, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng bị mất từ 30 ngày xuống còn 10 ngày.

Việc cấp lại giấy chứng nhận, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng bị mất từ không quá 30 ngày được giảm xuống còn 10 ngày.

Nghị định 01 quy định đối với các địa phương đã thành lập VPĐKĐĐ (như TP.HCM) thì UBND cấp tỉnh căn cứ vào điều kiện cụ thể có thể cho phép Sở TN&MT được ủy quyền cho VPĐKĐĐ cấp giấy chứng nhận cho trường hợp đăng ký biến động (sau khi người dân giao dịch nhà, đất như mua bán, chuyển nhượng, tặng cho…).

Đồng thời cũng ủy quyền cho đơn vị này cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng.

Riêng những trường hợp có biến động nhưng người dân không chọn cách cập nhật lên trang 4 thì vẫn sẽ chuyển lên VPĐKĐĐ TP.HCM nhưng không phải qua Sở TN&MT ký nữa. Như vậy sẽ giảm được một cấp và giảm được thời gian thực hiện.

Trước đây quận/huyện thực hiện cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân và việc cấp đổi, đăng ký biến động nhà, đất. Do Luật Đất đai 2013 tổ chức lại hệ thống VPĐKĐĐ một cấp nên hiện nay việc cấp giấy chứng nhận lần đầu do quận, huyện thực hiện.

Còn thẩm quyền cấp giấy sau khi có biến động nhà, đất như mua bán, chuyển nhượng… là của Sở TN&MT. Theo Sở TN&MT TP, trong thời gian đầu thực hiện thủ tục này đã xảy ra quá tải, mỗi tháng bình quân Sở TN&MT phải giải quyết tới 9.000 hồ sơ. Thời gian sau này còn khoảng 4.000 hồ sơ/tháng.

Về việc thu hồi đất trong trường hợp không thực hiện nghĩa vụ của người sử dụng đất, Nghị định 01/2017 nêu rõ: việc thu hồi đất được thực hiện trong trường hợp người sử dụng đất không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định mà đã bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cưỡng chế thực hiện nghĩa vụ tài chính nhưng không chấp hành...

Duy Khánh

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo