Thứ bảy, 5/12/2020 | 15:54 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ năm, 9/3/2017, 14:47 (GMT+7)

NDH Talk: "Mạng xã hội không phải là cơ quan quyền lực thứ năm"

Đặng Phương Mai Thứ năm, 9/3/2017, 14:47 (GMT+7)

Độc giả có thể xem trực tuyến trên fanpage của NDH: Tại đây

NDH Talk lần thứ 3 của báo Người đồng hành đề cập đến một chủ đề nóng bỏng "Tác động của mạng xã hội đến nền kinh tế".

Lần này, Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán Sài Gòn Nguyễn Duy Hưng tiếp tục giữ vai trò điều phối với những khách mời: Anh Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập VietnamPlus, báo điện tử chính thức của Thông tấn xã Việt Nam; Anh Tống Hoàng Bắc, Phó giám đốc Đài truyền hình VTC1; Nhà báo trẻ tài năng Đinh Đức Hoàng với những góc nhìn độc đáo và Nhà văn Vũ Phương Thanh (Gào) - Top 4 người có ảnh hưởng trên mạng xã hội trong 2 lĩnh vực Lifestyle và Parenting của giải thưởng quốc tế Influence Asia 2017.

Ông Nguyễn Duy Hưng:Status đầu tiên của tôi viết về câu chuyện một con dao, nếu để mổ trâu thì là công cụ cứu nồi cơm một gia đình nhưng nếu dùng đi đâm chém thì thành công cụ giết người. Vấn đề là mục đích sử dụng con dao là gì. Tôi xin hỏi mục đích của các anh chị khi bắt đầu sử dụng mạng xã hội là gì?

Ông Lê Quốc Minh: Tôi nghĩ mỗi cá nhân nếu có khả năng nên chiếm lĩnh tất cả các mặt trận trên MXH để giữ cái tên của mình. Mục đích đầu tiên của tôi là để đi tìm bạn bè đã lâu không gặp, kết nối với mọi người. Khi FB phát triển, mỗi người sẽ có mục đích riêng. Khi ra đời Vietnamplus năm 2008 chúng tôi lập fanpage ngay để tiếp cận mọi người trên mạng XH để đọc trang của mình. Cá nhân tôi cũng xây dựng danh tiếng trên mạng xã hội, làm báo ai cũng có danh tiếng. Danh tiếng ngày xưa của mình gắn với bài viết hoặc tờ báo. Nhưng giờ có thể chia sẻ không dính dáng đến công việc, trên FB tôi không nói nhiều về công việc mà là chuyện con cái, không nói chuyện vĩ mô hay các câu chuyện bất bình xã hội. Nhưng Facebook có lợi cho tôi khi thỉnh thoảng dẫn các đường link tin tức trên các trang báo các vấn đề cùng quan điểm về dạy con, nuôi con và được cộng đồng chia sẻ. Với tòa soạn, chúng tôi mở trên nhiều kênh MXH nữa.

Bây giờ mọi thứ xoay chuyển liên tục, FB liên tục thay đổi thuật toán, họ dẫn dắt cuộc chơi như một độc tài, chúng ta không có quyền can thiệp. Chúng tôi nghiên cứu về báo chí và hiểu câu chuyện này. Facebook khi họ thích họ mời các báo của Mỹ, Anh hợp tác hoặc khi không thì họ dừng và chi phối cuộc chơi, họ tiếp cận các thông tin về chúng ta, chúng ta bán sản phẩm thực tế, nhưng họ đi bán data để bán quảng cáo. Chúng ta kiếm 1 xu họ kiếm triệu USD, trong cuộc chơi này tôi nghĩ rằng chúng ta tạo ra sự giàu có cho họ, ai cũng có lợi nhưng người có lợi nhất là Facebook, Google.

Theo một khảo sát của Reuters, doanh thu quảng cáo thu về 100 đồng thì 99 đồng là FB, Google, còn lại 1 đồng là chia lại cho các cá nhân, cơ quan.

Ông Nguyễn Duy Hưng: Tôi bắt đầu sử dụng Facebook bằng chuyện có 1 người em bảo "có nhiều facebook giả lấy tên anh". Nên tôi nghĩ phải làm 1 cái thật để không giả. Ngành của tôi cần thông tin, quan điểm chính thống từ tôi. Tôi muốn trực tiếp nói ra. Không có kênh nào hợp lý hơn mạng xã hội để đưa quan điểm.

Tính kịp thời, chính xác của thông tin rất quan trọng. Hiện tôi vẫn duy trì facebook như kênh phát ngôn chính thống. Kênh Facebook của tôi do tôi tự viết. Dù bận nên không thể loay hoay quá nhiều.

Mọi thứ trên đời đều vì quyền lợi. Nói đến cùng, tôi muốn nói về thông tin chính thống mà đâu đó người ta dùng cái tên của tôi để nói ở chỗ khác.

Mạng xã hội có sự tương tác. Đối với những lập luận tranh cãi được thì tôi trả lời, nhưng cũng có trường hợp không có thời gian. Tôi không cấm ai comment trên Facebook của mình. Nhưng có những người dùng fb có thói quen unfollow những người xung quanh. Lâu dần chúng ta toàn người giống chúng ta.

Nhà báo Lê Quốc Minh, Tổng biên tập báo điện tử TTXVN Vietnamplus:Tin xấu đôi khi được lan truyền nhanh hơn tin thật

Tôi bắt đầu chơi FB 2005-2006, thời đó đăng một status được 2-3 người like, bây giờ hàng ngàn, hàng triệu like rất nhiều. Chúng ta đều biết thuở FB sinh ra đơn giản muốn kết nối các bạn trong trường học, tôi nghĩ ông Mark cũng không ngờ có ngày nó có tác động lớn thế. MXH đóng vai trò thay đổi rất lớn, đặc biệt với báo chí. Ngày xưa báo chí đóng vai trò kênh độc quyền, chính quyền truyền thông tin qua báo chí hay người dân gửi đơn thư qua báo chí, nhưng bây giờ không cần thế nữa họ có thể đăng trên MXH, nhà quảng cáo cũng không cần báo chí nữa. MXH mang lại nhiều thông tin đa chiều.

Một dự thảo, dự án đang xem đề xuất thôi nhưng được đưa ra bàn thảo trên MXH, chính quyền có thể xem lại thay đổi hoặc dừng dự án đó.

MXH khả năng bị lợi dụng cao, cũng nhiều điểm xấu như câu chuyện fakenews, ảnh hưởng xấu. Fake news tác động không chỉ vấn đề trong xã hội mà suýt làm xảy ra khủng hoảng ngoại giao giữa Đức và Nga, Pakistan và Iran.

Fakenews có tác động lớn trong câu chuyện đưa ông Trump lên làm Tổng thống Mỹ. Tin fake được đọc và chia sẻ nhiều khi hơn tin thật, trong cuộc sống nền tảng lẽ ra mang lại lợi ích cho xã hội thì nó lại bị sử dụng theo mục đích riêng và khiến cho người sử dụng không biết đi đường nào mà đúng, người dùng phải tỉnh táo.

Những nội dung đưa lên mạng xã hội thường là những nội dung vô thưởng vô phạt chiếm tỷ lệ khoảng 80-85%, còn những tin mục đích thực sự chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ.

Tôi cho rằng nếu biết tận dụng MXH cho mục đích tốt sẽ hiệu quả.

Ông Tống Hoàng Bắc, Phó giám đốc Đài truyền hình VTC1:

Tôi dùng facebook để tương tác với bạn bè. Càng về sau tôi thấy bản thân với nghề của mình có thể tiếp cận xu hướng, suy nghĩ và nguồn tin. Những cái này trở thành gợi ý cho công việc của tôi cũng như ý tưởng để phát triển một sản phẩm. với Trung tâm tin tức của VTC hình thành một nhóm phân tích trend đang diễn ra hàng ngày trên mạng, nó trở thành một trong các vấn đề chúng tôi họp hàng ngày để triển khai.

Loại hình báo chí truyền hình bị cạnh tranh gay gắt bởi báo điện tử và mạng xã hội. Thời điểm hiện nay khi các dạng video dạng nhúng trên các trang ngày càng phổ biến, dễ xem thì xu hướng của truyền hình bị cạnh tranh rất lớn. Điều này khiến cho hoạt động báo chí truyền hình phải thay đổi.

Gào: Em sử dụng công cụ trên internet cách đây 13 năm, platform em dùng là một dạng blog, em đã chia sẻ từ hồi em 13 tuổi. Sự phát triển của FB là điều hiển nhiên theo xu hướng của xã hội. Trước đây người dùng chỉ có kênh báo chí để tiếp nhận thông tin thì nay người dùng có quyền phản hồi lại thông tin đó. Mạng xã hội còn nhiều điều bất cập, khi có quá nhiều luồng thông tin và khó chọn lọc nhưng nó cũng có nhiều tác động tích cực nhất là với những người ít tiếng nói, không có quyền lực, tài chính, họ có nơi để đưa lên ý kiến của mình.

Đối với ảnh hưởng về kinh tế, em có công ty cung cấp mỹ phẩm, 60% doanh thu đến từ online chứ không phải đến từ showroom, bởi họ có thể ngồi nhà nhưng nhận sản phẩm thật và nhận được tư vấn tận nơi.

Mạng xã hội trở thành nơi giúp em làm những gì mình muốn. Tuy nhiên, khi trưởng thành hơn sử dụng FB như thói quen, dần dần khi số lượng người follower lớn hơn, em thấy cần ý thức hơn với những lời nói của mình. Khi viết gì cần phải suy nghĩ hơn.


Mạng xã hội không phải là cơ quan quyền lực thứ 5

Ông Lê Quốc Minh: MXH tạo ra một cộng đồng nhỏ, khi có một chị A đăng một bức ảnh lên nhiều người vào khen xinh đẹp, có nhiều người lao theo sự tung hô, ra đường gặp vấn đề gì hay về nhà gặp sự cố gì cũng đăng lên chia sẻ.

Tình trạng “khen cho chết” trên mạng là rất nhiều kiểu. Hoặc khi bạn gặp một vấn đề về con ở trường học, bạn chia sẻ trên mạng, có nhiều người vào khuyên “chị phải làm cho rõ vấn đề”, những bình luận nhiệt tình dễ làm chúng ta bị xúi bẩy, không tỉnh táo để giải quyết vấn đề. Hơn nữa, khi ở MXH, bỗng dưng xung quanh có một đám đệ tử tung hô và ngộ nhận về quyền lực của mình.

Một số người cho rằng MXH là cơ quan quyền lực thứ 5 sau báo chí nhưng tôi thì không cho là như vậy. Báo chí ngoài thông tin còn có sự thẩm định thông tin, có tổ chức, hướng đến những điều tích cực còn MXH không có sự kiểm chứng dễ dẫn đến sự náo loạn nhất định.

Ngày xưa lo sợ MXH không quản lý được, trong một tọa đàm sử dụng MXH cho hiệu quả có nói đến việc đi làm một MXH riêng để dễ quản lý. Tôi nghĩ chúng ta không nên vì sợ MXH mà đứng xa, né tránh nó, thay vào đó phải tham gia MXH để chủ động. Hay doanh nghiệp có suy nghĩ có MXH rồi thì không cần báo chí nhưng tôi cho rằng cũng không hẳn, vẫn duy trì mối quan hệ, nó có thể chừng mực hơn.

Tôi gặp một người bạn, trong một tháng nghỉ ốm ở nhà bán hàng trên mạng bán được 1000 sản phẩm, thu nhập tốt hơn đi làm trước đó dù chỉ trong một tháng, nhưng sau đó là một loạt vấn đề như câu chuyện thuế, hay một người làm thành công nhưng chưa chắc người khác sẽ thành công mà tôi cho rằng cần phải học cách để sử dụng cho hiệu quả.

Doanh nghiệp từng bị đánh sập bởi mạng xã hội

Ông Lê Quốc Minh: Tôi xin chia sẻ một trường hợp oan mà không cứu được. Có bà mẹ chia sẻ con uống một loại sữa dê nhập khẩu từ Pháp về bị nhập viện cùng câu chuyện rất đáng thương. Chúng tôi có cử phóng viên đến làm việc và có phản ánh sự thực không phải như thế. Tại Pháp chúng tôi có phóng viên thường trú và cử phóng viên đến hãng sữa Danlait tìm hiểu, đi 1.200km để đến phản ánh quy trình nhà máy sữa. Khi chúng tôi thực hiện bài viết này có tin đồn báo lớn mà ăn tiền doanh nghiệp.

Tại Việt Nam có khoảng 20.000 cháu bé đang uống sữa này và đứng trước lo ngại bị ảnh hưởng, doanh nghiệp sữa dê của Pháp bị tịch thu 6.400 hộp sữa. Hãng sữa Pháp phải tổ chức họp báo để giải quyết khủng hoảng và các báo đã thấy câu chuyện không ổn.

Trong khi trên MXH có Group FB với 3000 thành viên, họ hoạt động hồ hởi truy lùng ra nhiều loại tài liệu đánh cho tơi bời hãng sữa. Trước diễn biến đó, Bộ nông nghiệp Pháp phải ra một văn bản khẳng định sửa này sản xuất tại nhà máy tại Pháp đạt tiêu chuẩn bán tại châu Âu. Tưởng câu chuyện sẽ dừng lại nhưng tình cờ họ mang hộp sữa lên một Viện kiểm định, và kết quả cho biết không đạt tiêu chuẩn. Công ty sữa của Pháp cho rằng không thể làm kiểm nghiệm mà không có sự chứng kiến của họ và yêu cầu kiểm nghiệm lại, thực tế kết quả cho thấy với mẫu khác sữa này an toàn, Viện kia thừa nhận có sự nhầm lẫn.

Khi sự thật được phơi bày thì doanh nghiệp sữa Pháp đã không thể tồn tại ở Việt Nam, mạng lưới kinh doanh sữa dê này tại Việt Nam bị sập. Chính bà mẹ đưa ra vụ kiện này lập ra một trang web kinh doanh sữa nhập khẩu và cô này sau đó bị tố cáo bán hàng quá date.

Vụ việc cho thấy sức mạnh ảo của MXH kinh khủng, đến khi báo chí có tham gia hay không họ cũng không cần chỉ cần một group 3000 người có thể đánh sập một doanh nghiệp.

Tôi cho rằng khi gặp vấn đề này doanh nghiệp phải làm nhanh, tiếp xúc báo chí nếu đi sai đường là rất bại, cần phải đưa chân lý để báo chí hiểu, không phải chờ đến khủng hoảng mới giải quyết mà xây dựng quan hệ báo chí thường xuyên.

~~~~~

Nếu quay ngược lại căn phòng trọ tại tại đọc Harvard cách đây 14 năm, hẳn Mark Zuckerberg đã không thể hình dung được mình đã tạo ra một cộng đồng ảo với 1,9 tỷ người dùng ngày hôm nay. Tại Việt Nam, với hơn một nửa dân số sử dụng internet thì có 9/10 trong số đó sử dụng mạng xã hội. Thống kê gần nhất cho thấy, số tài khoản mạng xã hội tại Việt Nam đã cán mốc trên 40 triệu tài khoản, và trung bình mỗi người dành hơn 2 tiếng đồng hồ để sử dụng mạng xã hội mỗi ngày.

Mạng xã hội không chỉ đơn thuần là nơi chia sẻ các thông tin cá nhân, làm quen, mà giờ đây mạng xã hội đã có tác động to lớn đối với các doanh nghiệp và nền kinh tế. Các chia sẻ và tương tác trực tuyến trên mạng xã hội đã khiến người tiêu dùng tiếp cận được nhiều thông tin đa chiều hơn so với kênh báo chí và truyền hình truyền thống trước đây.

Đứng trên góc độ kinh tế, theo dữ liệu của Boomerang, 87% người dùng đã chọn mạng xã hội là nơi liên hệ hoặc phản ánh các vấn đề vì thông tin cá nhân không chịu trách nhiệm trước pháp lý và dễ dàng nhận được nhiều sự ủng hộ từ đám đông.

Đối với các doanh nghiệp, mạng xã hội là kênh quảng cáo rất hiệu quả. Một thống kê cho thấy doanh thu quảng cáo trên báo chí và truyền hình bắt đầu giảm sút do sự tăng trưởng mạnh mẽ từ kênh quảng cáo của Facebook. Nhưng mặt trái của nó, mạng xã hội cũng là nơi bắt nguồn nhiều tin tức tiêu cực, là nơi mọi người bàn tán và chia sẻ tin tức xấu gây nên nhiều vụ khủng hoảng truyền thông cho thương hiệu.

Người đọc sẽ dễ dàng tin tưởng vào các hot blogger trên mạng xã hội như dựa vào uy tín ngoài đời thật, các thông tin chia sẻ độc chưa được phản ánh trên báo chí, và phụ thuộc vào số lượng followers của người viết. Người nào càng nhiều followers lại càng được đám đông ủng hộ.

Các diễn giả sẽ tranh luận xoay quanh chủ đề vai trò của mạng xã hội đối với nền kinh tế, những hệ quả tích cực và cả tiêu cực, suy nghĩ của các diễn giả - những người rất "hot" trên mạng, làm thế nào để hạn chế và đối phó với việc lạm dụng tung tin giả với mục đích phá hoại.

Tọa đàm sẽ được live steam trên báo NDH vào lúc 14h30 ngày 9/3/2017.

-Ông Lê Quốc Minh,Tổng Biên tập VietnamPlus, báo điện tử chính thức của Thông tấn xã Việt Nam. Ông từng tham gia nhiều hội thảo về báo chí toàn cầu, đi tiên phong về báo chí sáng tạo, có nhiều nghiên cứu về tương lai của truyền thông và cách làm báo hiện đại, cũng như ảnh hưởng của vấn nạn fake news trong xã hội.

- Anh Tống Hoàng Bắc, Phó giám đốc Đài truyền hình VTC1, thành viên CLB Nhà báo chứng khoán Việt Nam

-Nhà báo Đinh Đức Hoàng:Là một nhà báo trẻ tài năng, Hoàng đã có nhiều bài viết với góc nhìn sâu sắc, độc đáo cả trên phương tiện báo chí chính thống (VnExpress, Tuổi Trẻ, Vietnamnet,…), và trên mạng xã hội, thu hút sự quan tâm của đông đảo độc giả.

-Nhà văn Vũ Phương Thanh (Gào): Gào, tên thật là Vũ Phương Thanh. Cô sinh năm 1988, cô là một hot blogger đình đám, sở hữu hơn 2,7 triệu follower. Gào được biết đến là một nhà văn trẻ có 8 tác phẩm top 1 best seller ngay khi vừa ra mắt và 2 lần liên tiếp đạt giải Nữ nhà văn được yêu thích Nhất Việt Nam do độc giả bình chọn. Mới đây, Gào được bình chọn vào Top 4 người có ảnh hưởng trên mạng xã hội trong 2 lĩnh vực Lifestyle và Parenting của giải thưởng quốc tế Influence Asia 2017 tổ chức tại Malaysia.

Ban biên tập NDH

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo