Chủ nhật, 22/9/2019 | 08:49 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Bức tranh bất động sản cao cấp Chứng quyền có bảo đảm
Thứ tư, 14/8/2019, 10:05 (GMT+7)

Lo ngại cao tốc Bắc - Nam vào tay nhà thầu Trung Quốc: Toàn cảnh dự án 118.700 tỷ

Theo Nhà Đầu Tư Thứ tư, 14/8/2019, 10:05 (GMT+7)

Với 11 dự án trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn phía Đông đang từng bước tiến hành các thủ tục để khởi công dự án theo dự kiến của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đặt ra. Dư luận lo ngại trước sự "lấn át" của nhà thầu Trung Quốc khi nộp hồ sơ đấu thầu dự án này.

11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

Theo công bố của Bộ GTVT, 3 dự án được đầu tư bằng vốn ngân sách sẽ được khởi công và Bộ GTVT sẽ sơ tuyển chọn nhà đầu tư 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP  trong năm 2019.

Vụ Đối tác công - tư (PPP), Bộ GTVT cho biết đã phê duyệt nghiên cứu khả thi toàn bộ 11 dự án thành phần (gồm 3 dự án đầu tư công, 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP) thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Theo đó, trong năm 2019, có 3 dự án đầu tư công, gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, dự án cầu Mỹ Thuận 2,  sẽ được khởi công ngay.

Dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn là dự án đầu tiên của đại công trình cao tốc Bắc - Nam phía đông đang được tiến hành giải phóng mặt bằng. Dự án này nằm trên địa bàn tỉnh Nam Định và Ninh Bình.

Dự án này xây dựng tuyến đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với quốc lộ 1 được phê duyệt với chiều dài 15 km, quy mô hai làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 3.685 tỷ đồng. Sau đó, Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh dự án, mở rộng quy mô từ 2 làn lên 4 làn xe với thiết kế tiêu chuẩn cao tốc, nguồn vốn ngân sách bổ sung thêm khoảng hơn 1.600 tỷ đồng.

Hiện, cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đã lựa chọn xong tư vấn thiết kế kỹ thuật và sẽ tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp, khởi công trong năm 2019

Dự án cao tốc thứ hai trong tuyến cao tốc Bắc - Nam là cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98 km qua hai tỉnh Quảng Trị (37 km) và Thừa Thiên - Huế (61 km), tổng mức đầu tư gần 7.700 tỷ đồng. Dự án đã lựa chọn xong tư vấn thiết kế kỹ thuật, dự kiến sẽ khởi công trong năm 2019

Khi hoàn thành, dự án này sẽ nối thông với đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Quảng Trị và cao tốc La Sơn - Túy Loan (sắp hoàn thành), cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ngoài ra, cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ kết nối cơ bản các vùng kinh tế trọng điểm miền Trung từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 sẽ được xây dựng cách cầu Mỹ Thuận hiện tại 350 m về phía thượng lưu, phần cầu chính vượt sông Tiền, nối Tiền Giang với Vĩnh Long.

Cầu Mỹ Thuận 2 sẽ nối thông với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung, điểm cuối nối với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tại vị trí nút giao đầu tuyến quốc lộ 80. Toàn tuyến đường và cầu chính dài khoảng 6,6 km.

Cầu Mỹ Thuận 2 thiết kế rộng 6 làn xe, phần đường dẫn vào cầu được phân kỳ đầu tư hai giai đoạn, giai đoạn trước mắt 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h; giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công cuối năm 2019.

Cầu Mỹ Thuận nằm trên quốc lộ 1 là cầu dây văng đầu tiên ở Việt Nam, được khánh thành giữa năm 2000. Mặt cầu rộng 23 m gồm 4 làn xe cơ giới, hai làn xe thô sơ và người đi bộ.

Trong khi đó, đối với 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, Vụ PPP đang trong giai đoạn lựa chọn nhà đầu tư. Sau khi qua các bước duyệt sơ tuyển, ban Quản lý dự án tổ chức công khai kết quả sơ tuyến trong thời gian tới của năm 2019.

Ban Quản lý dự án sẽ đóng thầu vào ngày 20/2/2020. Thời gian đàm phán, ký kết hợp đồng dự án dự kiến vào ngày 20/4/2020. Đây cũng là thời gian sớm nhất có thể khởi công các dự án PPP và đích hoàn thành là cuối năm 2021. Dự kiến trong năm 2019, ngành GTVT sẽ quyết tâm khởi công các dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Bên cạnh đó, theo Nghị quyết 52/2017 của Quốc hội, giai đoạn năm 2017 - 2020, dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông sẽ ưu tiên đầu tư 654 km đường bộ cao tốc, gồm: Cao Bồ (Nam Định) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh); Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên - Huế); Nha Trang (Khánh Hòa) - Dầu Giây (Đồng Nai); và cầu Mỹ Thuận 2 (nối Tiền Giang - Vĩnh Long).

Những đoạn tuyến trên có tổng mức đầu hơn tư 118.700 tỷ đồng. Trong đó, gồm 55.000 tỷ đồng vốn nhà nước và 63.700 tỷ đồng vốn xã hội hóa. Bộ GTVT đang thường xuyên làm việc với các địa phương có dự án đi qua để phối hợp triển khai công tác giải phóng mặt bằng.

minh-hoa-2030-1565751332.gif

Ảnh minh họa.

Chuyển gần 4.630 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng

Tất cả 11 dự án cao tốc Bắc - Nam đã được các địa phương thành lập hội đồng giải phóng mặt bằng. Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải đã chuyển 4.628 tỷ đồng cho các địa phương để thực hiện đền bù.

Theo Bộ GTVT, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông (cao tốc Bắc – Nam) đến nay đã cơ bản bàn giao toàn bộ cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương để thực hiện kiểm đếm, đo đạc, lập phương án đền bù giải phóng mặt bằng của 11 dự án thành phần.

Các đơn vị của Bộ GTVT đang triển khai thiết kế kỹ thuật, dự toán đối với 11 dự án và phê duyệt dự toán được 2/11 gói thầu; đã triển khai sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư đối với 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP.

Ông Phan Quang Hiển, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho biết, toàn bộ cọc giải phóng mặt bằng (dài 653,6 km) của 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án bàn giao cho các địa phương để thực hiện đo đạc, kiểm đếm, đền bù giải phóng mặt bằng.

Tất cả 11 dự án cao tốc Bắc - Nam đã được các địa phương thành lập hội đồng giải phóng mặt bằng . Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải đã chuyển 4.628 tỷ đồng cho các địa phương để thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cũng trực tiếp làm việc và đối thoại với lãnh đạo, người dân các xã thuộc các huyện có dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua dài nhất trong tỉnh như: Tĩnh Gia (Thanh Hóa), Hưng Nguyên (Nghệ An), Đức Thọ (Hà Tĩnh) để nắm bắt và giải quyết sớm những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho hay các địa phương - trực tiếp là chính quyền cấp xã sẽ triển khai đền bù giải phóng mặt bằng dự án và là đơn vị đầu mối nắm bắt các khó khăn vướng mắc phát sinh, tâm tư nguyện vọng của nhân dân.

Chính vì vậy, trong giai đoạn chuẩn bị dự án, Bộ GTVT yêu cầu các Ban Quản lý dự án phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở, nắm bắt và giải quyết sớm các kiến nghị của địa phương, để tạo tiền đề thuận lợi nhất giải phóng mặt bằng, thi công dự án.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định Bộ GTVT đã chuyển hơn 4.600 tỷ đồng cho ban giải phóng mặt bằng các địa phương để thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng các dự án cao tốc Bắc - Nam. Riêng dự án Nghi Sơn - Diễn Châu, Bộ GTVT đã chuyển 400 tỷ đồng và dự án Diễn Châu - Bãi Vọt là 390 tỷ đồng.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu, Bộ GTVT chỉ đạo các Ban Quản lý dự án phối hợp chặt chẽ với các địa phương thực hiện tốt bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để bảo đảm tiến độ bàn giao mặt bằng, trước mắt là hoàn thành cắm mốc giải phóng mặt bằng để bàn giao cho địa phương”

Đối với UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua, Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương chỉ đạo rà soát quy hoạch các khu tái định cư và thực hiện xây dựng để đáp ứng nhu cầu tái định cư cho người dân; chỉ đạo chính quyền cấp huyện, xã tổ chức triển khai thủ tục thu hồi đất, lập phương án bồi thường bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng theo đúng quy định của pháp luật, vận động và có chính sách hỗ trợ người dân thuê nhà tạm cư để bàn giao mặt bằng…

Về việc lựa chọn nhà đầu tư, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật, trên nguyên tắc ưu tiên nhà đầu tư có đủ năng lực, kinh nghiệm, uy tín; khuyến khích các nhà đầu tư trong nước liên danh, liên kết với nhau, với các nhà đầu tư quốc tế đủ năng lực để triển khai dự án.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo