Thứ hai, 17/5/2021 | 11:56 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý I/2021 Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021 "Sốt" đất trên cả nước Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ năm, 12/3/2015, 14:33 (GMT+7)

DN vận tải bức xúc với tình trạng phân biệt trong xử phạt quá tải

Thứ năm, 12/3/2015, 14:33 (GMT+7)

Nhiều bức xúc từ doanh nghiệp

Tại hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô tỉnh Hà Nam Nguyễn Xuân Trường cho biết, vận tải vật liệu xây dựng (đá, cát, sỏi) đang là tồn tại nhất của tỉnh. Các loại xe howo (hay còn gọi là xe "Hổ vồ") của Trung Quốc trước đây khi chưa có việc kiểm soát trọng tải thì trung bình mỗi xe chở được hơn 20m3 vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, hiện nay do chủ trương kiểm soát tải trọng xe thì xe tải 3 chân chỉ được phép chở 6m3 vật liệu, xe 4 chân được chở 8m3.

Trong khi đó, tỉnh Hà Nam chủ yếu cung cấp vật liệu xây dựng cho cho Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên, Hà Nội nhưng mỗi xe chở 6-8m3 thì khi sang đến đấy giá vận chuyển sẽ là bao nhiêu? Đây là khó khăn của các DN trên địa bàn tỉnh hiện nay. Vì vậy, kiến nghị Bộ GTVT sẽ cho phép nâng tải trọng lên mức hợp lý. Cụ thể như xe tải 3 chân được phép chở 15 tấn, xe 4 chân chở 18 tấn để các DN không bị lỗ.

Cũng tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP. HCM Thái Văn Chung cho biết, vẫn có phân biệt trong hành vi chở hàng quá tải. Cụ thể, mức xử phạt cá nhân chỉ bằng một nửa so với tư cách pháp nhân ở cùng một hành vi giống nhau gây ra sự bất bình đẳng. Hiện nay, mức xử phạt người xếp dỡ rất thấp, chỉ bằng 1/15 so với chủ xe. Tôi đề nghị bình đẳng 4 đối tượng: lái xe, chủ xe, người xếp dỡ, chủ hàng trong xử lý vi phạm tải trọng để triệt tận gốc việc này.

Thêm vào đó, ông Nguyễn Quốc Mạnh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Điện Biên cũng đề cập đến thực trạng hiện nay là việc tổ chức khám sức khỏe cho lái xe trên địa bàn tỉnh chỉ mang tính hình thức. "Ở nhà vẫn có thể khám được sức khỏe, chỗ thì 150.000 đồng/lần khám, chỗ thì 1,5 triệu đồng/lần khám, chỗ thì đo huyết áp, chỗ thì không đo. Thậm chí nhiều DN có thể đi mua thoải mái giấy khám sức khỏe cho lái xe với giá rẻ", ông Mạnh cho biết.

Ngoài ra, ông Nguyễn Quốc Mạnh cũng cho rằng, thiết bị giám sát hành trình (hay còn gọi là "hộp đen") có độ tin cậy chưa cao khi nhiều DN vận tải ngắt nguồn "hộp đen" là việc thường xuyên. Nếu để kiểm soát thời gian làm việc của lái xe thì DN hoàn toàn có thể thay lái xe trên đường nên "hộp đen" không có tác dụng gì…

Rà soát các quy định cho phù hợp với xu thế phát triển của đất nước

Trả lời kiến nghị của các DN, Chánh thanh tra Bộ GTVT, ông Lê Thanh Hà cho biết, trong năm nay Bộ GTVT sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tải trọng, đặc biệt là tăng cường kiểm tra đột xuất, kết hợp đường dây nóng của 63 tỉnh thành.

Đối với việc khám sức khỏe lỏng lẻo như Hiệp hội vận tải ô tô Điện Biên phản ánh, ông Lê Thanh Hà cho hay, lực lượng thanh tra cũng đã phát hiện rất nhiều giấy khám sức khỏe giả và đã chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra.

Đối với việc nâng tải trọng cho phù hợp như kiến nghị của Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô tỉnh Hà Nam, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết cũng đã giao cho Cục Đăng kiểm rà soát lại toàn bộ vấn đề về đăng kiểm.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng chia sẻ, trước đây mỗi khi ra văn bản quy phạm pháp luật chỉ có cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan tham mưu, tuy nhiên, từ năm 2013 đến nay, đặc biệt là năm 2014, Bộ GTVT luôn có sự trao đổi với các DN, các Hiệp hội tham gia ý kiến, để cùng xây dựng.

"Thế nhưng, chúng ta tạo ra một hành lang pháp lý vẫn cần có khuôn khổ nhất định. Không có tổ chức thì không ai điều hành được. Vì thế, chúng ta cần rà soát lại từ luật, từ nghị định, thông tư cho phù hợp với xu thế phát triển của đất nước", ông Thọ nói.

Chiều ngày 11/3, Bộ Giao thông vận tải cũng tổ chức Hội nghị đối thoại với các DN vận tải biển và cảng biển lần thứ 3 để giúp các cơ quan quản lý nhà nước tiếp cận với tình hình hoạt động thực tế của DN vận tải biển, cảng biển trên cả nước; đồng thời nắm bắt được các khó khăn, vướng mắc của DN. Từ đó đưa ra những giải pháp để tháo gỡ bất cập, hỗ trợ các DN có thể sản xuất kinh doanh thuận lợi, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, khai thác hiệu quả vận tải biển, cảng biển.

Theo Trí Dũng - TBTC

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo