Thứ năm, 12/12/2019 | 16:13 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Thứ năm, 1/8/2019, 19:57 (GMT+7)

70% doanh nghiệp logistics tập trung ở TP HCM và vùng lân cận

Nam Anh Thứ năm, 1/8/2019, 19:57 (GMT+7)

Báo Chính phủ dẫn báo cáo của Bộ Công Thương ban hành ngày 30/7 về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển logistics Việt Nam cho biết, cả nước có 4.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này, nhưng phần lớn là quy mô nhỏ, chất lượng nguồn nhân lực yếu. Báo cáo phục vụ cuộc họp của Ủy ban quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, một cửa quốc gia, tạo thuận lợi thương mại.

70% trong số các doanh nghiệp logistics tập trung ở TP HCM và các tỉnh lân cận. 90% doanh nghiệp logistics có vốn đăng ký dưới 10 tỷ đồng, thấp hơn mức bình quân của cả nước. 2% doanh nghiệp có vốn trên 50 tỷ đồng. Một nửa số doanh nghiệp ngành này công ty TNHH MTV cũng cho thấy quy mô nhỏ bé.

logistics-9962-1564654499.jpg

Hàng hóa tại kho bãi. Ảnh: Tân Cảng Sài Gòn.

Việt Nam hiện có khoảng 30 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics xuyên quốc gia. Bên cạnh việc đầu tư phát triển các trung tâm logistics, hệ thống kho tổng hợp, kho lạnh và kho mát, một số doanh nghiệp tiến hành các hoạt động sáp nhập và mua lại (M&A) để tăng vốn hoặc thu hút nguồn vốn nước ngoài, kinh nghiệp và thị trường. Một số doanh nghiệp bước đầu tìm cách đầu tư ra ngước ngoài thông qua việc mở văn phòng đại diện ở các nước Lào, Campuchia, Myanmar, Ấn Độ, thành lập liên doanh kinh doanh ICD tại Bỉ.

Với 4.000 DN, nhưng chỉ có gần 400 DN tham gia Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA). Theo thống kê của VLA, những DN hội viên đại diện trên 60% thị phần cả nước, bao gồm nhiều DN hàng đầu trong ngành. Điều này cho thấy, DN lớn có thị phần tốt có xu hướng chú trọng tới liên kết mạng lưới hơn các DN nhỏ.

Dịch vụ logistics của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng đạt 12-14%. Tỷ lệ doanh nghiệp thuê ngoài dịch vụ logistics đạt khoảng 60-70%, đóng góp khoảng 4-5% GDP.

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) năm 2018 cho thấy, chỉ số năng lực hoạt động logistics (LPI) của Việt Nam xếp hạng 39/160 nước tham gia nghiên cứu, tăng 25 bậc so với năm 2016 và vươn lên đứng thứ 3 trong các nước ASEAN. Việt Nam cũng là nước xếp hạng ở nhóm đầu trong các thị trường mới nổi. Đây là kết quả tốt nhất của Việt Nam kể từ khi WB thực hiện việc xếp hạng LPI kể từ năm 2007 đến nay.

Cũng theo báo cáo, nhân lực logistics vẫn đang là khâu thiếu và yếu, nhất là về ngoại ngữ, năng lực quản lý. Trong khi đó, giai đoạn 2015-2030, cả nước cần tới 200.000 nhân sự. Hiện nay, nhân sự logistics được đào tạo ở 3 cấp độ đại học, cao đẳng và trung cấp, nhưng chủ yếu là cao đẳng và trung cấp. Hàng năm, học viên trình độ cao đẳng và trung cấp khoảng 3.500-5.000 người được đào tạo và có khoảng 10.000-15.000 lượt người ở các trình độ sơ cấp và đào tạo ngắn hạn dưới 1 tháng.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo