Thứ tư, 11/12/2019 | 18:28 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Chủ nhật, 28/7/2019, 15:17 (GMT+7)

Dòng khách Trung Quốc rời Việt Nam đang đi đâu?

Theo Trí Thức Trẻ Chủ nhật, 28/7/2019, 15:17 (GMT+7)

Du khách Trung Quốc đang có rất nhiều lựa chọn cho các điểm đến khác nhau trong năm nay. Trong đó, Hàn Quốc chào đón thêm gần 30% khách Trung Quốc trong nửa đầu năm so với cùng kỳ. Trái lại, các nước Đông Nam Á đã trải qua những đợt sụt giảm đáng kể, theo dữ liệu chính thức của các chính phủ.

Năm ngoái, người Trung Quốc đã thực hiện 149 triệu chuyến đi nước ngoài, tăng 15% so với năm 2017. Trong số các điểm đến, phổ biến nhất là Thái Lan với 10 triệu du khách, tiếp theo là Nhật Bản với 8,3 triệu, Việt Nam với 4,9 triệu và Hàn Quốc với 4,7 triệu.

photocrop-9910-1564309135.jpg

Dòng khách Trung Quốc rời Việt Nam đang đi đâu?

"Người Trung Quốc luôn thích các điểm đến gần hơn", theo phát ngôn viên của đại lý du lịch trực tuyến có trụ sở tại Thượng Hải, Ctrip.com International.

Nhưng năm nay thì khác.

Hàn Quốc chứng kiến ​​lượng khách Trung Quốc tăng 29% trong nửa đầu năm so với một năm trước, theo dữ liệu mới nhất được công bố vào thứ ba. Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) lưu ý rằng sự gia tăng gần đây là do "tình cảm về đất nước Hàn Quốc của người Trung Quốc được cải thiện".

Khách du lịch Trung Quốc đến nước này đã đạt đỉnh vào năm 2016, nhưng đã giảm gần một nửa năm sau do căng thẳng chính trị xuất phát từ việc Hàn Quốc triển khai hệ thống chống tên lửa THAAD của Mỹ. Tuy nhiên khách Trung đi Hàn đã tăng 15% trong năm 2018 và thậm chí còn tăng hơn nữa trong năm nay.

Các chuyến bay mới, chẳng hạn như những chuyến bay nối Côn Minh ở miền nam Trung Quốc với đảo nghỉ mát Jeju của Hàn Quốc, cũng đã đóng góp cho sự tăng trưởng, theo KTO.

Nhật Bản cũng chứng kiến ​​nhiều du khách Trung Quốc hơn trong nửa đầu năm, với con số tăng 12% so với năm trước, theo dữ liệu do Tổng cục Du lịch Quốc gia Nhật Bản công bố. Vào tháng 6, con số kỷ lục 880.700 du khách đã vào Nhật, chủ yếu là nhờ giảm bớt các quy định thị thực Trung Quốc.

photo-8550-1564309135.png

Lượng khách Trung Quốc đến Hàn Quốc tăng vọt trong năm 2019.

Mặt khác, người Trung Quốc đang rời xa Đông Nam Á - từng là điểm du lịch phổ biến nhất của họ.

Du khách Trung Quốc đến Việt Nam đã giảm 3% trong nửa đầu năm, so với mức tăng 24% cho cả năm 2018.

Nhà điều hành tour và chủ nhà hàng Trần Đăng ở Hạ Long, nói với Nikkei Asian Review hồi đầu năm nay rằng anh đang thấy ít khách hàng Trung Quốc hơn rất nhiều. Năm ngoái, anh phục vụ khoảng 1.000 khách mỗi ngày trong quý đầu tiên, trong khi con số năm nay đã giảm mạnh xuống còn chỉ khoảng 300 đến 500 mỗi ngày.

Một phần có thể là do Lào và Campuchia cũng đang quảng bá du lịch của riêng họ.

Thái Lan cũng ít thấy sự xuất hiện của du khách Trung Quốc hơn, với lượng khách giảm 5% trong nửa đầu năm 2019. Đất nước này đã trải qua một đợt sụt giảm mạnh sau vụ tai nạn phà tháng 7/2018 tại Phuket, nơi cướp đi nhiều sinh mạng của người Trung Quốc.

Hơn nữa, đồng baht mạnh của Thái Lan đã làm nản lòng khách du lịch nước ngoài nói chung.

Đối với cả Việt Nam và Thái Lan, Trung Quốc chiếm khoảng 30% tổng số khách nội địa, do đó lượng khách giảm sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế của họ.

Về lâu dài, khách du lịch Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục tăng, tuy nhiên, trong ngắn hạn, một nền kinh tế Trung Quốc yếu kém - đánh dấu mức tăng trưởng thấp nhất trong ba thập kỷ - sẽ ảnh hưởng đến du lịch nước ngoài của Trung Quốc.

Mặt khác, người Trung Quốc đang rời xa Đông Nam Á - từng là điểm du lịch phổ biến nhất của họ.

Du khách Trung Quốc đến Việt Nam đã giảm 3% trong nửa đầu năm, so với mức tăng 24% cho cả năm 2018.

Nhà điều hành tour và chủ nhà hàng Trần Đăng ở Hạ Long, nói với Nikkei Asian Review hồi đầu năm nay rằng anh đang thấy ít khách hàng Trung Quốc hơn rất nhiều. Năm ngoái, anh phục vụ khoảng 1.000 khách mỗi ngày trong quý đầu tiên, trong khi con số năm nay đã giảm mạnh xuống còn chỉ khoảng 300 đến 500 mỗi ngày.

Một phần có thể là do Lào và Campuchia cũng đang quảng bá du lịch của riêng họ.

Thái Lan cũng ít thấy sự xuất hiện của du khách Trung Quốc hơn, với lượng khách giảm 5% trong nửa đầu năm 2019. Đất nước này đã trải qua một đợt sụt giảm mạnh sau vụ tai nạn phà tháng 7/2018 tại Phuket, nơi cướp đi nhiều sinh mạng của người Trung Quốc.

Hơn nữa, đồng baht mạnh của Thái Lan đã làm nản lòng khách du lịch nước ngoài nói chung.

Đối với cả Việt Nam và Thái Lan, Trung Quốc chiếm khoảng 30% tổng số khách nội địa, do đó lượng khách giảm sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế của họ.

Về lâu dài, khách du lịch Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục tăng, tuy nhiên, trong ngắn hạn, một nền kinh tế Trung Quốc yếu kém - đánh dấu mức tăng trưởng thấp nhất trong ba thập kỷ - sẽ ảnh hưởng đến du lịch nước ngoài của Trung Quốc.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo