Thứ ba, 27/7/2021 | 00:54 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2021 Nhìn lại kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL
Thứ tư, 4/1/2017, 11:12 (GMT+7)

Ford hủy kế hoạch xây dựng nhà máy 1,6 tỷ USD tại Mexico

Thach Thanh Tung Thứ tư, 4/1/2017, 11:12 (GMT+7)

Ngày 3/1, giám đốc điều hành Mark Fields cho biết thế hệ xe Focus tiếp theo sẽ được sản xuất tại nhà máy ở Hermosillo (Mexico) và Ford sẽ hủy bỏ kế hoạch xây dựng nhà máy tại San Luis Potosi (Mexico).

Hãng xe lớn thứ 2 nước Mỹ sẽ lắp ráp 2 dòng sản phẩm tại nhà máy Wayne ở Michigan (Mỹ) – nơi lắp ráp dòng xe Focus hiện nay. Khoảng 3.500 việc làm sẽ được đảm bảo nhờ quyết định này.

Theo ông Fields, một trong những lý do để Ford đưa ra quyết định này là bởi môi trường kinh doanh tích cực và các chính sách thúc đẩy tăng trưởng dưới thời Tổng thống Trump.

Sáng ngày 3/1, Chủ tịch Bill Ford gọi điện cho ông Trump để thông báo về việc hủy kế hoạch xây dựng nhà máy mới tại Mexico. Trước đó, ông Fields cho biết đã có cuộc thảo luận với tân Phó tổng thống Mike Pence.

Thực sự ông Trump không tác động tới quyết định của Ford?

Sau khi thông tin này được công bố, cổ phiếu Ford tăng 3,3% lên mức 12,36 USD/cổ phiếu trên sàn New York trong khi đồng Peso giảm 0,9% so với đồng USD.

Trong cuộc phỏng vấn Bloomberg Television ngày 3/1, ông Fields cho biết quyết định này không liên quan tới ông Trump. Đơn giản là bởi những người mua hàng tại Mỹ không còn quan tâm tới dòng xe con sản xuất tại Mexico nữa. Tiềm năng phát triển hiện nay thuộc về dòng xe điện và xe hybrid.

Giáo sư Erik Gordon của trường đại học University of Michigan’s Ross School of Business đánh giá đây không phải là thời điểm để xây dựng nhà máy mới tại Mexico. Quyết định của Ford sẽ giúp công ty này tiết kiệm một khoản tiền lớn, đảm bảo việc làm cho người Mỹ, tránh được rủi ro về thuế và không gây hấn với vị tổng thống mới.

Ford dự kiến hoàn thành việc phát hành sản phẩm xe thể thao đa dụng chạy hoàn toàn bằng điện và có thể di chuyển tối thiểu 300km vào năm 2020 tại nhà máy Flat Rock. Đây cũng sẽ là nơi cho ra mắt phiên bản Mustang hybrid vào cùng thời điểm.

Hiện nhà máy Flat Rock với 3.700 nhân công đang được sử dụng để lắp ráp 2 dòng xe Mustang và Lincoln Continental.

Mục tiêu của ông Trump

Trong quá trình tranh cử Tổng thống Mỹ, Ford trở thành mục tiêu của ông Trump khi gã khổng lồ xe hơi Mỹ có ý định chuyển việc sản xuất ô tô con từ Mỹ sang Mexico.

Không chỉ có Ford, General Motors Co. (GM) cũng bị vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ đe dọa về việc tăng cường sản xuất tại Mexico. Trên Twitter, ông Trump khẳng định hãng sản xuất xe lớn nhất nước Mỹ sẽ phải đối mặt với mức thuế quan rất cao nếu di chuyển việc sản xuất sang các quốc gia khác.

Tuy nhiên, người phát ngôn Tony Cervone của GM cho biết gần 200.000 chiếc sedan Cruze người Mỹ mua được sản xuất tại nhà máy Lordstown thuộc bang Ohio (Mỹ) và chỉ có khoảng 4.900 chiếc hatchback được sản xuất tại Mexico quay lại thị trường Mỹ.

Thạch Thảo/Theo Bloomberg

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo