Thứ bảy, 11/7/2020 | 08:27 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Thứ tư, 22/8/2018, 11:23 (GMT+7)

Maersk Line sắp mở tuyến vận tải container gần Bắc Cực

Nguyễn Như Tâm Thứ tư, 22/8/2018, 11:23 (GMT+7)

Venta Maersk, tàu tải trọng 42.000 tấn, có thể chở 3.600 container, sẽ rời Vladivostok, bờ biển phía đông Nga vào cuối tuần này. Tàu chở một thùng cá đông lạnh và đi theo tuyến đường biển phía bắc, gần Bắc Cực. Tàu đi qua eo biển giữa Alaska và Nga trước khi vòng qua Nga rồi tới St. Petersburg vào cuối tháng 9.

Tuyến hàng hải này bắt đầu đông đúc từ mùa hè, chủ yếu là các tàu chở dầu và khí đốt. Dùtuyến đường biển phía bắccó thể giúp rút ngắn hành trình từ châu Á sang châu Âu lên tới 2 tuần, tùy thuộc điểm đến, chi phí dự kiến vẫn cao bởi tàu hàng cần có tàu phá băng hạt nhân hộ tống.

Người phát ngôn Maersk Line nhấn mạnh công ty “coi đây chỉ là đợt thử nghiệm một chiều nhằm khám phá một tuyến hàng hải còn là ẩn số với vận tải container và thu thập số liệu khoa học”.

“Tất nhiên chúng tôi muốn có một sản phẩm với chi phí phù hợp để tối ưu lợi nhuận. Chúng tôi hiện chưa coi tuyến đường biển phía bắc là lựa chọn thay thế cho các lộ trình hiện tại”, theo người phát ngôn Maersk Line. Với việc biển băng giảm, mọi thứ có thể thay đổi. “Chúng tôi theo dõi các diễn biến tại tuyến đường biển phía bắc. Lúc này, tuyến đường chỉ khai thác được trong khoảng 3 tháng/năm”.

Diện tích biển băng Bắc Cực xuống thấp kỷ lục hồi tháng 1. Một “sự kiện cực đoan” được tuyên bố hồi tháng 3 khi băng ở biển Bering cũng xuống mức thấp nhất lịch sử vì nhiệt độ tăng. Số liệu do Trung tâm Số liệu Băng và Tuyết ở bang Colorado, Mỹ, cho thấy phần biển bị đóng băng trong mùa đông chưa bằng 1/3 so với cách đây 5 năm.

Các nhà môi trường học lo ngại việc dùng tàu vận tải container cỡ lớn. Theo The Economist, “chỉ 15 tàu vận tải lớn nhất đã thải ra nhiều oxit của nitơ và lưu huỳnh hơn toàn bộ xe hơi trên thế giới”.

Như Tâm/Theo Independent

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo