Chủ nhật, 20/10/2019 | 05:15 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước
Thứ tư, 2/10/2019, 19:38 (GMT+7)

HSBC: Các đối tác thương mại lớn suy yếu, gây sức ép lên tăng trưởng Việt Nam

Như Tâm (Theo HSBC) Thứ tư, 2/10/2019, 19:38 (GMT+7)

Việt Nam gây bất ngờ với tăng trưởng GDP quý III là 7,3%, cao nhất 6 quý, theo báo cáo ngày 2/10 của HSBC. Sản xuất tăng trưởng đều nhờ sản lượng hàng điện tử ổn định. Apple và Google được cho là sẽ chuyển một phần sản xuất sang Việt Nam.

Trong khi đó, lĩnh vực dịch vụ vẫn đóng góp nhiều nhất, khoảng 40%, cho tăng trưởng GDP danh nghĩa. Điều này có được nhờ sức tiêu dùng nội địa, do lương tăng, tầng lớp trung lưu bùng nổ. Năm nay, Việt Nam đã đón gần 13 triệu du khách, đóng góp cho mức tăng trưởng 12,4% trong bán lẻ. Xu hướng tiếp tục gia tăng trong năm nay do du khách Trung Quốc và Hàn Quốc đang chuyển sang chọn Đông Nam Á làm điểm đến trong các kỳ nghỉ.

Về những thách thức, Việt Nam không “miễn nhiễm” với sự giảm tốc kinh tế toàn cầu. HSBC dự báo các đối tác thương mại lớn của Việt Nam suy yếu hơn nữa trong năm 2020, gây sức ép lên tăng trưởng.

“Chúng tôi ước tính tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2019 là 6,9% và giảm còn 6,4% trong năm 2020”, các nhà phân tích tại HSBC nhận định. Trước đó, HSBC dự báo tăng trưởng năm 2020 là 6,5%.

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 9 cho thấy sản xuất đang dần mất đà, giảm còn 50,5, thấp nhất kể từ tháng 2/2016. Sản lượng giảm, kết thúc đợt tăng 10 tháng liên tiếp. Các chỉ số khác như số đơn đặt hàng mới và số đơn xuất khẩu mới đều tăng trưởng chậm lại, cho thấy lực cầu giảm, ảnh hưởng niềm tin kinh doanh. Tăng trưởng trong sản xuất chỉ ở mức vừa phải trong những tháng tới.

Lạm phát danh nghĩa tháng 9 là 2% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn so với mức 2,2% trong tháng 8, chủ yếu nhờ giá xăng dầu giảm. Lạm phát danh nghĩa kể từ đầu năm xuống 2,5%.

“Chúng tôi dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục cho đến cuối năm”, theo báo cáo.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo