Thứ tư, 18/9/2019 | 18:15 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Bức tranh bất động sản cao cấp Chứng quyền có bảo đảm
Thứ hai, 19/8/2019, 17:02 (GMT+7)

Lý do hàng trăm container Việt Nam tắc biên ở cửa khẩu Trung Quốc

Nam Anh Thứ hai, 19/8/2019, 17:02 (GMT+7)

Ông Nguyễn Việt Quang, Cục trưởng Hải quan Lào Cai, cho biết tình trạng xe container hàng hóa của Việt Nam tắc nghẽn ở cửa khẩu Trung Quốc hiện đã được giải quyết. Hôm nay (19/8), các xe đã di chuyển bình thường, ông Quang nói với Người Đồng Hành.

Làm việc với phía Hải quan Trung Quốc, Cục trưởng Hải quan Lào Cai cho biết ách tắc do hệ thống mạng bị trục trặc, không khai báo được để thông quan và trạm cân hàng hóa qua của khẩu nước này bị hỏng tạm thời. Theo ông Quang, trong thời gian ngắn sau đó, hệ thống mạng đã được khắc phục. 

Trình trạng tắc nghẽn diễn ra trong khoảng từ 11/8 đến 16/8, cao điểm trong khoảng 15-16/8. Theo ông Quang, thanh long đang vào vụ nên lượng hàng hóa đi qua địa phận Lào Cai sang Trung Quốc nhiều, có thời điểm 700 - 800 xe/ngày. Thông thường, hàng hoá qua cửa khẩu này là 300 - 500 xe/ngày, hiện chủ yếu là hoa quả nông sản, đặc biệt là thanh long từ Bình Thuận, Ninh Thuận. 

containner-3654-1566208230.jpg

Các container của Việt Nam tắc nghẽn khi sang Trung Quốc. Ảnh: Thanh Niên.

Cập nhật thông tin các doanh nghiệp từ Lào Cai, ông Đỗ Minh Kính, Giám đốc Sở Công Thương Bình Thuận cho biết hiện các xe container được cấp biển hiệu đảm bảo hệ thống camera giám sát của Hải quan Trung Quốc nhận diện được, xe chỉ cần chạy thẳng qua trạm và thông quan. Tuy nhiên, hệ thống trên của nước bạn gặp trục trặc do đó phải dừng thông quan lại để kiểm tra. Các xe vẫn được qua cửa khẩu nhưng tốc độ thông quan chậm hơn khi không có thiết bị tự động.

Một nguồn tin khác từ Tổng cục Hải quan chia sẻ vướng mắc khi Trung Quốc tăng cường kiểm tra hàng hóa từ nước thứ 3 nhập khẩu qua Việt Nam vào nước này. Bên cạnh đó, Trung Quốc thay đổi quy trình, kiểm soát chặt chẽ hơn chất lượng hoa quả theo vùng dẫn tới mất nhiều thời gian hơn. Trạm kiểm soát tại cầu Kim Thành (khu vực cửa khẩu đường bộ Kim Thành, thuộc Cửa khẩu quốc tế Lào Cai), khiến quá trình di chuyển hàng hóa chậm lại. Phủ nhận lý do này, ông Quang cho biết tình trạng này xảy ra trong năm 2018. Đợt tắc biên  lần này chủ yếu do hệ thống mạng và trạm cân của Trung Quốc bị hỏng.

Đây không phải lần đầu hàng hóa Việt Nam sang Trung Quốc gặp tình trạng cấm biên hay tắc biên với nhiều nguyên nhân khác nhau. Hàng hóa Việt Nam xuất khẩu qua Trung Quốc phần nhiều là nông sản, trong đó chiếm số lượng lớn là hoa quả tươi - những mặt hàng cần đảm bảo thời gian vận chuyển nhất định để giữ được chất lượng theo yêu cầu. Hiện nay, Việt Nam đã có 9 loại quả tươi được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc gồm thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm và măng cụt. Phía Trung Quốc cũng dần siết chặt hơn các tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng đối mới mặt hàng này.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo