Chủ nhật, 25/9/2022 | 06:09 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Câu chuyện kinh doanh Ngân hàng bán nợ/tài sản thế chấp Nhìn lại nửa đầu năm 2022 Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền
Thứ ba, 9/8/2022, 13:04 (GMT+7)

Du lịch Việt Nam bứt phá để đạt mục tiêu 5 triệu lượt khách quốc tế

Theo Báo Lao động Thứ ba, 9/8/2022, 13:04 (GMT+7)

Theo thống kê từ Tổng cục Du lịch, 7 tháng đầu năm, ngành du lịch Việt Nam có dấu hiệu phục hồi khả quan khi tốc độ tăng trưởng bình quân hằng tháng đạt 62%. Trong đó, 7 tháng đầu năm, du lịch Việt Nam đã đón 954.600 lượt khách quốc tế, tăng gần 9 lần so với cùng kỳ. Chỉ tính riêng tháng 7, Việt Nam đã đón 352.600 lượt khách quốc tế, tăng 49% so với tháng trước.

Ngành du lịch Việt Nam cần nỗ lực trong công tác quảng bá đến điều chỉnh để thu hút du khách quốc tế trở lại.

Ngành du lịch Việt Nam cần nỗ lực trong công tác quảng bá đến điều chỉnh để thu hút du khách quốc tế trở lại.

Con số phản ánh đúng thực trạng

Nhận định về thị phần của các thị trường quốc tế, ông Phạm Hà, CEO tập đoàn Lux Group cho rằng những con số phản ánh đúng thực trạng với những thị trường gần như Thái Lan, Singapore, Malaysia... sẽ phục hồi nhanh hơn do khách du lịch di chuyển thuận tiện, chi phí cho chuyến đi nằm trong ngân sách. Những thị trường như Anh, Đức, Tây Ban Nha đang tăng trưởng tốt do chính sách miễn visa, khách có thể bay thẳng đến Việt Nam.

Ông Hà đánh giá Hàn Quốc không phải thị trường mới của Việt Nam, bởi từ năm 2019 đây là nguồn khách lớn thứ hai của Việt Nam với gần 4,3 triệu lượt khách, chiếm khoảng 23,8 % lượng khách quốc tế đến. Thông thường mùa du lịch của khách Hàn Quốc là những tháng hè, từ tháng 6 nhiều đường bay thẳng nối Hàn Quốc với Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, TP HCM đã hoạt động trở lại và góp phần vào kích cầu du lịch của Việt Nam.

Theo đánh giá chung, thị trường khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian qua tập trung chủ yếu đến từ khu vực châu Á và Thái Bình Dương, nổi bật trong Top 10 thị trường đó là Hàn Quốc với 196.200 lượt khách, tăng 903,7% so với cùng kỳ; kế đến là Mỹ với 102.900 lượt, tăng 5,382%; Nhật Bản với 46.000 lượt, tăng 794,6%; Đài Loan (Trung Quốc) có 36.700 lượt, tăng 395,9%; Trung Quốc cũng được đánh giá có mức tăng trưởng nhẹ so với thời gian trước là khoảng 53.000 lượt, tăng 34,5%.

Tổng cục Du lịch cũng chỉ ra rằng các thị trường đến từ châu Âu cho thấy số lượng khách khả quan và sẽ dần tăng cao trong thời gian tới như Anh (26.400 lượt, tăng 2.958,6% so với cùng kỳ), Pháp (23.400 lượt, tăng 2.963,7%) và Đức (23.600 lượt, tăng 3.897,1%).

Thách thức hoàn thành mục tiêu

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế như đã đề ra trước đó, ngành du lịch Việt Nam cần phải nỗ lực khá nhiều trong việc quảng bá hình ảnh, xây dựng nhiều sản phẩm du lịch đa dạng. Ngành du lịch Việt Nam cũng đặt kỳ vọng, số lượng khách quốc tế sẽ có sự thay đổi khi bước vào mùa cao điểm inbound bắt đầu từ tháng 9 tới đây.

Ông Phạm Hà, CEO của Lux Group dự đoán tốc độ phục hồi của ngành du lịch không thể nhanh chóng bởi mùa du lịch quốc tế thường bắt đầu từ khoảng tháng 10 đến tháng 4 năm sau. Một trong những yếu tố có sức ảnh hưởng lớn là chính sách visa. 

Ông Hà cũng nhận định chính sách visa của Việt Nam cần thông thoáng hơn với những thị trường đang tăng trưởng tốt như Mỹ, Canada, Australia, New Zealand hoặc các nước Đông Âu. 

Trước đó, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP HCM cũng kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp thực tiễn từ công tác phục hồi và phát triển du lịch trong 6 tháng đầu năm. Sở Du lịch TP HCM kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch đề xuất Chính phủ, Bộ Ngoại giao xem xét, mở rộng các quốc gia được miễn thị thực và được thực hiện chính sách e-visa; tăng gia hạn tạm trú đối với khách quốc tế đến Việt Nam từ 15 ngày lên đến 30 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Một yếu tố khác đóng vai trò quan trọng trong “cuộc đua” thu hút khách quốc tế chi trả cao chính là công tác quảng bá, truyền thông của ngành du lịch. Những từ khóa gắn với du lịch Việt Nam trên các website quốc tế thường là “thiên nhiên hoang sơ”, “ẩm thực đường phố hấp dẫn”, “đất nước thân thiện” và “giá rẻ”. Việt Nam cũng không thiếu những khu nghỉ dưỡng sang trọng đẳng cấp quốc tế, dịch vụ cao cấp bởi những thương hiệu hàng đầu thế giới...

Liên kết phát triển để đạt hiệu quả

Không chỉ nâng cao hiệu quả truyền thông hay chính sách visa cởi mở hơn, Việt Nam còn phải tăng tính liên kết vùng trong phát triển du lịch. Theo nhìn nhận từ ông Nguyễn Công Hoan - Tổng Giám đốc Flamingo Redtours: “Để kéo dài thời gian lưu trú của du khách, chúng ta phải kết nối các điểm đến. Du khách ở một địa phương 3 ngày cần có những điểm tham quan đa dạng. Chúng ta cần kết nối điểm này với điểm kia để hôm nay khách tham quan một nơi, mai chơi một nơi khác”. Ngoài ra, ông Hoan cũng phân tích thêm, “Kết nối càng nhiều, du khách càng lưu trú dài hơn và sử dụng dịch vụ nhiều hơn”.

Vấn đề liên kết vùng trong phát triển du lịch cũng là một trong vấn đề đáng quan tâm khi được đưa ra tại cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch do thành phố Hà Nội tổ chức vừa qua. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy nhấn mạnh thời gian tới ngành du lịch Việt Nam cần đẩy mạnh sự liên kết giữa các tỉnh địa phương trong việc xúc tiến quảng bá du lịch, đặc biệt thành phố Hà Nội cần thể hiện vai trò trung tâm kết nối các địa phương, thu hút lượng khách du lịch đến với Thủ đô.

Để làm được điều này, ông Phạm Văn Thuỷ cũng chỉ ra rằng thành phố Hà Nội cần tạo điều kiện cũng như tích cực kết hợp với các địa phương giới thiệu hình ảnh, xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới lạ, cũng như tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp du lịch, thương mại.

Phó Tổng cục trưởng Phạm Văn Thủy cũng đề nghị thành phố Hà Nội nghiên cứu phát triển mô hình hoạt động kinh tế đêm nhằm nâng cao chi tiêu của du khách khi đến với Thủ đô, đồng thời có thể đầu tư khu du lịch theo chủ đề nhằm tạo nên các sản phẩm độc đáo, phục vụ du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, Phó tổng cục trưởng Phạm Văn Thuỷ cũng chú trọng đến việc đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số, hoạt động e-marketing trong lĩnh vực du lịch. Đồng thời, Tổng cục Du lịch cũng sẵn sàng “bắt tay” liên kết với các đơn vị lữ hành tổ chức nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch tới các thị trường quốc tế trọng điểm. 

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo