Thứ bảy, 13/8/2022 | 00:51 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Ngân hàng bán nợ/tài sản thế chấp Nhìn lại nửa đầu năm 2022 Kết quả kinh doanh quý II/2022 Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền
Thứ ba, 2/4/2019, 20:42 (GMT+7)

Định nghĩa lại khái niệm 'biển lớn'

Phạm Thị Minh Tâm Thứ ba, 2/4/2019, 20:42 (GMT+7)

Theo Tổng biên tập Báo Thanh Niên, ông Nguyễn Quang Thông : “Biển lớn không phải là giá trị đường biên, mà là nỗ lực thành công của doanh nghiệp ngay trên sân nhà. Thành công ngay trên sân nhà, họ sẽ có nhiều kinh nghiệm, cơ hội để bước ra thế giới một cách đĩnh đạc”.

Như vậy, sự thành công, dẫn đầu ngành hàng ngay trên sân nhà trước sự tấn công ngày càng đông đảo của các doanh nghiệp toàn cầu vào Việt Nam, doanh nghiệp Việt đã chính thức bước ra biển lớn rồi.

Ông Trần Ngọc Liêm, Phó giám đốc VCCI, chi nhánh TP HCM phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Khả Hòa.

Trước câu hỏi "cảm nhận thế nào về đội ngũ doanh nghiệp Việt ngày nay, có còn là "đội thuyến thúng ra biển lớn" hay không ? Ông Trần Ngọc Liêm - Phó giám đốc Phòng Công nghiệp và Thương mại (VCCI), chi nhánh TP HCM cho rằng, hội nhập sâu cần nhận diện lại về khái niệm biển lớn bao gồm ngay cả thị trường hơn 90 triệu dân Việt.

Việt Nam là nước hội nhập kinh tế mạnh, độ mở của nền kinh tế rất lớn, xuất khẩu cao gấp 2 lần GDP. Thế nên, ngay trong sân nhà, nơi có nhiều doanh nghiệp sừng sỏ trên thị trường thế giới tham gia, doanh nghiệp trong nước vẫn đứng vững và thành công vượt trội là đã "bơi ra biển" rồi. Thế nên, doanh nghiệp Việt cần khắc phục, hoàn thiện mình để đứng vững trên thị trường.

Các diễn giả tham dự Hội thảo chụp hình chung với đại diện Báo Thanh Niên.

Đồng quan điểm, khi trả lời thắc mắc của nhiều startup rằng làm cách nào để đưa hàng ra nước ngoài, ra biển lớn thành công, bà Trần Uyên Phương, Phó tổng giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát nhấn mạnh, đừng hiểu ra biển lớn là phải đưa hàng ra ngoài biên giới mà thực tế cạnh tranh ngay trên sân nhà với thị trường hơn 90 triệu dân đã là thách thức rất lớn.

Cẩn trọng với những tổn thương

Có một thực tế là chúng ta đang bị xấm lấn, đang bị thua thiệt ngay tại thị trường trong nước. Tại sao? Chính sách của chúng ta đâu đó vẫn còn có sự phân biệt rất khó hiểu. Ông Liêm nêu dẫn chứng, doanh nghiệp Việt đăng ký vận chuyển hàng không lại gặp nhiều khó khăn trong khi các hãng hàng không nước ngoài có lợi thế về vốn lại đăng ký được và hoạt động rất sôi động. Ngoài ra, với ngành hàng tiêu dùng, bán lẻ, vật liệu xây dựng… sự có mặt của doanh nghiệp đến từ Thái ngày càng đông khiến doanh nghiệp nội địa phải cạnh tranh khá chật vật.

“Cộng đồng doanh nghiệp Việt trên 97% là nhỏ và vừa. Thế nên tổn thương từ hội nhập của cộng đồng doanh nghiệp Việt rất lớn. Các FTA (hiệp định thương mại tự do) chúng ta ký kết với các nước cho thấy, cơ hội của doanh nghiệp rất lớn. Tuy nhiên, việc tận dụng các FTA của doanh nghiệp trong nước rất thấp”, ông Liêm nhận định.

Thống kê cho thấy, trên 90% dòng thuế Việt Nam được ưu đãi ngay năm đầu tiên và cũng trong năm đầu tiên, trên 70% thuế chúng ta phải bỏ. Nhiều quốc gia cũng bỏ trên 90% ưu đãi thuế hàng từ Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế khảo sát của VCCI cho thấy, các lô hàng Việt xuất đi các nước mà Việt Nam có ký FTA, quốc gia mà Việt Nam được hưởng thuế quan cao nhất, ở mức 80% là Hàn Quốc, dựa trên tổng số lô hàng mà doanh nghiệp xuất sang thị trường này.

Còn các thị trường còn lại chỉ có khoảng 20-40%. Như vậy, so với những cam kết trên giấy tờ mà chúng ta thực hưởng trên 90%, nhưng năng lực và thực trạng sản phẩm của chúng ta được hưởng rất thấp. Thế nên, tổn thương và kể cả tận dụng cơ hội của doanh nghiệp Việt đều rất lớn. Đây là câu chuyện mà bản thân VCCI cũng như các tổ chức hiệp hội có hướng tuyên truyền, định hướng cho doanh nghiệp sản xuất thế nào để có hàng hóa tăng cạnh tranh.

Nhiều doanh nghiệp và chuyên gia cho rằng yếu tố cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh tạo thuận lợi cho doanh nghiệp là cú hích lớn nhất tạo tăng trưởng kinh tế thực sự, bền vững cho quốc gia chứ không phải những FTA. Theo CPTPP, có hai quốc gia chưa ký FTA với Việt Nam là Mexico và Peru, ngay tháng 1 năm nay, kim ngạch xuất khẩu hàng Việt sang hai thị trường này tăng 20%.

Ông Liêm cho rằng, đấy là tín hiệu rất tốt, cộng đồng doanh nghiệp hai bên có chủ động tìm đến nhau để tận dụng cơ hội từ CPTPP. Vấn đề là doanh nghiệp cần một cơ chế minh bạch thông thoáng và rõ ràng, không phải nay thế này mai thế khác. Để họ có thể dự liệu được, bởi những thay đổi ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động nói chung của doanh nghiệp.

Theo Báo Thanh Niên

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo