Thứ bảy, 23/1/2021 | 02:44 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Đi qua Covid-19 Kết quả kinh doanh quý IV/2020 Kế hoạch kinh doanh 2021 Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Doanh nhân Việt Nam
Thứ tư, 30/9/2020, 08:28 (GMT+7)

Dự thảo quy hoạch điện VIII: Dự án nguồn điện ngoài EVN hầu hết chậm tiến độ

Ngọc Hà Thứ tư, 30/9/2020, 08:28 (GMT+7)

Báo cáo quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến 2045 đang trong quá trình lấy ý kiến đã có những đánh giá chung về việc thực hiện quy hoạch điện VII và quy hoạch điện VII điều chỉnh. 

Cụ thể, trong giai đoạn 2011-2019, hệ thống điện đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng. Trong đó phụ tải tăng trưởng sát với dự báo của quy hoạch điện VII điều chỉnh. Tổng sản lượng điện thương phẩm 2019 đạt 97,8% so với dự báo phụ tải. Đồng thời, nguồn điện đạt 93,7% tổng công suất đặt so với quy hoạch nhưng cơ cấu xây dựng lại có sự khác biệt, các nguồn điện truyền thống chỉ đạt 57,6% trong khi các nguồn năng lượng tái tạo lại vượt mức tới 205%. Trong khi đó, việc xây dựng lưới điện năm nay lại đạt mức cao nhưng mạng lưới truyền tải hoàn thành dồn vào cuối năm khá lớn. 

Dự thảo quy hoạch điện VIII còn chỉ ra tồn tại chung trong quy hoạch hệ thống điện VII và quy hoạch điện VII điều chỉnh là chưa thực hiện hiện nghiêm túc quy hoạch, nhiều công trình nguồn điện chậm tiến độ, ảnh hưởng tới cân đối cung cầu và an ninh cung cấp điện.

Đồng thời, quy hoạch điện VII còn chưa có chế tài rằng buộc trách nhiệm của các chủ đầu tư (doanh nghiệp nhà nước, tư nhân và nước ngoài) khi thực hiện chậm trễ các dự án quan trọng.

Bên cạnh đó, quy hoạch điện trong thời kỳ qua vẫn còn cứng nhắc trong việc xác định quy mô, thời điểm vận hành và chủ đầu tư công trình điện lực nên thiếu tính linh hoạt khi triển khai thực hiện. Thêm nữa, giá điện của Việt Nam còn chưa thực sự hấp dẫn đối với nhà đầu tư, dẫn tới khó khăn trong huy động tài chính cho những dự án điện trong khu vực nhà nước, tư nhân và nhà đầu tư nước ngoài. 

Ngoài ra, việc thẩm định, phê duyệt quy hoạch, bổ sung quy hoạch kéo dài dẫn đến tời gian thực hiện quy hoạch sau phê duyệt bị rút ngắn.

Về nguồn điện, báo cáo quy hoạch điện VIII chỉ ra rằng, các dự án nguồn điện ngoài EVN hầu hết chậm tiến độ, ảnh hưởng lớn tới cân đối cung cầu và an ninh cung cấp điện (giai đoạn 2016-2020 chỉ đạt gần 72%, tương đương 15.600MW trên tổng số 21.650MW.

Dự án nhiệt điện sông Hậu 1 là một trong những dự án nguồn điện chậm tiến độ điển hình.

Dự án nhiệt điện sông Hậu 1.

Đồng thời, một số dự án đã được quy hoạch nhưng lại không được địa phương đồng thuận để triển khai thực hiện như Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Long An, Bạc Liêu. Có địa phương không đồng tình thực hiện dự án nhiệt điện than nhưng lại đề xuất bổ sung nguồn điện khí dẫn tới khó khăn thực hiện quy hoạch điện. 

Sự phát triển nóng của điện gió, điện mặt trời trong khi lưới điện chưa kịp xây dựng đồng bộ dẫn tới quá tải cục bộ lưới điện phân phối và truyền tải. 

Về lưới điện, khó khăn lớn nhất là vướng mắc bồi thường, giải phóng mặt bằng hoặc thỏa thuận vị trí trạm biến áp và đường dây truyền tải điện với chính quyền địa phương. Những vướng mắc trong thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án đường dây đi qua nhiều tỉnh hay việc chuyển đổi đất rừng cũng là những khó khăn khác mà việc đầu tư, xây dựng hệ thống truyền tải điện gặp phải.

Ông Nguyễn Thế Thắng, Trưởng phòng Phát triển Hệ thống điện, Viện Năng lượng, đơn vị tham gia soạn thảo quy hoạch điện VIII cho rằng cần rút kinh nghiệm từ việc thực hiện quy hoạch điện trong giai đoạn vừa qua, trước tiên là cần đề xuất nhiều kịch bản để đánh giá hết những tác động đến nhu cầu tiêu thụ điện. 

Đồng thời, việc thực hiện quy hoạch phải xuyên suốt, dài hơi, có lộ trình cụ thể, chi tiết và thông tin rõ ràng cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, việc kiên quyết thực hiện nguyên tắc giá điện phải tính đúng, tính đủ chi phí và có lợi nhuận lợi lý để khuyến khích nhà đầu tư.

Cuối cùng, ông Thắng cho rằng độ trễ trong đầu tư lưới điện khá lớn nên cần xem xét chủ trương đầu tư dự án lưới điện trong thời gian 2-3 năm.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo