Thứ sáu, 3/12/2021 | 08:32 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Chủ nhật, 12/4/2015, 22:54 (GMT+7)

Gia nhập AEC: DN cần chủ động và nâng cao năng lực cạnh tranh

Chủ nhật, 12/4/2015, 22:54 (GMT+7)

Chưa chủ động

Phát biểu tại buổi Tọa đàm CEO NETWORK số 1 với chủ đề "Cộng đồng kinh tế ASEAN: Chiến lược cạnh tranh cho SMEs Việt Nam" do Mạng cộng đồng nghề nghiệp Việt Nam Mylink phối hợp với KPMG và Hiệp hội DN trẻ Hà Nội tổ chức vào ngày 11-4, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nhận định, khu vực ASEAN đang trỗi dậy, đầu tư dù có lúc trồi sụt nhưng vẫn tăng lên một cách nhanh chóng do có nền kinh tế vĩ mô tương đối ổn định.

Tuy nhiên, cũng theo bà Lan, thách thức mà AEC mang lại cho Việt Nam không hề nhỏ trong khi DN Việt Nam còn nhiều hạn chế như: thiếu cơ chế bảo hộ, chưa biết tận dụng những ưu đãi về thuế quan, không vượt qua được rào cản thương mại khi XK sang nước khác… Đồng thời, DN trong nước cũng chịu nhiều sức ép ngay trong thị trường nội địa khi các DN ASEAN đã, đang và sẽ đổ bộ vào Việt Nam. Không những thế, các DN FDI lại được hưởng nhiều ưu đãi hơn nên các DN trong nước đã khó lại càng thêm khó.

Riêng về các DN vừa và nhỏ (VDNVN), vị chuyên gia kinh tế này cho biết, các DNVVN sẽ thuộc vào nhóm bị tổn thương hơn khi Việt Nam hội nhập bởi nhóm này chưa được trang bị những năng lực cần thiết để nắm bắt cơ hội. Các DN này đang tự mình điều chỉnh theo hướng thích nghi nhiều hơn là vượt lên chủ động nắm bắt.

Nói về nhận thức của DN về AEC, ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse cho rằng, các DN mới chỉ đang ở mức độ nghe nói đến AEC về lý thuyết chứ chưa hiểu rõ bản chất thực sự, họ chưa cảm thấy nguy cơ thì cũng chưa thể tranh thủ tận dụng cơ hội, nâng cao sức cạnh tranh. DN Việt Nam luôn trong tình trạng "nước đến chân mới nhảy" nên khi hội nhập sẽ phải chịu những cú sốc mà dẫn đến thu hẹp kinh doanh, thậm chí phá sản.

Tìm giải pháp

Để tháo gỡ được những khó khăn nêu trên, chuyên gia kinh tế TS. Lê Đăng Doanh nhấn mạnh: "DN phải thay đổi tư duy kinh doanh, không chỉ đầu tư vào "quan hệ", ăn chênh lệch giá mà phải có chiến lược lâu dài".

Bên cạnh đó, lời khuyên cho các DN được ông Doanh đưa ra là phải liên kết thành "chuỗi" DN - nông dân - XNK trong nước và ngoài nước - ngân hàng - viện nghiên cứu. DN cần phải nghiên cứu thị trường, đối tác cạnh tranh và hợp tác, "biết người - biết ta" thì hai bên sẽ cùng có lợi.

Còn theo bà Phạm Chi Lan, giải pháp chung cho DN và Nhà nước là phải nắm bắt được các cam kết để thực thi, đổi mới cơ chế, nâng cao năng lực quản trị của các cấp chính quyền, đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, giúp DN nâng cao năng lực cạnh tranh. "Chiến lược cao nhất và thực chất nhất là nâng cao năng lực cạnh tranh. Nếu tăng GDP bằng cách thu hút đầu tư nước ngoài thì cũng không giúp tăng năng lực cạnh tranh cho Việt Nam", bà Lan khẳng định.

Bên cạnh đó, bà Lan cũng cho rằng, DN cần đề cao trách nhiệm xã hội, DN nào chứng minh được mình thực hiện tốt trách nhiệm xã hội thì cơ hội chiến thắng càng cao. DN phải biết cách xây dựng văn hóa DN một cách bền vững, đôi khi thất bại lại là cơ hội để thành công bắt đầu.

Bên cạnh đó, TS. Lê Đăng Doanh cho rằng, AEC sẽ khiến các DN phải cạnh tranh gay gắt trên sân nhà, lúc này, lựa chọn kênh phân phối là rất quan trọng. Do đó, ông Doanh nhấn mạnh hướng các DN tận dụng kênh thương mại điện tử bởi các giao dịch rất đa dạng, trao đổi thông tin, thanh toán, nộp thuế, quảng cáo, tuyển dụng nhân lực… với chi phí thấp, 24/24 giờ và DN có thể chỉ cần ngồi một chỗ.

Chia sẻ kinh nghiệm của DN mình, theo ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse, chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty là tận dụng "chất xám" của các nước có trình độ phát triển cao như: thuê chuyên gia Hàn Quốc, Nhật Bản tư vấn về thiết kế, kênh phấn phối; tận dụng nguyên liệu, học hỏi phương pháp sản xuất quy mô lớn của Trung Quốc; đồng thời tận dụng nguồn nhân lực dồi dào, tay nghề cao của Việt Nam.

7 điều nên biết về AEC mà chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đưa ra theo kết quả nghiên cứu của McKinsey:

1. 10 thành viên ASEAN cộng lại sẽ là một nền kinh tế lớn (đứng thứ 7 thế giới), là thị trường gần như không thể bỏ qua. Việt Nam nằm ngay trong thị trường này mà không biết cơ hội để tận dụng thì rất đáng tiếc.

2. AEC là thị trường đơn rất đa dạng về trình độ phát triển kinh tế, tôn giáo… nên nếu khai thác được những khía cạnh khác nhau thì cơ hội cũng không ít.

3. Các nước ASEAN có nền tảng kinh tế vĩ mô vững chắc cho tăng trưởng, trong đó, ngay cả các nước kém phát triển hơn như Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar cũng có tốc độ tăng trưởng cao.

4. AEC là 1 khu vực tiêu dùng có nhu cầu tăng cao. Đối với một quốc gia sản xuất hàng tiêu dùng lớn, đây sẽ là một lợi thế lớn cho Việt Nam khi gia nhập AEC.

5. AEC xác lập vị thế tốt trong thương mại toàn cầu, tỷ trọng của các nước ASEAN cộng lại có mức tăng trưởng khá đều đặn.

6. Giao dịch nội vùng của ASEAN phát triển sâu rộng, nhưng có thể sẽ không đồng đều giữa: thương mại, dịch vụ, đầu tư.

7. AEC là cứ điểm của nhiều công ty có sức cạnh tranh quốc tế. Các công ty có mặt rộng rãi và ngay bản thân các nước ASEAN cũng đã hình thành được những công ty có sức mạnh toàn cầu.

Theo Báo Hải Quan

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo