Chủ nhật, 23/1/2022 | 00:26 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Nhìn lại 2021 Kết quả kinh doanh quý IV/2021 Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ năm, 6/1/2022, 17:18 (GMT+7)

Kiểm toán tính suất đầu tư cao tốc Bắc - Nam giảm 16.000 tỷ đồng

Theo Thanh Niên Thứ năm, 6/1/2022, 17:18 (GMT+7)

Trong báo cáo vừa gửi Quốc hội, Kiểm toán nhà nước cho biết theo tờ trình của Chính phủ về dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, sơ bộ tổng mức đầu tư quy mô 4 làn xe là 146.990 tỷ đồng cho 729 km; bình quân 175,4 tỷ đồng/km không tính chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB).

Kiểm toán tính suất đầu tư cao tốc Bắc - Nam giảm 16.000 tỷ đồng.

Kiểm toán tính suất đầu tư cao tốc Bắc - Nam giảm 16.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo Kiểm toán Nhà nước, xem xét trên suất đầu tư các dự án đầu tư đường cao tốc giai đoạn 2017-2020, cụ thể dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (hình thức đầu tư công) là dự án tương tự về loại, cấp, quy mô công trình, thì có tổng mức đầu tư (bao gồm GPMB) là 10.854 tỷ đồng/101 km (tương đương 107,5 tỷ đồng/km).

Dự án thành phần đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo là 9.620,2 tỷ đồng/78,5 km (tương đương 122,6 tỷ đồng/km) và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây là 12.577 tỷ đồng/100km (tương đương 125,77 tỷ đồng/km).

Trên cơ sở tổng mức đầu tư đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ trước đó, Kiểm toán Nhà nước tính toán tổng mức đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam giai doạn 2 là 130.605 tỷ đồng, giảm 16.330 tỷ đồng so với tờ trình của Chính phủ, tức bình quân 152,9 tỷ đồng/km không bao gồm GPMB.

Liên quan đến kiến nghị này của Kiểm toán Nhà nước, thừa ủy quyền Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải vừa có báo cáo giải trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Theo Bộ này, quy định thì sơ bộ tổng mức đầu tư trong bước nghiên cứu tiền khả thi là cơ sở để ước tính chi phí đầu tư xây dựng, xây dựng kế hoạch vốn.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho rằng, tổng mức đầu tư được phê duyệt trong bước nghiên cứu khả thi làm cơ sở để bố trí vốn. Tùy thuộc vào từng giai đoạn, quy định về mức độ chính xác đối với tổng mức đầu tư cũng khác nhau, nên việc so sánh giữa bước nghiên cứu tiền khả thi so với bước nghiên cứu khả thi cũng chỉ mang tính chất tương đối. Sơ bộ tổng mức đầu tư bước nghiên cứu tiền khả thi được xác định như “đường bao” để bảo đảm tổng mức đầu tư bước nghiên cứu khả thi không bị vượt, không phải điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định pháp luật.

“Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án được xác định theo đúng quy định của pháp luật về xây dựng, đáp ứng độ tin cậy trong bước nghiên cứu tiền khả thi”, Bộ trưởng Giao thông vận tảiNguyễn Văn Thể khẳng định.

Bộ này cũng dẫn lại suất đầu tư các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 từ 2017-2020. Theo đó, 4 dự án thành phần đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) có suất đầu tư bình quân 190 tỷ đồng/km.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi giai đoạn 2021-2025, 10 dự án thành phần trên đoạn Bãi Vọt (Hà Tĩnh) - Cam Lộ (Quảng Trị) và đoạn Quảng Ngãi - Nha Trang có suất đầu tư bình quân 194 tỷ đồng/km; đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ có suất đầu tư bình quân 210 tỷ đồng/km; đoạn Cần Thơ - Cà Mau có suất đầu tư bình quân 253 tỷ đồng/km.

Mặt khác, đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ và Cần Thơ - Cà Mau có đặc điểm địa chất tương đồng; tuy nhiên số lượng các cầu trên đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ chỉ chiếm 4,4% chiều dài, thấp hơn nhiều so với 9,2% chiều dài tuyến trên đoạn Cần Thơ - Cà Mau, nên suất đầu tư thấp hơn.

Theo nội dung tờ trình của Chính phủ, sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án khoảng 146.990 tỷ đồng, trong đó chi phí GPMB, tái định cư khoảng 19.097 tỷ đồng (trong đó đã dự trù chi phí trồng rừng thay thế, hỗ trợ chuyển đổi đất lúa hai vụ... theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về lâm nghiệp).

Trường hợp được Quốc hội thông qua, Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải tổ chức khảo sát chi tiết về địa hình, địa chất, vật liệu xây dựng..., làm cơ sở để xây dựng tổng mức đầu tư để bố trí vốn đầu tư.

Dù vậy, Bộ Giao thông vận tải cũng cho rằng, thực tế triển khai các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, sau khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư (tháng 11/2017), mãi tới tháng 9.2019 mới khởi công được gói thầu đầu tiên.

Để đảm bảo tiến độ dự án giai đoạn 2, Chính phủ dự kiến chuẩn bị dự án năm 2021-2022; thiết kế kỹ thuật, dự toán và thực hiện GPMB, tái định cư năm 2022-2023; khởi công năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2025.

Với tiến độ nêu trên, trường hợp không phát sinh các tình huống phức tạp, đến cuối năm 2025 có thể thông xe kỹ thuật toàn bộ các dự án thành phần và đưa vào khai thác một số đoạn tuyến, các đoạn có yêu cầu kỹ thuật phức tạp (như công trình cầu, hầm lớn, nền đường phải xử lý đất yếu…) sẽ hoàn thành đưa vào khai thác năm 2026.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo