Thứ tư, 5/8/2020 | 03:35 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông
Thứ ba, 14/7/2020, 21:35 (GMT+7)

EVN nhận hơn 63.400 kiến nghị về hóa đơn tiền điện

Ngọc Hà Thứ ba, 14/7/2020, 21:35 (GMT+7)

Tại buổi tọa đàm “Câu chuyện chỉ số công tơ và hóa đơn tiền điện tăng cao”, báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho thấy số kiến nghị của khách hàng về hoá đơn tiền điện là 63.441 chiếm 5% tổng số yêu cầu. Sau khi xử lý thì số yêu cầu khách hàng phản ánh đúng là 419 trường hợp, chiếm tỷ lệ 0,66% số yêu cầu liên quan tiền điện và 0,033% của tổng số yêu cầu.

evn-ghi-nhan-hon-63-400-khuyen-9850-7534

EVN ghi nhận hơn 63.400 khuyến nghị về hóa đơn tiền điện. Ảnh: EVN.

Đồng thời, tổng số khách hàng phải điều chỉnh hóa đơn là 6.271 trường hợp, trong đó 519 trường hợp hủy bỏ hoàn toàn, 3.828 trường hợp hủy bỏ lập lại, 1.249 trường hợp truy thu do sai làm giảm tiền phải nộp và thoái hoàn toàn do sai làm tăng tiền phải nộp cho khách hàng là 675. 

Trả lời câu hỏi việc này có ảnh hưởng gì đến hoạt động kinh doanh của tập đoàn của Người Đồng Hành, ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng ban Kinh doanh của EVN cho biết số trường hợp ghi sai số điện phải hủy hỏ hoàn toàn trong thời gian qua là 519 trường hợp, với tổng số tiền ở đơn vị triệu đồng. Con số này rất nhỏ so với tổng số 28 triệu khách hàng và doanh thu 400.000 tỷ đồng mỗi năm của EVN. Theo đó, việc ghi sai số điện trong thời gian qua không ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của tập đoàn. 

Việc ghi sai sẽ có hai trường hợp là tăng lên và giảm xuống. Khi EVN phát hiện ra và được người dân phản ánh về việc sai số công tơ hoặc hóa đơn thì đều truy thu và thoái hoàn. 

Trưởng Ban Kinh doanh của EVN còn cho biết việc ghi số điện vẫn sử dụng sức người nên khó đảm bảo rằng việc này chính xác 100%. Quan trọng hơn là EVN đã có quy trình để xử lý những thiếu sót trong việc truy thu và thoái hoàn. 

“Về việc người lao động làm sai thì phải xử lý, nhưng trong bất cứ quy trình nào có sử dụng yếu tố con người thì tính chính xác khó đảm bảo được ở mức tuyệt đối”, ông Dũng nói.

Nguyên nhân của việc ghi sai số, bên cạnh yếu tố con người thì nhiệt độ môi trường cũng tác động nhất định đến quá trình đo đếm của công tơ điện. Ví dụ như sự thay đổi của nhiệt độ, độ ẩm, vị trí đặt công tơ hay thời tiết cũng đều có thể làm sai số. Tuy nhiên, việc sai số này theo EVN là đều nằm trong biên độ cho phép. Trong khi đó, các công tơ đều được kiểm định chất lượng trước khi được đưa vào sử dụng.

Vì vậy, EVN khuyến cáo người dùng bất kỳ khi nào thấy nghi ngờ chất lượng của công tơ và việc ghi số điện đều có thể yêu cầu kiểm định. Trường hợp, người dùng vẫn không tin tưởng vào kết quả kiểm định của ngành điện thì có thể mang công tơ điện đến kiểm định tại Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho đến khi hài lòng.

Hiện EVN có 28,5 triệu công tơ bán điện trong đó có 15,4 triệu công tơ điện tử, 13,5 triệu công tơ đo xa, 0,65 triệu công tơ được ghi chỉ số bằng hình thức chụp ảnh.

Ngoài ra, kết quả kiểm tra của đoàn công tác gồm EVN, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất Lượng, Cục Điều tiết điện lực vừa thực hiện kiểm tra 5 tổng công ty điện lực. Đoàn kiểm tra rà soát quy trình thực hiện lấy số điện và kiểm tra việc vận hành công tơ. Tiếp nữa, việc giải quyết khiếu nại, vướng mắc và khuyến nghị của người tiêu dùng cũng được đoàn kiểm tra rà soát. Cuối cùng, đoàn đã có kết luận và hiệu chỉnh để việc cung cấp điện.

Việc lựa chọn đối tượng kiểm tra là ngẫu nhiên. Cụ thể, đoàn đã kiểm tra khách hàng có số điện tăng nhiều nhất, xem lý do của việc tăng nhiều như vậy là gì? Sau kiểm tra, nguyên nhân là do thời tiết nắng nóng, thiết bị sử dụng điện nhiều hơn, số điện tiêu thụ có tăng. Khi được ngành điện trao đổi, người dùng đều đồng tình với cách làm việc của ngành điện và việc quy trình lấy ghi số điện, hóa đơn điện đều hoàn toàn tuân thủ quy định. Tuy nhiên, EVN vẫn hiệu chỉnh quy trình theo hướng đưa ra cảnh báo ở những mức tương ứng. 

Trước đây, nếu khách hàng sử dụng tăng 30% lượng điện tiêu thụ thì có cảnh báo ở cấp người công nhân trực tiếp thực hiện ghi số điện và của bộ bận quản lý hóa đơn. Ở những mức lượng điện tiêu thụ tăng lớn hơn, sẽ đưa ra cảnh báo ở cấp cao hơn. Khi ấy, các cấp cao hơn có trách nhiệm tổ chức kiểm tra, rà soát lại để đảm bảo những chỉ số hóa đơn này được thực hiện đúng quy định và quy trình.

Tháng 5 và 6 vừa qua ghi nhận nhiều phản ánh hóa đơn tiền điện tăng vọt. Theo số liệu từ EVN, có hơn 3,1 triệu khách hàng trên tổng số 26 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trên cả nước có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4. Theo đó, kỳ hoá đơn tháng 6 cũng tăng cao, khi có tới hơn 7,22 triệu khách hàng sinh hoạt có mức tiêu thụ điện cao hơn 30% so với tháng 5 và chiếm gần 28% tổng số khách hàng, tính đến ngày 20/6.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo