Thứ bảy, 11/7/2020 | 05:58 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Thứ hai, 4/6/2018, 15:29 (GMT+7)

Năm 2019 trình Quốc hội đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Phạm Thị Minh Tâm Thứ hai, 4/6/2018, 15:29 (GMT+7)

Lĩnh vực giao thông đường sắt cũng nhận được sự quan tâm lớn của các đại biểu Quốc hội trong phiên thảo luận sáng 4/6.

Đường sắt bị "bỏ rơi" vì... khó chia sẻ lợi ích

Đại biểu Dương Trung Quốc bày tỏ Việt Nam từng có hệ thống đường sắt được kế thừa từ năm 1936 thuộc loại hiện đại nhất châu Á. "Ngày hôm nay đường sắt ở tình trạng này, tôi cho là trong nhận thức của chúng ta không đầy đủ", ông Dương Trung Quốc nhận định. Vị đại biểu chất vấn: "đường sắt dậm chân tại chỗ, phải chăng đầu tư làm đường bộ dễ chia sẻ lợi ích, trong khi đường sắt đầu tư lớn?"

Trả lời các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định ngành giao nhận thức rõ tầm quan trọng của đường sắt. Vị Bộ trưởng cũng thừa nhận ngành giao thông vận tải tham mưu kém, do đó trong thời gian vừa qua chưa có những giải pháp để hình thành tuyến đường sắt Bắc - Nam đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật.

Đường sắt Bắc - Nam hiện nay của Việt Nam vẫn ở sử dụng diesel là vô cùng lạc hậu. Có những đoạn đường sắt đã hình thành 70 - 80 năm nhưng vẫn chưa có giải pháp để nâng cấp.

"Chúng tôi xin nhận trách nhiệm của ngành trong công tác tham mưu để chúng ta nâng cao chất lượng đường sắt và hiện nay có một số tai nạn giao thông xảy ra liên quan tới đường sắt", Bộ trưởng Thể nhận lỗi.

Ông Thể cũng nhận trách nhiệm lớn thuộc về Bộ Giao thông vận tải đã không theo đuổi dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam sau khi Quốc hội không thông qua vào 8 năm trước.

Chưa hài lòng với câu trả lời của người đứng đầu ngành GTVT, đại biểu Tô Thị Bích Châu cho rằng trong báo cáo của Bộ GTVT chỉ có 3 dòng nói về giao thông đường sắt, Bộ trưởng cũng chưa đưa ra giải pháp cụ thể để giải quyết vấn đề.

Đại biểu Dương Trung Quốc cũng phản đối lý do tham mưu kém của ngành đường sắt. Ông cho rằng ngành đường sắt "gần như bị bỏ rơi". Ông Quốc bày tỏ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chưa trả lời câu hỏi kèm theo: "Phải chăng đầu tư vào đường bộ dễ chia sẻ lợi ích hơn, có thể cắt nhỏ ra, nhiều hợp đồng? Đường sắt không những đầu tư lớn mà phải làm tổng thể. Đó là lý do làm cho chúng ta ít quan tâm đến đường sắt, vì đường sắt không mang lại những lợi ích cho những nhóm lợi ích?"

"Tôi nghĩ làm dự án đường sắt, đường bộ đều như nhau bởi vì bản thân tôi lấy tâm ra để làm, nếu tôi vi phạm, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật", Bộ trưởng Thể trả lời vấn đề đại biểu Dương Trung Quốc nêu.

Hoan nghênh tinh thần nhận trách nhiệm của Bộ trưởng Thể, tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng "Bộ Giao thông vận tải và Bộ trưởng không đủ sức để chịu trách nhiệm". Bởi theo bà Tâm cho rằng đó là tính mạng của người dân và không phát huy được hiệu quả của ngành đường sắt để chia sẻ với các phương tiện khác, làm cho lợi thế của ngành đường sắt giảm đi rất nhiều.

Năm 2019 trình Quốc hội đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Đại biểu Phùng Văn Hùng cũng chất vấn chi phí cho phát triển đường sắt thấp hơn so với các loại hình khác. Sau câu trả lời không có sự phân biệt giữa các loại hình của Bộ trưởng Thể, ông Hùng không hài lòng và tiếp tục chất vấn tỷ lệ đầu tư cho đường sắt chỉ chiếm 2 - 3% trong tổng đầu tư của ngành giao thông.

Đường sắt của Việt Nam hiện nay đang lạc hậu nhưng theo Bộ trưởng Thể không thể đổ tiền nhiều nâng cấp trong khi hiệu quả thấp, kết nối kém.

Ông Thể cho biết lãnh đạo ngành giao thông trăn trở cố gắng duy trì đường sắt hiện nay hoạt động đáp ứng yêu cầu. Cùng với đó, Bộ tập trung làm các dự án mới hòa nhập với thế giới, xây dựng đường đôi đảm bảo kỹ thuật. Đây một phần là lý do làm cho tỷ lệ đầu tư đường sắt thời gian qua hạn chế.

"Gần đây một số hạng mục xuống cấp nghiệm trọng, ngành giao thông đã tăng tỷ lệ đầu tư. Tuy nhiên, nếu không thông qua dự án đường sắt tốc độ cao thì cũng không thể nào giải quyết căn cơ bài toán của đường sắt Việt Nam", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Trong phiên chất vấn, vị Bộ trưởng cũng cho biết thời gian qua Bộ Giao thông vận tải đã thực hiện nhiệm vụ tham mưu, năm tới 2019 theo chương trình Bộ Giao thông vận tải sẽ trình đề án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao.

Bộ trưởng Thể cho rằng đã đến giai đoạn phải thông qua đề án đường sắt với 50 tỷ USD, mỗi nhiệm kỳ bỏ ra 5 tỷ để hình thành nên tuyến đường sắt mới. Như vậy, trong nhiều nhiệm kỳ, Việt Nam mới có được đường sắt Bắc - Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết thêm, kỳ họp thứ 4 đã quyết định dùng 7.000 tỷ đồng cho đầu tư trung hạn 5 năm cho đường sắt. "Rõ ràng là đường sắt chúng ta chưa quan tâm và Bộ trưởng đã nhận trách nhiệm của mình", Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu phải phát triển hài hòa giữa các loại hình giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không chứ không chỉ quan tâm cho đường bộ.

Với số vốn trên, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ GTVT tiến hành nhanh hồ sơ để trình lên Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét giải quyết.

N.A

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo