Chủ nhật, 20/6/2021 | 07:23 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Làn sóng tăng vốn 2021 Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021
Thứ hai, 18/3/2019, 17:14 (GMT+7)

Los Angeles muốn là điểm cầu đầu tiên của đường bay thẳng Việt Nam - Mỹ

Trần Lan Anh Thứ hai, 18/3/2019, 17:14 (GMT+7)

Theo thông tin của Baodautu.vn, ông Eric Garcetti - Thị trưởng thành phố Los Angeles - vừa gửi thư tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết thành phố này sẽ rất vinh dự nếu được chọn là điểm cầu đầu tiên của đường bay thẳng Việt Nam - Mỹ.

Ông Eric Garcetti cho biết, có rất nhiều lý do để Los Angeles được lựa chọn để mở tuyến bay đầu tiên của đường bay thẳng Việt Nam - Mỹ. Ngoài dung lượng hành khách bay từ Việt Nam tới Mỹ và ngược lại qua cảng hàng không quốc tế Los Angeles đang đạt dung lượng khoảng 350.000 khách/năm, sân bay này hiện là đầu mối hàng không lớn thứ 3 tại Mỹ với sản lượng hành khách năm 2018 đạt 87,6 triệu lượt khách. Từ sân bay Los Angeles, hành khách có thể nối chuyến đi tới 109 sân bay khác trên toàn Mỹ.

Đề nghị này được lãnh đạo Tp. Los Angeles đưa ra sau khi Cục Hàng không Việt Nam vừa được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) đồng nghĩa với việc các hãng hàng không của Việt Nam được quyền mở đường bay đến Hoa Kỳ, đồng thời, tạo điều kiện cho hoạt động hợp tác liên danh với hãng hàng không của Mỹ trên các chuyến bay của hãng hàng không Việt Nam. Việc đạt CAT 1 là điều kiện cần, tiên quyết để các hãng hàng không của Việt Nam mở đường bay đến Mỹ.


Máy bay Boeing 787-9 của Vietnam Airlines hạ cánh tại sân bay Ronald Regan, sau khi bay qua Tháp bút chì là biểu tượng của Thủ đô Washington (Mỹ).

Trước đó, Hiệp định vận chuyển hàng không giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Mỹ được ký chính thức tại Thủ đô Washington, Mỹ ngày 4/12/2003 là cơ sở pháp lý cho việc thiết lập đường bay giữa hai nước.

Tuy nhiên, để đảm bảo việc duy trì đường bay, Cục HKVN và các hãng hàng không phải tìm lời giải cho bài toán thị trường (nguồn khách thường xuyên) và vấn đề lựa chọn được một điểm giữa thích hợp tại châu Á để có thể kết hợp khai thác thương quyền 5 tới Mỹ.

Đối với vấn đề thương quyền 5, cho đến nay, Vietnam Airlines quan tâm tới kế hoạch khai thác đến Mỹ thông qua các thị trường ở Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc Đài Loan. Đây là các thị trường trọng yếu trong mạng đường bay quốc tế của VN với tần suất khai thác tối đa lượng tải được phép, tàu bay mới hiện đại như B787, A350.

Qua nhiều vòng đàm phán với các quốc gia đối tác, bước đầu các hãng hàng không Việt Nam đã đạt được một số thỏa thuận để khai thác thương quyền 5 đến Mỹ qua Đài Bắc, Xơ-un và các điểm tại Nhật Bản ngoài Tokyo với các điều kiện về tần suất khai thác. Như vậy, về cơ bản, các hãng hàng không đã có những điều kiện pháp lý tương đối phù hợp để khai thác hiệu quả đường bay đến Mỹ.

Sau khi hãng hàng không đệ trình hồ sơ xin cấp phép khai thác đường bay giữa hai nước, FAA sẽ tổ chức đánh giá trực tiếp hãng hàng không về năng lực khai thác an toàn hàng không trước khi cấp phép khai thác.

Bên cạnh đó, để khai thác đến Hoa Kỳ với đường bay xuyên Thái Bình Dương (Trans-Pacific) là một thách thức về kỹ thuật khai thác tàu bay đối với nhiều hãng hàng không, bao gồm cả năng lực tàu bay cũng như năng lực đội ngũ nhân lực khai thác tàu bay như phi công, thợ kỹ thuật...

Việc Vietnam Airlines đang khai thác đội tầu bay tầm xa B787-9 và A350-900 cũng như việc Bamboo Airways vừa ký kết các hợp đồng mua tàu bay B787-9 để có thể tiếp nhận vào cuối năm 2020 được đánh giá là bước chuẩn bị tích cực cho việc khai thác thị trường Hoa Kỳ thông qua 1 điểm dừng tại Đông Bắc Á như đã nói ở trên. Về lâu dài, Vietnam Airlines đã nghiên cứu đầu tư chủng loại tàu bay B777X hoặc A350-900ULR để có thể bay thẳng đến Mỹ không có điểm dừng (non-stop). Đây là những dòng máy bay chuyên khai thác trên các đường bay dài với hiệu quả khai thác cao.

Theo Anh Minh/ Báo Đầu Tư

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo