Thứ hai, 27/1/2020 | 10:31 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Toàn cảnh kinh tế 2019 Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM
Thứ bảy, 14/12/2019, 10:00 (GMT+7)

Hàng không 'nóng' về tăng trưởng và bay Mỹ

Châu Anh Thứ bảy, 14/12/2019, 10:00 (GMT+7)

Tốc độ tăng trưởng có bất thường?

Giữa tuần qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức Tọa đàm “Hàng không Việt Nam: Cơ hội và thách thức” tại Hà Nội. Phát biểu khai mạc tọa đàm, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, trong khoảng 10 năm trở lại đây, thị trường vận tải hàng không Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc, với tốc độ tăng trưởng liên tục đạt mức 2 con số, trung bình đạt 15,8%/năm. Một điều đáng ghi nhận là mặc dù duy trì tốc độ tăng trưởng cao nhưng hàng không Việt Nam không để xảy ra tai nạn gây tổn thất về người.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cũng cho biết sang năm 2020, hàng không Việt Nam đã bước sang năm thứ 24 đảm bảo tuyệt đối an toàn máy bay, không có sự thiệt hại về người, không xảy ra có vụ việc, tai nạn nào nghiêm trọng. 

“Tốc độ tăng trưởng nhanh vừa qua không có gì ngạc nhiên vì xuất phát điểm thấp và GDP của cả nước liên tục tăng. Thị trường hàng không hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của cơ quan quản lý. Tạo ra một thị trường lành mạnh, có sự cạnh tranh, mang lại nhiều lợi ích cho hành khách cả về cơ hội đi lại, giá vé, chất lượng dịch vụ”, ông Thắng nói.

tdhk-02-4056-1576292420.jpg

Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam tại tọa đàm.

Theo số liệu của Cục Hàng không, giai đoạn 2008 - 2019, thị trường tăng trưởng 17,1% về hành khách, 13,8% về hàng hoá. Như vậy, sản lượng vận chuyển tăng 4,86 lần về hành khách và 3,66 lần về hàng hoá.

Về vận chuyển của hãng hàng không Việt Nam, so với năm 2008, tăng 5,2 lần về hành khách và 3,2 lần về hàng hoá. Đội tàu bay so với năm 2008 tăng 3,5 lần. Mạng đường bay, so với 2008, đường bay nội địa tăng 2,4 lần, đường bay quốc tế tăng 2,44 lần.

Ở góc độ của doanh nghiệp, ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, cho biết Vietnam Airlines coi tăng trưởng vận chuyển hành khách là cơ hội lớn để phát triển hàng không. “Vấn đề chúng ta cần có môi trường quản lý để phát triển nhanh, đồng bộ nhưng vẫn phải đảm bảo hiệu quả bền vững, chất lượng an toàn. Có như vậy cả hãng hàng không và khách hàng mới nhận được lợi ích dịch vụ ngày càng tốt và bền vững hơn”.

Theo Giáo sư Nawal Taneja, chuyên gia quốc tế, ngành hàng không Việt Nam tăng trưởng cao là tốt cho nền kinh tế, người dân và cần tiếp tục duy trì sự tăng trưởng. Tuy nhiên, các hãng hàng không cần chú ý vấn đề an ninh, an toàn. Cạnh tranh phát triển dịch vụ, giảm giá vé, tuy nhiên, hoạt động này cần cân bằng. Về vấn đề hạ tầng, ông Nawal cho rằng Việt Nam có thể quản lý tốt hơn trong phạm vi hạ tầng hiện nay, tăng chuyến bay mà không cần cải thiện hạ tầng, như Airbus và Boeing đang phát triển máy bay thân hẹp đạt hiệu quả tương tự như máy bay thân rộng.

Bay thẳng tới Mỹ: Không phải nói là bay được ngay

Theo ông Đinh Việt Thắng, Mỹ là thị trường hàng không lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, để bay thẳng đến Mỹ cần phải đáp ứng rất nhiều yêu cầu. Ngoài đòi hỏi về năng lực giám sát của nhà chức trách hàng không, về an ninh hàng không, phía Mỹ yêu cầu hãng hàng không phải đủ năng lực khai thác. 

Hiện nay, với quy định tối thiểu ETOPS 180 phút (ETOPS là điều luật của ICAO cho phép máy bay thương mại 2 động cơ được bay kéo dài thêm một khoảng thời gian bay nữa trong trường hợp một động cơ bị hỏng), trong 5 hãng hàng không Việt Nam mới chỉ có Vietnam Airlines đáp ứng tiêu chuẩn này. Những hãng hàng không mong muốn đạt tiêu chuẩn ETOPS 180 phút thì điều kiện đầu tiên phải tích lũy kinh nghiệm, hoàn thiện quản lý, thêm thời gian nữa mới có thể bay được", ông Đinh Việt Thắng giải thích.

Ông Dương Trí Thành - Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết hãng đã lên kế hoạch bay Mỹ từ năm 2008, coi đây là nhiệm vụ chính trị, cầu nối tạo cầu nối giao thương của hãng hàng không quốc gia. Vietnam Airlines đã mở văn phòng ở San Francisco từ 2001 nhưng việc bay đến Mỹ rất phức tạp không phải cứ nói là bay được ngay. Nhiều hãng hàng không Mỹ đã mở đường bay thẳng nhưng không hiệu quả, đã dừng khai thác. 

Về hiệu quả kinh tế của đường bay này, Vietnam Airlines đang cân nhắc và khả năng sẽ mở đường bay thẳng tới Mỹ trong 1-2 năm tới, ông Thành nói. 

tdhk-01-9729-1576292420.jpg

Cuộc tọa đàm "nóng" với vấn đề bay thẳng tới Mỹ.

Lãnh đạo Cục Hàng không cho biết Cục tạo mọi điều kiện về thủ tục để các hãng hàng không có thể mở đường bay tới Mỹ, tuy nhiên, ông lưu ý các hãng cần tự đánh giá bởi Mỹ đang là thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, Giáo sư Nawal Taneja cho rằng nếu nền kinh tế quốc gia hưởng lợi từ việc mở đường bay thẳng tới Mỹ thì điều này thực sự cần thiết, tuy nhiên, vấn đề là thời điểm và cách thức thực hiện. Theo ông Nawal, về mặt kỹ thuật, Vietnam Airlines hoàn tòa có thể thực hiện chuyến bay thẳng 1 chiều với máy bay thân rộng, phi công có kinh nghiệm. Tuy nhiên, Vietnam Airlines chưa có thương hiệu Mỹ nên hãng cần xây dựng mạng lưới nhằm kết nối đối tác Mỹ. Giáo sư cho rằng các hãng không dừng lại ở việc bay 1 điểm dừng bởi yếu tố cạnh tranh khốc liệt, thay vào đó, hãng phải xử lý bằng cách phân tích dữ liệu về cơ chế tính giá, tập trung đối tượng phục vụ là thương gia.

Đồng quan điểm với Giáo sư Nawal, Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương nói: “Tôi chỉ nghĩ thị trường hàng không Mỹ đang cạnh tranh khốc liệt, dày đặc, mình lại là người đi sau thì phải có cái gì đó khác biệt mới cạnh tranh được. Khi nào, lúc nào mở đường bay thẳng tới Mỹ, phải tính toán kỹ, làm sao tiện cho người tiêu dùng, doanh nghiệp cũng có lợi”.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo