Thứ tư, 11/12/2019 | 01:08 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Thứ hai, 4/3/2019, 12:00 (GMT+7)

Doanh nghiệp Mỹ học 'sống chung với lũ' trong chiến tranh thương mại

Nguyễn Như Tâm Thứ hai, 4/3/2019, 12:00 (GMT+7)

Đại diện thương mại Robert Lighthizer, người dẫn đầu đoàn đàm phán thương mại của Mỹ, đã có những cảnh báo dành cho những nhà lập pháp của cuốc gia này hôm 27/2 rằng Mỹ cần phải giữ chính sách thuế quan cứng rắn đối với Trung Quốc trong một vài năm tới, ngay cả khi một thỏa thuận thương mại được ký, như là một phần cơ chế giám sát Trung Quốc thực hiện đúng những điều đã cam kết trong thỏa thuận.

Điều đó cũng có nghĩa rằng rất nhiều doanh nghiệp vẫn bị ảnh hưởng. Ngay cả khi giai đoạn “căng thẳng” nhất trong cuộc chiến thương mại qua đi, những căng thẳng vẫn còn đó và gián tiếp định hình lại mối quan hệ thương mại song phương giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất trên thế giới.

“Khi bạn nhìn vào quá trình đàm phám, bạn chắc chắn sẽ phải nghĩ đến việc sẽ mất một khoảng thời gian dài để cuộc đàm phán đi đến hồi kết. Và đi theo đó là một cơ chế giám sát”, theo Steve Lamar, phó chủ tịch hiệp hội may mặc và da giày Mỹ.

“Cá nhân tôi cho rằng các chính sách thuế quan mang tính trừng phạt lẫn nhau sẽ vẫn diễn ra trong một khoảng thời gian nữa”.

Nhiều công ty trong ngành sản xuất hàng may mặc và da giày đã tiến hành chuyển hoạt động sản xuất sang các quốc gia khác như Việt Nam, Indonesia và Ai Cập trong suốt một thập kỷ qua, nhưng tốc độ đó gia tăng mạnh trong khoảng thời gian gần đây và nguyên nhân chính là chiến tranh thương mại, Lamar cho biết.

Chính quyền Mỹ không tăng thuế nhập khẩu lên các mặt hàng may mặc và da giày thành phẩm, nhưng “cho dù”những biện pháp đánh thuế trả đũa lẫn nhau có thể sẽ không leo thang trong thời gian tới, nhưng “mối đe dọa” thì vẫn còn đó, ai mà muốn sống khi phải nơm nớp lo sợ, ông chia sẻ.

Ảnh: Reuters.

Sẽ phải mất hàng năm trời để các nhà sản xuất lớn và nhà bán lẻ có thể xây dựng được những mạng lưới cung ứng. Nhiều công ty đã phải cầm cự không tăng giá sản phẩm trong bối cảnh thuế nhập khẩu tăng.

Đối mặt với nguy cơ cuộc chiến thuế quan sẽ không sớm chấm dứt, nhiều hơn những doanh nghiệp đang có những bước đi nhằm bảo vệ chính mình và chấp nhận những mâu thuẫn thương mại với Trung Quốc như là “một phần của cuộc sống”, theo một nhóm bao gồm các doanh nghiệp được phỏng vấn bởi Reuters.

'Nền lửa cháy'

Một công ty đã thực hiện dịch chuyển hoạt động kinh doanh ra khỏi lãnh thổ Trung Quốc, đó là Bissell Inc, một nhà sản xuất máy hút bụi. CEO của công ty Mark Bissell cho biết trước khi cuộc chiến thương mại nổ ra, ông đã tìm kiếm những phương án thay thế nhằm đối phó với tình trạng chi phí đang ngày một tăng tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Ông chia sẻ “thuế nhập khẩu là 'nền lửa cháy' khiến ông phải nhảy cẫng lên”. Bissell đang kỳ vọng rằng một vài dây chuyền sản xuất của công ty tại Trung Quốc sẽ được chuyển sang Việt Nam, Malaysia và Mexico vào cuối năm nay. Và những cảnh báo của Lighthizer lại càng làm tăng lên tính đúng đắn của chiến lược mà ông đang thực hiện.

“Những vấn đề địa chính trị giữa hai quốc gia sẽ còn nới rộng thêm, và mối quan hệ sẽ tiếp tục phát triển những dẽ tổn thương hơn bao giờ hết”, Bissell viết trong một email. “Đa dạng hóa chuỗi cung ứng sẽ vẫn là hướng đi của tôi và tôi không thấy rằng tình hình sẽ thay đổi”.

Jacob Parker, phó chủ tịch văn phòng Hội đồng thương mại Mỹ- Trung tại thủ đô Bắc Kinh, cho biết ngay cả khi một thỏa thuận thương mại được ký, vẫn có một khả năng là mối đe dọa thuế quan dai dẳng sẽ đẩy các công ty Mỹ trong chuỗi cung ứng ra khỏi lãnh thổ Trung Quốc. Tương tự đó, các công ty Trung Quốc sẽ cân nhắc lại mức độ phụ thuộc vào những công ty Mỹ, ông chia sẻ với Reuters.

Vẫn chưa có gì là chắc chắn rằng Mỹ sẽ chiếm ưu thế trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Lighthizer, trong một buổi báo cáo với Ủy ban lập pháp Mỹ, cho biết còn rất nhiều việc phải làm để có thể đi đến một thỏa thuận cuối cùng, trong đó bao gồm sự thống nhất về cách thức thực hiện thỏa thuận này.

Nhiều doanh nghiệp đang “mắc kẹt” trong trạng thái “chờ đợi và quan sát”, những sự nhận thức rằng vấn đề này không thể được giải quyết trong một sớm một chiều đang ngày càng tăng lên.

“Nếu cuộc chiến thương mại diễn ra trong một thời gian dài thì một ngày nào đó, mọi người sẽ bàng quan với nó, coi nó là tất yếu”, theo Todd Stucke, phó chủ tịch phụ trách các dự án chiến lược, hỗ trợ sản phẩm và marketing thuộc tập đoàn Kubota Tractor Group-chi nhánh tại Mỹ của tập đoàn chuyên sản xuất máy kéo Kubota Corp của Nhật Bản.

“Và tôi hy vọng điều đó không xảy ra”.

Ảnh: CNBC.

'Không dễ dàng'

Việc thay đổi chuỗi cung ứng không phải là một việc dễ dàng đối với nhiều doanh nghiệp đã đầu tư lâu năm tại nhiều quốc gia như Trung Quốc, theo Lamar.

Hôm 28/2, công ty chuyên sản xuất giày Crocs Inc đã nhấn mạnh “mối đe dọa” của sự thay đổi trong chính sách thương mại của tổng thống Trump, đặc biệt là về vấn đề thuế quan.

“Sẽ rất tốn thời gian và chi phí để chúng tôi thay đổi hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm thích ứng hoặc tuân theo những thay đổi đó”, đại diện công ty cho biết.

Một vài công ty tăng giá sản phẩm, điều mà họ đã trì hoãn trong một khoảng thời gian. Kubota vẫn chưa tăng giá sản phẩm cho đến hôm nay với hy vọng rằng tình hình chi phí cũng như thuế nhập khẩu cao, trong đó bao gồm mức giá cao hơn cho những bộ phận nhập khẩu từ Trung Quốc, sẽ sớm chấm dứt.

Kubota có 10 nhà máy tại Mỹ và 7 trong số đó nằm tại bang Kansas. Hoạt động kinh doanh của công ty đã bị ảnh hưởng bởi những biện pháp trả đũa lẫn nhau gây thiệt hại cho người nông dân Mỹ, theo Stucke.

“Chúng tôi sẽ cố gắng cầm cự khi còn có thể”, ông cho biết. Công ty cũng đamg lên kế hoạch tăng giá từ 1-5% tùy thuộc vào từng sản phẩm.

Trọng Đại/Theo Reuters

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo