Thứ tư, 2/12/2020 | 19:12 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ năm, 19/11/2020, 08:25 (GMT+7)

Đề xuất xây cầu, hầm chui ở sân bay Tân Sơn Nhất

Theo VnExpress Thứ năm, 19/11/2020, 08:25 (GMT+7)

Đây là một trong những phương án được Sở Giao thông Vận tải gửi Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cùng các bên liên quan chiều 18/11 nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại sân bay. Động thái được đưa ra để cải thiện tình hình ùn ứ, nhất là trước sảnh ga quốc nội và nhà giữ xe sau khi giao thông nội bộ sân bay được điều chỉnh từ ngày 14/11.

Khách đi bộ băng ngang qua làn A trước ga quốc nội của sân bay để đón xe, chiều 17/11. Ảnh: Gia Minh

Khách đi bộ băng ngang qua làn A trước ga quốc nội của sân bay để đón xe, chiều 17/11. Ảnh: Gia Minh.

Cầu đi bộ hoặc hầm chui được đề nghị xây dựng kết nối ga quốc nội đến nhà xe TCP ở đối diện. Việc này giảm giao cắt giữa người đi bộ với các xe chạy trên bốn làn A, B, C, D trước nhà ga. Sở Giao thông Vận tải đề nghị bổ sung thang máy để khách thuận tiện lên các tầng cao nhà xe TCP, do hiện chỉ 2 thang, chưa đáp ứng nhu cầu.

Trước mắt, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cần phối hợp các bên làm thêm gờ giảm tốc, báo hiệu an toàn... giúp giao thông ở khu vực ổn định hơn. Sân bay cần tăng lực lượng bảo vệ, hướng dẫn và sắp xếp xe đón, trả khách do nhiều người còn lúng túng sau khi giao thông điều chỉnh.

Hôm 14/11, giao thông trong sân bay Tân Sơn Nhất được thay đổi. Tại ga quốc nội, bốn làn xe A, B, C, D được sắp xếp việc đón, trả khách của ôtô. Làn A (sát nhà ga) chỉ cho xe chở người vào sân bay, không như trước cả đón và trả khách. Hai làn B và C dành cho ôtô cá nhân vào đón người. Làn D (trong nhà xe TCP) dành cho taxi và ôtô kinh doanh vận tải đón khách.

Điều chỉnh về các làn đường đón trả khách ở ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất. Đồ họa: Thanh Huyền.

Điều chỉnh về các làn đường đón trả khách ở ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất. Đồ họa: Thanh Huyền.

Sau khi điều chỉnh, các loại xe công nghệ như GrabCar, BeCar... không được vào làn D đón khách mà phải lên các tầng 3, 4, 5 của nhà xe TCP dừng chờ. Việc này khiến khách đi loại xe này phải đi xa thêm, leo lầu cao, thay vì đón xe sát sảnh nhà ga như trước. Tài xế xe công nghệ mỗi lần vào sân bay rước khách mất chi phí 25.000 đồng, thay vì 10.000 đồng như trước.

Theo ông Lưu Việt Hùng, Chánh văn phòng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, sau khi giao thông điều chỉnh lại, ùn ứ và lộn xộn ở các làn đường giảm nhiều. Một số loại xe công nghệ phải vào bãi đậu TCP bởi phía sân bay ưu tiên quyền lợi các đơn vị vận tải ký hợp đồng nhượng quyền khai thác với cảng. Hiện có 4 hãng taxi và 7 đơn vị kinh doanh xe hợp tác với cảng.

Với khoản phí 25.000 đồng mà tài xế phải trả, theo ông Hùng bao gồm cả phí tính đậu trong khoảng 90 phút ở bãi xe và phí ra vào sân bay. Tài xế giữ vé thu tiền ở bãi xe khi ra cổng sẽ không phải đóng thêm phí.

Sân bay Tân Sơn Nhất quy hoạch đến năm 2020 công suất 25 triệu lượt khách mỗi năm, nhưng từ năm 2017 đón gần 40 triệu lượt. Tăng trưởng quá nhanh khiến sân bay quá tải. Để giảm ùn ứ ở các đường nội bộ, ôtô vào sân bay bị cấm dừng quá 3 phút đón trả khách nhưng tình trạng vi phạm vẫn phổ biến.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo