Thứ ba, 7/12/2021 | 10:41 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ tư, 10/1/2018, 13:39 (GMT+7)

Doanh thu bán lẻ 2017 cao nhất từ trước đến nay

Hồ Trịnh Huyền Trang Thứ tư, 10/1/2018, 13:39 (GMT+7)

Doanh thu bán lẻ của Việt Nam tăng 10,9% trong 2017 lên 129,6 tỷ USD. Kỷ lục này có được là nhờ người tiêu dùng tầng lớp trung lưu đang lên trong khi các nhà bán lẻ nước ngoài lần lượt tràn vào.

Trong 2017, tập đoàn Seven & i của Nhật Bản mở cửa hàng tiện lợi 7-Eleven đầu tiên tại TP HCM hồi tháng 6. Hãng thời trang Thụy Điển H&M ra mắt cửa hàng đầu tiên tại đây hồi tháng 9, trong khi thương hiệu Zara của Tây Ban Nha mở cửa hàng thứ 2 tại Hà Nội hồi tháng 11.

Tập đoàn Vingroup liên tục mở rộng và hiện có 1.000 cửa hàng tiện lợi Vinmart + (riêng trong tháng 12 năm ngoái mở 100 cửa hàng). Mạng lưới có thể đạt tới 3.000 địa điểm ngay trong năm nay.

Một cửa hàng 7-Eleven tại TP HCM (Nguồn: Nikkei).

Tập đoàn Central Thái Lan cũng thực hiện một số vụ mua lại, bao gồm cả siêu thị Big C và hãng điện tử Nguyễn Kim đồng thời ra mắt cửa hàng văn phòng phẩm B2S đầu tiên tại Việt Nam vào năm ngoái.

Tập đoàn GS của Hàn Quốc và tập đoàn Sơn Kim sẽ bắt đầu cửa hàng tiện lợi đầu tiên vào 19/1 tại TP HCM. 2 đối tác đặt mục tiêu mở 2.000 địa điểm trong 10 năm.

Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trong 2007 để mở cửa cho hàng hoá và doanh nghiệp nước ngoài, kích thích tiêu dùng cá nhân. Doanh số bán lẻ tiếp tục tăng trưởng ở mức 2 con số, dẫn đầu là mức tăng 31,5% trong 2008 - gấp 8 lần kể từ 2005.

Với Cộng đồng Kinh tế Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (AEC) có hiệu lực vào tháng này, Việt Nam đã loại bỏ gần như toàn bộ thuế quan cho hàng hoá từ khu vực, mở đường cho đồ nhập khẩu giá rẻ.

Người tiêu dùng Việt cũng bắt đầu tập trung vào chất lượng. Các siêu thị và cửa hàng tiện lợi đang bán thịt và rau với mức giá cao hơn 20-30% so với các chợ truyền thống, và số lượng các cửa hàng chuyên cung cấp rau hữu cơ đang tăng lên. Chi tiêu cho ô tô, điện tử gia dụng và hàng tiêu dùng lâu bền khác cũng tăng mạnh.

Niềm tin mạnh mẽ của người tiêu dùng có thể làm cơ sở cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vì hơn 70% GDP bắt nguồn từ tiêu dùng cá nhân.

Trang Hồ/ Theo Nikkei

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo