Thứ ba, 11/8/2020 | 10:03 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông
Thứ năm, 16/7/2020, 13:57 (GMT+7)

Giãn đều các chuyến bay tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Theo VnExpress Thứ năm, 16/7/2020, 13:57 (GMT+7)

Từ 16/7, Cục Hàng không Việt Nam bắt đầu điều phối các chuyến bay ở Nội Bài và Tân Sơn Nhất theo 15 phút thay vì một giờ như trước để tránh ùn tắc.

Theo thông báo của Cục Hàng không Việt Nam, sân bay Tân Sơn Nhất có tối đa 8 chuyến cất hạ, cánh và sân bay Nội Bài 6-7 chuyến trong 15 phút. Đường bay Hà Nội - TP HCM và ngược lại chỉ có một chuyến cất hạ cánh trong mỗi 5 phút. Tổng số chuyến bay tại hai sân bay vẫn như cũ song sẽ được giãn đều, không ùn tắc tại từng thời điểm và đảm bảo năng lực khai thác của đường băng.

Hai tuần gần đây, hai sân bay điều phối theo khung một giờ. Mỗi giờ, Tân Sơn Nhất có 32 chuyến cất hạ cánh, Nội Bài có 27 chuyến. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc trên đường lăn vẫn diễn ra do nhiều máy bay cất cánh dồn dập trong 5-10 phút mà không giãn đều.

Để giảm tải sân đỗ, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng xếp lịch quay đầu máy bay tối thiểu 60 phút đối với tàu bay thân rộng A350/B787 và 50 phút với tàu bay thân hẹp A320, A321, ATR72. Cảng vụ hàng không và sân bay sẽ giám sát việc tuân thủ lịch bay của các hãng; hủy phép bay nếu phát hiện hãng khai thác không đúng với lịch.

003-6362-1594882576.jpg

Sân bay Nội Bài vừa khai thác vừa thi công sửa chữa đường băng. Ảnh: Giang Huy.

Tại buổi kiểm tra tại Nội Bài ngày 15/7, Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã yêu cầu giảm thời gian chiếm dụng đường băng của máy bay, khi đến đường băng là máy bay phải cất cánh ngay, hạ cánh xuống là phải thoát ra sớm. Tổ bay nào không đáp ứng sẽ được cho vào "danh sách đen". Ngoài ra, đơn vị kiểm soát không lưu cần điều hành không để quá 4 tàu bay chờ trên đường lăn. "Tàu bay chờ lâu trên đường lăn ngoài việc phải nổ máy tốn kém xăng dầu còn gây ức chế cho khách", ông Thắng nói.

Từ 1/7, Bộ Giao thông Vận tải đóng đường băng 25R/07L của sân bay Tân Sơn Nhất và đường băng 11L/29R của sân bay Nội Bài để sửa chữa, nâng cấp. Việc đóng một trong hai đường băng khiến số chuyến bay khai thác hàng ngày giảm. Nhu cầu đi lại tăng trong dịp cao điểm hè nên việc sửa chữa đường băng đã gây xáo trộn ở các sân bay, hàng loạt máy bay bị trễ chuyến dây chuyền.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Cục Hàng không đưa ra các giải pháp như giãn chuyến bay từ Nội Bài, Tân Sơn Nhất đến các sân bay lân cận và rà soát, giãn các chuyến bay từ giờ cao điểm vào giờ thấp điểm để tránh ùn tắc.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo