Thứ hai, 13/7/2020 | 02:59 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Thứ năm, 30/8/2018, 18:22 (GMT+7)

Hiệp hội Vận tải ô tô: Rời bến xe ra ngoại thành không hiệu quả kinh tế

Phạm Thị Minh Tâm Thứ năm, 30/8/2018, 18:22 (GMT+7)

Tính toán được Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đưa ra tại hội thảo “Cơ chế quản lý vận tải đường bộ dưới góc nhìn của doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp bến xe” ngày 30/8.

Hà Nội có 4 bến xe trong thành phố gồm Mỹ Đình, Gíáp Bảt, Gia Lâm, Nước ngầm mỗi ngày có khoảng 3.000 chuyển xe. Thành phố có ý định di chuyển bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm, Gia Lâm ra xa thành phố khoảng 10 km so với hiện tại, Mỹ Đình được di chuyển ra xa 22 km.

Trung bình mỗi chuyến xe là 20 hành khách, như vậy tổng số hành khách đi và đến bến xe khoảng 120.000 lưọt khách mỗi ngày. Hiệp hội vận tải ô tô tính toán, nếu bình quân mỗi hành khách để ra bến xe phải đi từ 10-12 km, chi phí di chuyển sẽ là 60.000 đồng. Như vậy, một ngày, tổng chi phí di chuyển là 7,2 tỷ đồng/ngày và 2.658 tỷ đồng mỗi năm

Bến xe khách Mỹ Đình. Ảnh: Thanh Niên.

Tương tự, với trường hợp TP HCM, nếu di chuyển bến xe miền Đông ra Thủ Đức cách vị trí hiện nay 19 km, mỗi ngày người dân phải chi 5,5 tỷ đồng cho việc di chuyển này và 2.000 tỷ đồng mỗi năm.

Ông Đỗ Xuân Hoa, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký hiệp hội vận tải ô tô cho rằng con số này rất lớn và việc di chuyển các bến xe ra ngoại thành không đạt hiệu quả kinh tế.

Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, Bùi Danh Liên cho rằng không nên di chuyển bến xe ra xa trung tâm. Lý luận để giảm ùn tắc ở một số điểm theo ông Liên chưa hợp lý. "Giảm ùn tắc ở điểm nay nhưng lại gây ùn tắc ở điểm khác, giống như chiếc xăm xe đạp, bóp chỗ này, lại phình chỗ khác", ông Liên nhận định.

Ông Liên cho rằng nên giữ nguyên vị trí các bến xe hiện nay và tăng cường phân luồng quay hoạch các tuyến đường theo trục Bắc - Nam - Đông - Tây. Đồng thời, kiến nghị nên có bến xe trung tâm cùng các bến xe vệ tinh các hướng để xe từ bến trung tâm được đón trả khách qua các bến xe vệ tinh.

Đặc biệt, để tránh việc di chuyển các bến xe trong nội thành để lấy đất đai xây dựng các dự án bất động sản và "lùm xùm" trong việc giao đất, cấp phép làm bến xe Yên Sở thời gian qua, ông Liên cho rằng Hà Nội cần xem xét kỹ lưỡng chủ trương di dời này.

"Cần ngăn chặn ý đồ tận dụng các bến xe là khu đất vàng nằm trong nội thành để xây dựng các khu nhà cao tầng. Điều đó dễ phá vỡ trật tự quy hoach kiến trúc, tăng thêm áp lực ùn tắc và tai nạn tại khu vực trung tâm", chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy đồng tình.

Hiện nay quỹ đất dành cho giao thông của Hà Nội chỉ chiếm 7-8%, trong khi yêu cầu là 20-25% mới là nguyên nhân cơ bản khiến vấn nạn ùn tắc và tai nạn giao thông ngày càng trầm trọng.

Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải Trần Bảo Ngọc nhận định bến xe là khâu rất quan trọng trong hỗ trợ vận tải. Trước nhiều ý kiến về vấn đề quy hoạch bến xe, ông Ngọc cho rằng thời gian tới cần phải tập trung vào giao thông công cộng và quan tâm tới các bến xe. "Xe và bến xe sẽ không thể phát triển nếu không có chính sách khuyến khích", ông Ngọc khẳng định.

N.A

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo