Thứ năm, 28/1/2021 | 23:23 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Đi qua Covid-19 Kết quả kinh doanh quý IV/2020 Kế hoạch kinh doanh 2021 Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Doanh nhân Việt Nam
Thứ ba, 5/1/2021, 08:36 (GMT+7)

Hôm nay khởi công sân bay quốc tế Long Thành

Ngọc Hà Thứ ba, 5/1/2021, 08:36 (GMT+7)

Dự án sân bay quốc tế Long Thành có công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm vừa được khởi công. Đây là công trình xây dựng hạ tầng đặc biệt được Quốc hội thông qua cả chủ trương đầu tư và báo cáo nghiên cứu khả thi.

khoi-cong-du-an-san-khi-long-t-7073-9956

Dự án sân bay Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109.000 tỷ đồng.

Trao đổi với Báo điện tử Chính phủ, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết tiến độ dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành đang bám sát yêu cầu mà Nghị quyết 94/2015/QH13 đưa ra. Dự án sẽ được chính thức khởi công vào hôm nay (5/1) và hoàn thành giai đoạn 1 vào cuối năm 2025.

“Bộ Giao thông vận tải đã nhận bàn giao mặt bằng sạch của UBND tỉnh Đồng Nai từ cuối năm 2020. Chính phủ cũng đã chính thức giao Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện dự án. Đến nay, cơ bản lựa chọn xong các đơn vị trúng thầu, hiện các đơn vị đang thực hiện rà, phá bom mìn trong khu vực xây dựng. Hồ sơ thiết kế chi tiết cũng đang được triển khai nhanh chóng.

Với trách nhiệm quản lý chuyên ngành, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước chỉ đạo ACV thực hiện tốt nhất việc xây dựng sân bay Long Thành vào cuối năm 2025, kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo phát triển kinh tế, xã hội của đất nước”, Bộ trưởng cho biết.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên ACV khẳng định, đơn vị sẽ triển khai các bước tiếp theo theo quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ thực hiện và hiệu quả đầu tư.

"Các hạng mục công trình thuộc dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được xây dựng đồng bộ bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, chất lượng theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế và tiêu chuẩn kỹ thuật có liên quan, bảo đảm mục tiêu, quy mô, công suất, chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật, hiệu quả đầu tư, không vượt tổng mức đầu tư được phê duyệt và các ý kiến chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ", người đứng đầu ACV cam kết.

Khi hoàn thành, Long Thành sẽ trở thành cảng hàng không quốc tế tầm cỡ trong khu vực, phục vụ chiến lược phát triển vận tải hàng không Việt Nam, trực tiếp chia sẻ gánh nặng cho sân bay Tân Sơn Nhất vốn dĩ đã quá tải nhiều năm qua. Dự án này không chỉ là đầu mối thông thương quan trọng mà còn điểm nhấn thể hiện tầm nhìn chiến lược, đưa quốc gia tăng tốc, hội nhập nhanh hơn.

Sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có 1 đường cất hạ cánh có chiều dài đạt tiêu chuẩn quốc tế mới nhất 4.000m, chiều rộng 75m và hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại tàu bay hoạt động; 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm với tổng diện tích sàn 373.000m2; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Tổng mức đầu tư dự án đầu tư xây dựng CHK quốc tế Long Thành giai đoạn 1 là 109.111,7 tỷ đồng (tương đương 4.664,89 triệu USD). Thời gian thực hiện dự án là từ năm 2020 và hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025.

CHK quốc tế Long Thành khi hoàn thành sẽ đóng vai trò cảng trung chuyển hàng không trong nước và quốc tế. Tại đây sẽ là khu trung tâm dịch vụ hàng không trên quốc tế với nhiều dịch vụ như cung ứng xăng dầu, bảo trì, nâng cấp, sửa chữa máy bay... cho các hãng hàng không trong nước và quốc tế. Theo nghiên cứu của Hãng tư vấn Hansen Partnership (Australia) thì sân bay Long Thành sẽ đóng góp được 3 - 5% GDP cả nước.

Cơ cấu phục vụ hành khách của sân bay Long Thành dự kiến gồm 80% là khách quốc tế (bao gồm cả khách quá cảnh) và 20% khách quốc nội. Còn sân bay Tân Sơn Nhất sẽ chủ yếu phục vụ các chuyến bay quốc nội.


Sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ đầu tư một đường băng và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Chậm nhất đến năm 2025 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác.

Giai đoạn 2, tiếp tục đầu tư xây dựng thêm một đường băng cấu hình mở và một nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 3, sẽ hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Khi hoàn thiện, sân bay sẽ có 4 nhà ga và 4 đường băng, dự kiến năm 2040 sẽ hoàn thành.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo