Thứ tư, 25/11/2020 | 11:58 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ năm, 1/6/2017, 14:50 (GMT+7)

Doanh nghiệp Trung Quốc chuẩn bị "đổ bộ" vào Mỹ

Trần Đức Quỳnh Thứ năm, 1/6/2017, 14:50 (GMT+7)

Điều bất ngờ hơn là Mỹ - nơi được xem có chi phí sản xuất đắt đỏ, lại trở thành mục tiêu hướng đến của không ít doanh nghiệp Trung Quốc. Sở dĩ các công ty này chọn Mỹ là do họ tin vào khả năng tổng thống Donald Trump sẽ hạ thuế doanh nghiệp, điều này sẽ hấp dẫn các nhà sản xuất hàng hóa Trung Quốc.

Phó chủ tịch Quỹ Trao đổi và Hợp tác châu Á-Thái Bình Dương, ông Xiao Wunan nhận định, "Lý do chúng tôi muốn đầu tư vào Mỹ không phải đơn thuần là vì tổng thống Trump khuyến khích điều này mà còn vì chúng tôi nhận thấy Mỹ có những ưu thế tự nhiên thu hút đầu tư Trung Quốc".

Tại sao thị trường Mỹ lại hấp dẫn doanh nghiệp Trung Quốc đến vậy?

Lợi thế chi phí sản xuất

Ông John Ling, Chủ tịch Hội đồng Mỹ tại Trung Quốc, chuyên giúp các công ty Trung Quốc tìm kiếm các địa điểm đầu tư tốt tại thị trường Mỹ cho biết "Trong mỗi dự án của các doanh nghiệp Trung Quốc đang có ý định đầu tư vào Mỹ, nếu tôi không chứng minh được khả năng họ có thể tiết kiệm chi phí tại thị trường này thì cơ hội thành công gần như bằng 0. Chi phí vẫn là nhân tố quyết định".

Nếu xét về mặt lượng thì công nhân của Mỹ được hưởng mức lương cao hơn so với Trung Quốc tuy nhiên tổng chi phí sản xuất ở Mỹ có thể sẽ thấp hơn.

Điển hình như công nhân Trung Quốc làm việc tại tập đoàn may mặc Hàng Châu, Keer Group được hưởng mức lương chỉ bằng một nửa so với công nhân Mỹ, chủ tịch tập đoàn ông Zhu Shanqing cho biết. Tuy nhiên, tổng chi phí sản xuất ở Mỹ vẫn thấp hơn so với ở Trung Quốc.

Ông Zhu giải thích thêm, "Ở Mỹ giá thuê mặt bằng, giá điện, bông vẫn rẻ hơn rất nhiều so với ở Trung Quốc. Tổng chi phí sản xuất ở Mỹ chỉ bằng 75% so với ở Trung Quốc". Ông Zhu cam kết sẽ đầu tư 220 triệu USD mở rộng nhà máy tại bang Nam Carolina đồng thời lên kế hoạch chuyển toàn bộ nhà máy sang Mỹ.

Ông Zhu kỳ vọng lời hứa giảm thuế doanh nghiệp xuống còn 15% của tổng thống Trump sẽ thành hiện thực. Khi ấy, Mỹ chắc chắn sẽ là điểm đến hấp dẫn của nhiều doanh nghiệp.

Môi trường doanh nghiệp bền vững

So với các thị trường mới nổi khác, Trung Quốc luôn được biết đến là quốc gia có môi trường kinh doanh ổn định trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, Mỹ lại sở hữu những yếu tố mà có lẽ Trung Quốc chưa bao giờ muốn đề cập tới như thực phẩm an toàn, không khí trong lành, dễ dàng tiếp cận với vốn mà không phải lo lắng việc chính phủ can thiệp.

Mỹ cho biết, quốc gia này khuyến khích các công ty nước ngoài đầu tư vào Mỹ nhằm tạo ra nhiều việc làm cho người dân trong nước. Vì vậy, một khi các công ty nước ngoài, bất kể có phải là doanh nghiệp Trung Quốc hay không, cũng đều được đối xử công bằng giống như những công ty khác.

Bởi những lý do trên ông Ling cho rằng thị trường Mỹ vẫn là thị trường số 1 mà bất cứ công ty nào trên thế giới cũng đều muốn hướng tới.

Theo ông Ling các công ty ở mọi lĩnh vực đều muốn đầu tư vào Mỹ, nhất là các ngành dệt may, hóa chất, giấy, đóng gói và sản xuất phụ tùng ô tô. Tỷ phú Trung Quốc Cao Dewang, ông chủ công ty sản xuất kính chắn gió của ô tô mới đây đã bơm hàng triệu USD để phục hồi nhà máy tại bang Ohio.

Tuy nhiên, một trở ngại mà lớn nhất không ai có thể ngờ tới mà các công ty Trung Quốc đang phải đối mặt đó chính là tình trạng thiếu công nhân lành nghề ở Mỹ. Thế nhưng đổi lại, các công ty Trung Quốc không phải lo lắng quá nhiều tới chuyện xây dựng nhà ăn, nhà ở, cũng như sắp xếp phương tiện đi lại cho công nhân.

Để hỗ trợ các công nhân Mỹ chưa có tay nghề, một số công ty Trung Quốc đã cử các kỹ thuật viên trong nước sang. Thế nhưng, các công ty này lại gặp khó khăn trong việc xin visa sang Mỹ.

Bên cạnh thiếu lao động lành nghề, chuỗi cung ứng cũng là một trở ngại không nhỏ đối với các công ty Trung Quốc khi muốn đặt chân lên đất Mỹ. Vì vậy, Mỹ cần phải làm điều mà Trung Quốc đã làm cách đây hàng chục năm đó là mở các khu kinh tế và nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Đức Quỳnh/CNBC

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo