Thứ ba, 11/8/2020 | 13:51 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông
Thứ ba, 27/8/2019, 21:49 (GMT+7)

Nâng cấp sân bay Chu Lai đạt 5 triệu khách/năm

Nam Anh Thứ ba, 27/8/2019, 21:49 (GMT+7)

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch một số hạng mục công trình tại Cảng hàng không quốc tế Chu Lai, Quảng Nam giai đoạn đến năm 2030.

Mục tiêu quy hoạch sân bay Chu Lai giai đoạn đến năm 2030 là sân bay cấp 4F và sân bay quân sự cấp I. Công suất của sân bay đến năm 2030 sẽ đạt 5 triệu lượt hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Sân bay sẽ đón được các loại máy bay khai thác là máy bay code F và tương đương trở xuống. Sau khi nâng cấp, sân bay sẽ có 16 vị trí đỗ được máy bay code F trở xuống. Sân bay Chu Lai cũng sẽ có quỹ đất mở rộng khi có nhu cầu. Phương thức tiếp cận hạ cánh sẽ là CAT II.

chu-lai6-8165-1566916448.jpg

Nâng cấp sân bay Chu Lai. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Trong giai đoạn đến năm 2030, cảng sẽ điều chỉnh phân kỳ đầu tư một số hạng mục công trình như đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống các công trình phía tây của sân bay gồm đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa và các công trình phụ trợ khác... đảm bảo đáp ứng yêu cầu khai thác 5 triệu hành khách/năm.

Các công trình quy hoạch mở rộng về phía đông sẽ được xem xét, đầu tư xây dựng khi có nhu cầu. 

Bộ Giao thông vận tải chọn phương án 2 trong hồ sơ quy hoạch mặt bằng trong giai đoạn đến năm 2030. Quy hoạch bay cũng sẽ bổ sung khu đậu biệt lập cho máy bay khi có sự cố xảy ra và khu xử lý bom mìn, vật nguy hiểm.

Quy hoạch khu phục vụ mặt đất sẽ bao gồm quy hoạch, xây dựng nhà ga hành khách T2 có công suất 5 triệu hành khách/năm tại khu đất quy hoạch nhà ga hàng hóa (vị trí sân đỗ số 2), có dự trữ quỹ đất để phát triển mở rộng khi có nhu cầu. Các công trình phụ trợ (sân đỗ ôtô, bãi tập kết trang thiết bị mặt đất...) được quy hoạch, đầu tư đồng bộ với nhà ga hành khách T2.

Đối với nhà ga hành khách hiện hữu, căn cứ nhu cầu thực tế sẽ xem xét việc chuyển đổi một phần hoặc toàn bộ thành nhà ga hàng hóa trong thời gian chưa xây dựng nhà ga hàng hóa theo quy hoạch. Các công trình phụ trợ cảng hàng không cũng sẽ có trong quy hoạch.

Trước đó, tại phiên chất vấn Thường vụ Quốc hội ngày 15/8, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết sân bay Chu Lai được đồng ý nâng cấp theo hình thức xã hội hóa. Ông Thể cho hay sân bay này đã được lập lại quy hoạch chi tiết, lấy ý kiến các bộ, ngành. Từ nay đến cuối năm, Bộ Giao thông vận tải thành lập hội đồng thẩm định dự án, đầu năm 2020 sẽ trình Chính phủ Quy hoạch chi tiết sân bay này.

Theo Tuổi Trẻ, Sân bay Chu Lai hiện có diện tích lớn nhất trong các sân bay Việt Nam với 3.000 ha. Đường băng dài 3.050m, được xây dựng, nâng cấp trên đường băng bêtông ximăng từ những năm 1960, đón được tàu bay code C như 320 và A321. Sân bay Chu Lai đón chuyến bay thương mại đầu tiên từ Tân Sơn Nhất từ năm 2005. Sân bay này hiện có 1 nhà ga hành khách công suất 0,75 triệu lượt khách/năm. Hiện tại có Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific là 3 hãng đang khai thác đường bay tại đây.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo